Mô hình điểm chống rác thải nhựa của Hội LHPN Hà Nội

Chia sẻ

Ô nhiễm chất thải nhựa hiện nay đang là một vấn đề lớn của toàn cầu, rất cần sự chung tay hành động của cả cộng đồng.

Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Việt Nam bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1kg túi nylon/tháng. Riêng Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và nylon. Do đặc tính bền, phải mất hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm mới phân hủy hết nên rác thải nhựa đã và đang gây ra thảm họa “ô nhiễm trắng”, ảnh hưởng nguy hại tới sức khỏe con người và hệ sinh thái.

ội LHPN phát túi giấy với nhiều kích cỡ khác nhau cho đại diện các tổ, ngành hàng khô tại chợ Ngọc Hà (quận Ba Đình, Hà Nội), để thực hiện mô hình “Sử dụng túi giấy thay túi nylon”.ội LHPN phát túi giấy với nhiều kích cỡ khác nhau cho đại diện các tổ, ngành hàng khô tại chợ Ngọc Hà (quận Ba Đình, Hà Nội), để thực hiện mô hình “Sử dụng túi giấy thay túi nylon”.

Nhận thức được vai trò quan trọng của phụ nữ và tổ chức Hội Phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường nói chung, chống rác thải nhựa nói riêng, trong nhiệm kỳ qua Hội LHPN Hà Nội đã xây dựng kế hoạch và phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn thành phố thực hiện phong trào chống rác thải nhựa. Cùng với việc chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội Phụ nữ toàn thành phố tham gia hưởng ứng phong trào thông qua những hành động cụ thể, Hội LHPN thành phố đã lựa chọn triển khai thí điểm 2 mô hình chống rác thải nhựa tại địa bàn quận Ba Đình và quận Tây Hồ đem lại những hiệu quả ban đầu rất thiết thực. Mô hình “Tổ ngành hàng nói không với túi nylon” trong phụ nữ kinh doanh khối chợ được thí điểm triển khai tại tổ ngành hàng khô chợ Ngọc Hà, quận Ba Đình với các tiêu chí: Tổ ngành hàng có 100% hội viên, phụ nữ kinh doanh hàng khô đăng ký thực hiện mô hình; 100% hội viên ký cam kết và thực hiện nghiêm túc sử dụng túi giấy, sản phẩm thân thiện khi bao gói sản phẩm cho khách hàng; Các hộ kinh doanh giám sát lẫn nhau trong việc triển khai thực hiện mô hình; Tuyên truyền, vận động các tổ, ngành hàng khác cùng tham gia thực hiện. Bước đầu, để triển khai được mô hình có hiệuquả, Hội LHPN quận Ba Đình đã chỉ đạo thành lập các nhóm phụ nữ thu gom và gấp túi giấy hỗ trợ cho mô hình. Hội LHPN quận đề nghị mỗi phường thành lập 1 nhóm gồm khoảng 20 phụ nữ nòng cốt thực hiện thu gom giấy và gấp các loại túi từ giấy để chuyển cho Chi hội Phụ nữ chợ Ngọc Hà. Bên cạnh mô hình gấp túi giấy, Hội LHPN quận xây dựng 1 nhóm phụ nữ 5 hội viên may túi vải, túi bạt thân thiện với môi trường. Tính đến nay, tổng số túi thu được trên 20.000 túi các loại trao cho các hộ kinh doanh. 16/16 hộ đã sử dụng túi giấy, túi bạt để bao gói cho khách hàng, đồng thời các hộ kinh doanh trực tiếp tuyên truyền, vận động khách hàng hạn chế sử dụng túi nylon nên đã có khách hàng tự nguyện giảm dần các loại túi khi mua hàng.

Mô hình “Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ” được triển khai tại Chi hội Phụ nữ số 2 phường Xuân La, quận Tây Hồ với các tiêu chí: Chi hội có ít nhất 20% tổng số cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia đan làn đi chợ từ sản phẩm tái chế; 100% hội viên trong Chi hội tham gia thực hiện mô hình, ký cam kết và thực hiện tốt việc dùng làn sử dụng từ sản phẩm tái chế khi đi chợ và thực hiện giám sát cán bộ, hội viên phụ nữ khi thực hiện mô hình; Tuyên truyền, vận động hàng xóm, người thân trong gia đình tham gia thực hiện.

Ngay sau khi ra mắt mô hình, Chi hội đã đan được 35 làn từ sản phẩm tái chế (các dây nhựa buộc gạch và các vật liệu xây dựng…) và tặng cho cán bộ, hội viên sử dụng làn đi chợ hàng ngày. Để đảm bảo 100% hội viên có làn đi chợ, Hội LHPN phường tổ chức lớp dạy đan làn cho chị em tại chi hội, phân công cho chị em đi nhặt dây buộc hàng với các màu sắc về phát cho các chi hội, hội viên tích cực học đan làn. Đến nay, 150/150 hội viên sử dụng làn để đi chợ hàng ngày. Mô hình đan làn và sử dụng làn đi chợ không chỉ triển khai tại Chi hội Phụ nữ số 2, mà rất nhiều chi hội khác trong phường và các phường khác trên địa bàn quận cũng đã cử cán bộ, hội viên đến học và triển khai thực hiện tại đơn vị mình. Sản phẩm làn nhựa từ sản phẩm tái chế của chị em đã được một số ban, ngành đặt mua phục vụ cho công tác tuyên truyền về vệ sinh môi trường.

Chi hội phụ nữ phường Xuân La đan làn từ vật liệu tái chế hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa để thực hiện mô hình “Chi hội Phụ nữ sử dụng làn đi chợ”.Chi hội phụ nữ phường Xuân La đan làn từ vật liệu tái chế hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa để thực hiện mô hình “Chi hội Phụ nữ sử dụng làn đi chợ”.

Ngoài 2 mô hình điểm của Hội LHPN Hà Nội, có rất nhiều mô hình bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa cũng được triển khai thực hiện trong các cấp Hội. Mô hình sử dụng làn nhựa, hộp nhựa đi chợ, gấp túi giấy thay túi nylon, CLB thay đổi hành vi trong sử dụng rác thải nhựa, đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, thùng rác thân thiện và thùng rác từ thiện, chi hội nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần... Trong đó có 118 cơ sở triển khai mô hình sử dụng làn đi chợ, hạn chế sử dụng túi nylon tập trung tại các đơn vị (quận Ba Đình, Long Biên, Bắc Từ Liêm, huyện Thạch Thất, Thường Tín, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Đông Anh…). 30/30 đơn vị quận, huyện đã tổ chức phát động, tuyên truyền, tập huấn về phong trào chống rác thải nhựa. Các cấp Hội tặng 39.626 làn nhựa, 185.460 túi giấy, túi thân thiện với môi trường, 57.565 bình thủy tinh cho cán bộ, hội viên phụ nữ… Các mô hình từ phong trào giữ gìn, bảo vệ môi trường của các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã và đang lan tỏa mạnh mẽ, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

BAN TUYÊN GIÁO - HỘI LHPN HÀ NỘI

Tin cùng chuyên mục