MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Năm 2022, trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 và sự bất ổn của tình hình thế giới và khu vực, bám sát hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã nỗ lực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo triển khai Chương trình phối hợp thống nhất hành động, tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp nghiêm túc, chủ động triển khai, quán triệt các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận, Quy định của các hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Công tác nắm bắt dư luận nhân dân tiếp tục được đổi mới, tăng cường; ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong tuyên truyền; tăng thời lượng, đăng tải hàng nghìn tin, bài, ảnh tuyên truyền trên Website, phát hành Bản tin Dân chủ và Đoàn kết hàng tháng, vận hành trang cộng đồng Fanpage trong toàn hệ thống nhằm kịp thời thông tin, tuyên truyền các hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp và tiếp thu ý kiến, phản ánh của nhân dân.

MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc - ảnh 1
MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố tuyên truyền, vận động các chức sắc, tín đồ tôn giáo thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động; tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phát huy mạnh mẽ vai trò các tổ chức tôn giáo tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đảm bảo an sinh xã hội; tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư được tổ chức phong phú, đa dạng và sôi nổi hơn, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết và sự gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước thông qua các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” được đẩy mạnh; là địa phương có số xã đạt chuẩn nông thôn mới cao với 100% số xã đạt chuẩn, 15/18 huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Công tác vận động cứu trợ, phòng, chống dịch Covid-19, giúp đỡ người nghèo, các hoạt động tri ân nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, 50 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”... được triển khai tích cực với nhiều hoạt động ý nghĩa, có tính lan tỏa cao, có tác động tích cực nhiều mặt trong toàn xã hội.

Hoạt động vì người nghèo được triển khai hiệu quả, đã phối hợp với UBND Thành phố tổ chức thành công Chương trình truyền hình trực tiếp Lễ phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo và an sinh xã hội năm 2022, đã tiếp nhận đăng ký và ủng hộ với tổng số tiền trên 83 tỷ đồng ở 3 cấp, biểu dương 17 hộ thoát nghèo tiêu biểu và vinh danh 24 đơn vị, doanh nghiệp tiêu biểu trong công tác giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.

Năm qua, Mặt trận tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công chương trình bình chọn và Lễ vinh danh 213 sản phẩm, dịch vụ của 150 doanh nghiệp đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2022; hỗ trợ kết nối tiêu thụ lượng hàng từ các tỉnh, thành phố là những điểm sáng trong triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.Tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước”, MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực chia sẻ, hỗ trợ tới Nhân dân bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ, góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống. Tiếp nhận 51,91 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” và chuyển 50 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng Nhà văn hóa đa năng trên quần đảo Trường Sa.

Phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh, công tác giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh tiếp tục được đẩy mạnh. Mặt trận các cấp Thành phố đã chủ trì nhiều đoàn giám sát; nâng cao chất lượng các cuộc giám sát, chủ động lựa chọn giám sát những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc, những vấn đề phức tạp kéo dài; tiếp tục giám sát cán bộ, đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với Nhân dân ở nơi cư trú; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Hoạt động phản biện xã hội sát với yêu cầu công tác, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân được duy trì ở các cấp. Việc tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân để phản ánh đến các cấp ủy Đảng, chính quyền ngày càng cụ thể, sâu sát. Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của Nhân dân phản ánh tại kỳ họp HĐND theo hướng gọn, rõ, trọng tâm, trọng điểm, trực diện theo nhóm vấn đề.

Hoạt động đối ngoại nhân dân được được mở rộng và nâng cao chất lượng; tổ chức đoàn của Thành phố thăm và làm việc tại các nước Hy Lạp, Thổ Nhỹ Kỳ và các Tiểu vương Quốc Ả Rập thống nhất nhằm tăng cường công tác đối ngoại nhân dân, phối hợp tham gia các sự kiện, chương trình hoạt động đối ngoại nhân dân trên địa bàn Thành phố.

Năm 2022, công tác kiện toàn tổ chức, cán bộ, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ Mặt trận được triển khai nghiêm túc, đúng quy định, củng cố 1.437/4.866 Ban Công tác Mặt trận ở Khu dân cư sau Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2022 – 2025; tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, làm cơ sở đề ra chương trình hành động, phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, công tác thi đua và xây dựng các mô hình mới trong công tác Mặt trận. Phát huy mạnh mẽ vai trò của Hội đồng tư vấn, nhân sỹ trí thức, người có uy tín tham gia trong các hoạt động, góp phần nâng cao vị thế của Mặt trận các cấp.

Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án Luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; Trưởng, Phó Ban, Chánh, Phó Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2019 – 2024 và quy hoạch nhiệm kỳ 2024 – 2029; tổ chức Hội thi Thuyết trình nâng cao kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ Mặt trận Thành phố, góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm, một số hoạt động của Mặt trận các cấp triển khai còn chậm tiến độ, kết quả chưa đạt như mong muốn. Chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội tại một số đơn vị chưa được nâng lên; việc tham gia công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, kiểm soát quyền lực, giám sát cán bộ đảng viên, chủ động phát hiện các vụ việc vi phạm pháp luật có lúc, có nơi chưa thật sự hiệu quả.

Hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam có lúc, có nơi chưa theo kịp tình hình; tính chủ động trong tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền trong việc tìm ra giải pháp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mới phát sinh, trong giải quyết kiến nghị của cử tri và Nhân dân đôi lúc còn hạn chế. Sự tham gia của các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đối với các hoạt động của Mặt trận, nhất là việc tham gia phản ánh ý kiến của Nhân dân còn hạn chế.

 

Tin cùng chuyên mục