Mê Linh “tăng tốc” giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4

THANH TUYỀN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Giải phóng mặt bằng là khâu đầu tiên, cũng là trọng điểm trong triển khai các dự án nói chung. Đối với dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, công tác giải phóng mặt bằng lại càng đặc biệt quan trọng và khó khăn, bởi diện tích đất cần thu hồi lên đến hàng trăm ha, gồm cả đất nông nghiệp, đất ở, đất giao thông, trường học, nghĩa trang và hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với cách làm bài bản, sáng tạo, huyện Mê Linh đã và đang hoàn thành giải phóng mặt bằng đúng tiến độ Thành phố giao.

Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, huyện Mê Linh đã nỗ lực rút ngắn thời gian triển khai từng phần việc; sáng tạo trong cách làm, phát huy tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, tất cả vì tiến độ chung của dự án. Hầu hết người dân đồng đồng thuận bàn giao mặt bằng cho Nhà nước để triển khai dự án.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, đến nay, Huyện đã tổ chức chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho 2.925 hộ gia đình, cá nhân với 80,04ha đất nông nghiệp, kinh phí 568 tỷ đồng (đạt 66,4% diện tích đất nông nghiệp và 56,5% diện tích toàn tuyến qua địa bàn huyện Mê Linh).

UBND Huyện đang tiến hành thẩm định phương án bồi thường đối với 3 xã Văn Khê, Đại Thịnh, Chu Phan, với diện tích 9,95ha; dự kiến đầu tháng 6 sẽ phê duyệt và tiến hành giải ngân. Như vậy, đến hết tháng 6/2023, toàn Huyện sẽ hoàn thành chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng với diện tích 114,3ha/141,5ha (đạt 80,7% diện tích đất nông nghiệp), cơ bản hoàn thành tiến độ Thành phố giao.

Giải phóng mặt bằng nói chung, trong đó có di dời mộ phục vụ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn huyện Mê Linh là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp bởi phạm vi diện tích đất thu hồi lớn, số lượng mộ chí cần phải di dời nhiều, trong khi đó dự án đòi hỏi cao về tiến độ.

Tuy nhiên, ngay từ cuối năm 2022, huyện Mê Linh đã hoàn thành di dời 370/370 ngôi mộ nằm trong chỉ giới tuyến đường Vành đai 4 và khu tái định cư với dự đồng thuân, nhất trí cao của người dân. Kết quả này có được là do, cả hệ thống chinh trị từ Huyện đến cơ sở đã tích cực vào cuộc; làm tốt tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của dự án; đồng thời phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ cơ sở.

Bên cạnh đó, Huyện cũng công khai các chính sách đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đến Nhân dân, nhất là các hộ bị ảnh hưởng. Đội ngũ cán bộ Huyện, xã tăng cường gặp gỡ, đối thoại với người dân, lắng nghe và giải đáp kịp thời ý kiến, kiến nghị của người dân; đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho các hộ. Những nội dung thuộc thẩm quyền của địa phương đều được tập trung giải quyết nhanh gọn; những nội dung vượt thẩm quyền, Huyện tổng hợp báo cáo và xin ý kiến Thành phố.

Đồng chí Đinh Ngọc Thức, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh cho biết, song song với giải phóng mặt bằng diện tích đất nông nghiệp, huyện Mê Linh cũng lên phương án di dời, hoàn trả công trình điện, nước, viễn thông và di dời các trường học đảm bảo tiến độ dự án.

Theo đó, trên địa bàn Huyện có công trình điện, nước, viễn thông của 05 đơn vị: Công ty Điện lực Mê Linh, Lữ đoàn 139 - Binh chủng thông tin liên lạc, Công ty Cổ phần cấp nước Mê Linh, Công ty nước sạch Hà Nội - Nhà máy nước Bắc Thăng Long và Trung tâm Viễn thông 5. Huyện đã làm việc với các đơn vị để thống nhất phương án di dời cũng như phương án hoàn trả công trình để kết nối vào hệ thống palen ngang đường với tổng kinh phí khoảng 56,67 tỷ đồng.

Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã tham mưu UBND Huyện ban hành các Quyết định về việc phê duyệt báo cáo kỹ thuật công trình và báo cáo khả thi công trình chuẩn bị đầu tư dự án di chuyển công trình ngầm, nổi, làm căn cứ lựa chọn nhà thầu.

