Đại biểu Nguyễn Anh Trí - đoàn ĐBQH TP Hà Nội:

Mong Quốc hội có giải pháp khắc phục những tồn tại đại biểu đề cập

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng rất hy vọng các chỉ tiêu Quốc hội đề ra trong năm 2023 có thể hoàn thành.

"Tôi rất hy vọng là sẽ làm được bởi vì thời gian qua đất nước chúng ta cũng có nhiều thành công nhưng trong đó có 2 thành công hết sức đặc biệt: Một là quốc phòng và an ninh rất ổn định trong một thế giới bất ổn, khó lường, đứt gãy; Hai là niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và vào sự điều hành đất nước của Chính phủ là vẫn nguyên vẹn. Có niềm tin là có thành công và có thắng lợi" - đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu.

Mong Quốc hội có giải pháp khắc phục những tồn tại đại biểu đề cập - ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Anh Trí

Tuy nhiên, đại biểu đoàn Hà Nội cũng bày tỏ mong muốn Quốc hội họp kì này có được những kết luận để giải quyết được những tình trạng mà nhiều đại biểu đã nêu từ đầu cuộc họp đến giờ, như: Đẩy mạnh vấn đề giải ngân đầu tư công, giải quyết những vướng mắc trong các quy định phòng cháy, chữa cháy.

"Tôi cũng nói thêm là giải trình của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị hôm qua là khá ổn, hy vọng một nghị quyết mới ra đời, thời hạn là 30/6, trong đó hướng dẫn phòng cháy bằng các biện pháp khả thi mà hữu hiệu hơn. Vấn đề nữa là giải quyết tình trạng lãi suất tiền vay quá cao kéo dài, tôi mong ngân hàng nên thấu hiểu, chia sẻ và có trách nhiệm với doanh nghiệp, với đất nước" - đại biểu Trí cho hay.

Đề cập tới câu chuyện về thuốc lá điện tử, đại biểu Nguyễn Anh Trí thông tin: "Hôm qua ngày 31/5 là Ngày Thế giới không thuốc lá. Tôi xin tiếp theo ý kiến của đại biểu Thạch Phước Bình ở Trà Vinh. Các loại thuốc lá thế hệ mới như điện tử, nung nóng shisha... đã xuất hiện vài năm, gây tác hại rất nghiêm trọng về bệnh tật cũng như nghiện ngập ma túy. Đài báo, đặc biệt là VTV nói rất nhiều, đại biểu Quốc hội cũng đã nói nhiều, riêng cá nhân tôi đã phát biểu ít nhất là 3 lần, nhưng hầu như chưa có động thái nào để giải quyết.

Mong Quốc hội có giải pháp khắc phục những tồn tại đại biểu đề cập - ảnh 2
Quang cảnh phiên họp

Đề nghị Quốc hội cho sửa Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, như đại biểu Thái Thị An Trung ở Nghệ An đã có phát biểu cách đây 1 ngày hoặc có một văn bản pháp quy nào khác để chấm dứt ngay việc mua bán, lưu thông, sử dụng thuốc lá điện tử ở Việt Nam. Tôi xin nói thuốc lá điện tử là độc hại, là thứ giết người, vì vậy cho nên tất cả những hành vi vi phạm đều là tội hình sự". 

Mở rộng thêm ý kiến của đại biểu Nguyễn Phi Thường - Đoàn Hà Nội đã phát biểu về vấn đề đường sắt Việt Nam, đại biểu Trí cho rằng: Đường sắt Việt Nam đã lạc hậu hơn 100 năm nay, mấy năm gần đây đã có khá hơn nhưng vẫn còn kém nhiều so với Trung Quốc, thậm chí, so với Lào.

Rất mong Quốc hội, Chính phủ quan tâm và có những quyết định thực chất để nâng cấp, đổi mới hệ thống đường sắt Việt Nam nhằm hoàn thiện một hệ thống giao thông nòng cốt cho Việt Nam là một quốc gia trải dài từ Nam ra Bắc, tận dụng lợi thế giao thương với Trung Quốc, một nền kinh tế lớn thứ hai thế giới với gần 1,5 tỷ dân, kết nối được với vùng Đông Nam Á năng động, thậm chí với cả châu Âu xa xôi. 

 

Tin cùng chuyên mục

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

(PNTĐ) - Chiều 2/5, tại kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Theo đó, Quốc hội đã xem xét miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021- 2026, đồng thời cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.
Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không trên bầu trời Điện Biên

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không trên bầu trời Điện Biên

(PNTĐ) - Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371; Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng các điều kiện cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7/5.
Phụ nữ Thủ đô hướng về Điện Biên

Phụ nữ Thủ đô hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động, trao tặng các công trình, phần việc ý nghĩa, tạo được sức lan tỏa tích cực trong cán bộ hội viên phụ nữ và người dân. Qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bài cuối: Chiến thắng của ý chí và sức mạnh dân tộc

Bài cuối: Chiến thắng của ý chí và sức mạnh dân tộc

(PNTĐ) - 70 năm trôi qua, những bài học từ chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước hiện nay. Trong đó, phát huy sức mạnh của “thế trận lòng dân” dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng là một trong những bài học sâu sắc, to lớn nhất thời kỳ đổi mới.