Miễn phí vé Metro Nhổn - ga Hà Nội trong 15 ngày đầu vận hành thương mại

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -8 giờ sáng nay (8/8), TP Hà Nội chính thức khai thác thương mại đoạn trên cao tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sau gần 15 năm triển khai xây dựng. Việc vận hành thương mại này cũng sớm hơn dự kiến khiến nhiều người dân háo hức chờ đi thử tàu.

Theo công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội - đơn vị vận hành khai thác, bắt đầu từ 8 giờ sáng nay (8/8), tàu điện bắt đầu đón khách, phục vụ miễn phí đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nộidài 8,5 km.

Các nhà ga trên tuyến gồm 8 nhà ga (Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia, Chùa Hà, Cầu Giấy).

Mặc dù 8h mới mở cửa cho khách mua vé lên tàu trải nghiệm, nhưng từ 7h sáng nay, ở các ga đi tàu tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đã tập trung rất đông hành khách tới tham quan, trải nghiệm.

Miễn phí vé Metro Nhổn - ga Hà Nội trong 15 ngày đầu vận hành thương mại - ảnh 1

Trong đó, ở ga đầu (ga Nhổn), ga cuối (ga Cầu Giấy) tập trung lượng hành khách đông đúc nhất. Thời điểm lúc 7h10 ở các ga này người dân đã xếp thành 2 hàng để háo hứng chờ di chuyển bằng tàu điện.

Tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội vận hành 10 đoàn tàu liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm, sử dụng công nghệ hàn liền đảm bảo tốc độ chạy tàu cao, chống ồn, chống rung và lắp đặt các thiết bị chống trật bánh tàu. 

Mỗi đoàn tàu có 4 toa do Alstom (Pháp) sản xuất, sử dụng động lực phân tán với động cơ đặt dưới gầm tàu, chạy bằng điện công suất 750V DC được cấp ở đường ray thứ ba để đảm bảo tính an toàn, tính ổn định và mỹ quan đô thị, theo tiêu chuẩn an toàn của thế giới.

Sau khi đi vào khai thác, tuyến metro này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô khi đi qua những tuyến phố đông đúc như Quốc lộ 32, Xuân Thủy, Cầu Giấy. Được thiết kế tối đa 80km/h, theo tính toán, metro Nhổn - ga Hà Nội có thể vận chuyển tối đa hơn 500.000 lượt hành khách/ngày đêm.

Lộ trình của tuyến gồm điểm đầu Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với Vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với Vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội (MRB) cho biết, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị chạy trên đường dành riêng hoàn toàn với năng lực vận tải trung bình theo phân cấp kỹ thuật đường sắt Việt Nam.

"Dự án cũng góp phần phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại hóa nhằm nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông gây ra cho khu vực trung tâm Hà Nội.

Việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị nhằm từng bước thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt", ông Sơn cho biết. 

Về kết nối giao thông tĩnh và tổ chức giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết, giai đoạn đầu Sở đã phối hợp với UBND các quận dọc tuyến (Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình) rà soát, bố trí điểm, bãi đỗ xe, tổ chức giao thông trên tuyến và khu vực các nhà ga. 

Trong 3 tháng đầu vận hành khai thác, tuyến sẽ mở từ 5h30; đóng tuyến lúc 22h hằng ngày; giãn cách chạy tàu đều đặn 10 phút/chuyến. Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.

Về giá vé, theo phương án được xây dựng, giá vé lượt (vé chặng) đi một ga là 8.000đ và đi cả tuyến 12.000đ/lượt; Vé ngày là 24.000 đồng có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt; Vé tháng loại phổ thông có mức giá 200.000đ/tháng; Loại ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000đ/tháng. Vé tập thể là 140.000đ/tháng.

Giai đoạn tiếp theo sau khi vận hành tuyến trên cơ sở tình hình giao thông thực tế, Sở GTVT cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các quận để điều chỉnh cho phù hợp. 

Trước đó, Thành phố Hà Nội thực hiện chính sách vé miễn phí các cho đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 07 của HĐND thành phố (miễn phí dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật).

Đặc biệt, trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách sẽ được phục vụ miễn phí.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

(PNTĐ) - Mặc dù vượt “bão” thành công để về đích sớm năm 2025 với nhiều thành tích đáng kể nhưng theo dự báo sẽ lại có những “cơn bão” lớn hơn đang chờ Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở phía trước, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có các giải pháp trọng tâm để vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề 2026.
Thúc đẩy hợp tác vì sự phát triển toàn diện cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới

Thúc đẩy hợp tác vì sự phát triển toàn diện cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới

(PNTĐ) - Ngày 16/12, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Thương mại (INTRACO); Quỹ Vì Tầm Vóc Việt; Công ty cổ phần Diana Unicharm tổ chức Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các hoạt động hỗ trợ thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết cho học sinh tại 248 trường nội trú, bán trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền, giai đoạn 2026-2027
Lan tỏa giá trị phụng sự bền bỉ qua Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2025

Lan tỏa giá trị phụng sự bền bỉ qua Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2025

(PNTĐ) - Sau hơn 50 ngày hoạt động khẩn trương, Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2025 vừa khép lại mùa thứ ba bằng Đêm Gala Trao giải trang trọng tại Nhà hát Hồ Gươm, với sự tham dự của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các Bộ Ban Ngành Trung ương, đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hoạt động xã hội cùng gần 100 đơn vị báo chí, truyền hình trên cả nước.