Đối với đất trường học, đoạn tuyến đường Vành đai 4 qua huyện Mê Linh cần thu hồi mặt bằng và ảnh hưởng trực tiến đến 02 trường Tiểu học và 01 trường Trung học cơ sở. Để đảm bảo an toàn, tạo thuận lợi cho dạy và học của giáo viên và học sinh các trường, UBND Huyện đề xuất di dời Trường Tiểu học Kim Hoa A sang vị trí khu đất mới tại thôn Kim Tiền với diện tích 1,4ha, dự kiến tổng mức đầu tư 154 tỷ đồng.

Cùng với đó, thực hiện di dời Trường Tiểu học Văn Khê A (cơ sở 1) vào khu đất dự kiến mở rộng Trường Tiểu học Văn Khê A (cơ sở 2) có diện tích 6.000m2, tổng mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng; và di dời Trường Trung học cơ sở Kim Hoa sang vị trí ô đất mới có diện tích khoảng 1,7ha thuộc thôn Kim Tiền, xã Kim Hoa, tổng mức đầu tư khoảng 147 tỷ đồng.

Mê Linh “tăng tốc” giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - ảnh 1
Đ/c Hoàng Anh Tuấn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND Huyện động viên người dân xã Kim Hoa di chuyển mộ phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đồng chí Đinh Ngọc Thức cho biết thêm, đến nay, HĐND Huyện đã phê duyệt chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công thuộc phân cấp quản lý của Huyện. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Huyện đang hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng 3 trường học nói trên.

Theo thống kê, diện tích đất ở phải giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Mê Linh là 7,05ha, liên quan đến 428 hộ gia đình, cá nhân tại 3 thôn: Nội Đồng (xã Đại Thịnh); Tân Châu (xã Chu Phan) và Khê Ngoại (xã Văn Khê2).

Với tinh thần đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân; Huyện đang gấp rút triển khai các bước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, thi công 3 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu đất tái định cư thôn Nội Đồng, thôn Tân Châu và thôn Khê Ngoại 2. Trong đó, tại thôn Nội Đồng có 72 hộ dân có đất ở bị ảnh hưởng với diện tích 0,88ha, trong đó 50 hộ đủ điều kiện tái định cư. Huyện đã bố trí khu tái định cư cho các hộ với diện tích 2,1ha, dự kiến tổng mức đầu tư hạ tầng khoảng 55,6 tỷ đồng.

Thôn Tân Châu có 157 hộ dân có diện tích đất ở bị thu hồi với diện tích 2,4ha, trong đó 94 hộ đủ điều kiện tái định cư. Huyện đã bố trí khu tái định cư cho các hộ với diện tích 3ha, dự kiến tổng mức đầu tư hạ tầng 123,2 tỷ đồng.

Thôn Khê Ngoại 2 có số hộ bị ảnh hưởng đất ở nhiều nhất (199 hộ), với diện tích 3,67ha. Trong đó, số hộ tái định cư là 140 hộ, với diện tích 2,14ha. Huyện đã bố trí khu tái định cư cho ngươi dân trên diện tích 7,74ha, dự kiến tổng mức đầu tư hạ tầng cho khu tái định cư này là 162,3 tỷ đồng.

Về tiến độ của 3 dự án tái định cư, đến nay, Huyện đã hoàn thành kiểm đếm cây trồng, tài sản, vật kiến trúc trên đất đối với 428/428 hộ dân (đạt 100% số hộ); đã phát hành Thông báo thu hồi đất đến từng hộ dân và đang tiến hành công khai dự thảo lần 1 phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất và các loại cây trồng, tài sản trên đất. Đồng chí Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư Huyện đã họp với dân của 3 thôn về dự thảo phương án bồi thường đất ở cho các hộ.

Hiện, các thủ tục chuẩn bị thi công dự án hạ tầng kỹ thuật 3 khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành. Huyện đang chờ Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phê duyệt điều chỉnh dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Nội Đồng (để bố trí khu tái định cư); chờ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cắm mốc giới dự án khu tái định cư thôn Khê Ngoại 2. Ngay sau khi có văn bản của 2 Sở, UBND Huyện sẽ tiến hành các bước đầu tư dự án.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.