Một nhiệm kỳ đột phá

Chia sẻ

Hội đồng Bầu cử quốc gia vừa Công bố Nghị quyết số 748/NQ-HĐBCQG về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Từ kết quả bầu cử cho thấy, đây là một nhiệm kỳ đột phá, bởi có nhiều yếu tố mới trong cơ cấu phân bổ đại biểu Quốc hội, cũng như sự lựa chọn sáng suốt của người dân đã chọn nên những đại biểu dân cử đủ tầm

Sự đột phá ấy thể hiện ở việc đây là lần thứ hai trong các nhiệm kỳ Quốc hội từ trước đến nay, và là lần đầu tiên kể từ nhiệm kỳ Quốc hội khóa VI trở lại đây, tỷ lệ đại biểu Quốc hội là phụ nữ tăng, đạt 30,26%. Đây là tỷ lệ vượt so với chỉ tiêu 30% nữ đại biểu trúng cử đề ra trong nhiệm kỳ này, và cao hơn nhiệm kỳ trước là 3,54%.

Một nhiệm kỳ đột phá - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Tại kỳ họp thứ 57 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc ngày 14/6, theo bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đây được xem là điểm sáng của cuộc bầu cử lần này. Với tỷ lệ 30,26%, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội của Việt Nam lên 20 bậc, đứng thứ 51 trên thế giới, từ đứng thứ 4 vươn lên đứng đầu trong Tổ chức Liên nghị viện thế giới (AIPA), ở châu Á từ thứ 9 vươn lên hàng thứ 4.

Điều này cho thấy, mục tiêu bình đẳng giới trong chính trị được quan tâm chú trọng hơn, và trở thành tín hiệu đáng mừng. Bởi bình đẳng giới là nhân tố góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Một trong những yếu tố giúp quá trình thúc đẩy bình đẳng giới thành công chính là đạt được mục tiêu bình đẳng giới trong chính trị. Vì việc tham chính của phụ nữ vào các cấp ra quyết định sẽ đảm bảo cho những chính sách của Nhà nước có sự cân bằng hơn về giới, phản ánh sự dân chủ trong xã hội. Phụ nữ và nam giới có những trải nghiệm và những kinh nghiệm thực tế khác nhau. Sự nhìn nhận và quan điểm của phụ nữ trong giải quyết những vấn đề của cuộc sống có những điểm riêng. Vì thế, tiếng nói ảnh hưởng của phụ nữ sẽ giúp quá trình ra quyết định thấu đáo và sáng suốt, làm cho chính sách công mang tính toàn diện, bao trùm hơn, đem lại lợi ích bình đẳng và công bằng cho cả phụ nữ, nam giới và những đối tượng chịu thiệt thòi trong xã hội.

Một yếu tố mới mang tính đột phá nữa của nhiệm kỳ này, đó là các cơ cấu kết hợp như tỷ lệ đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là người dân tộc thiểu số, đại biểu tái cử đều đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, trong số 229 người trúng cử đại biểu Quốc hội có 151 người là đại biểu phụ nữ, đại biểu người dân tộc thiểu số có 89 người (chiếm 17,84%), đại biểu trẻ dưới 40 tuổi có 47 người (chiếm 9,42%), đại biểu người ngoài Đảng có 14 người (chiếm 40,68%), đại biểu lần đầu tham gia Quốc hội có 296 người (chiếm tỷ lệ 59,325%).

Đặc biệt, lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách trúng cử cao, đạt 38,6% tổng số đại biểu Quốc hội. Việc tăng đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách cũng là một điểm mới trong nhiệm kỳ này. Theo Nghị quyết số 1185/Nq-UBTVQH 14, ngày 11/1/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu Quốc hội khóa XV, tỷ lệ đại biểu chuyên trách sẽ tăng ít nhất từ 35% lên 40%. Việc tăng đại biểu chuyên trách được kỳ vọng sẽ tăng chất lượng và giúp hoạt động của Quốc hội chuyên nghiệp hơn. Đồng thời chất lượng đại biểu Quốc hội cũng được nâng cao hơn khi đại biểu làm việc 100% thời gian cho Quốc hội. Do vậy, dù tỷ lệ trúng cử đại biểu Quốc hội chuyên trách không đạt được tỷ lệ tối đa 40% như mục tiêu đề ra, nhưng với tỷ lệ 38,6%, những đại biểu chuyên trách này sẽ góp phần giúp Quốc hội thực sự là cơ quan tập hợp những chuyên gia giỏi trên mọi lĩnh vực. Từ đó, tạo được sự đột phá trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, mang lại cuộc sống ấm no, bình đẳng, tiến bộ, phát triển cho nhân dân.

Người dân kỳ vọng những đại biểu Quốc hội được cử tri bầu chọn trong nhiệm kỳ này sẽ làm tròn trọng trách của một người đại biểu của nhân dân, thể hiện rõ năng lực, vai trò của mình và có những đóng góp tích cực vào hoạt động của Quốc hội – cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân.

Nhiệm kỳ 2021-2026 được xem là nhiệm kỳ mang tính bước ngoặt lịch sử đối với đất nước nói chung và của Quốc hội khóa XV nói riêng. Bởi đây là nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII trong điều kiện chưa bao giờ chúng ta có được vị thế, cơ đồ như ngày hôm nay. Là nhiệm kỳ thực hiện mục tiêu đưa đất nước phát triển lên tầm cao mới, từ đó hiện thực hóa khát vọng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045. Các đại biểu đủ tâm, đủ tài được nhân dân tín nhiệm bầu, trúng cử hôm nay sẽ cùng Quốc hội đồng hành với Chính phủ trong việc thực hiện thành công mục tiêu "kép": Vừa chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế.

HẠ THI

Tin cùng chuyên mục