Mùng 5 và mùng 6 tháng Giêng sẽ diễn ra Lễ hội Cổ Loa

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -UBND huyện Đông Anh vừa công bố các hoạt động trong lễ hội Cổ Loa xuân Quý Mão 2023.

Mùng 5 và mùng 6 tháng Giêng sẽ diễn ra Lễ hội Cổ Loa  - ảnh 1
Lễ hội Cổ Loa được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Cổ Loa còn có tên gọi lễ hội Bát xã Loa thành là một trong những lễ hội lớn nhất của Hà Nội. Lễ hội diễn ra vào mùng 5 và mùng 6 tháng Giêng âm lịch, tưởng nhớ An Dương Vương, người có công dựng nước Âu Lạc, xây thành Cổ Loa.

Các hoạt động của lễ hội gắn với không gian của quần thể Di tích quốc gia đặc biệt thành cổ Cổ Loa, nơi có các di tích kiến trúc đền, đình, am, điếm, nơi thờ phụng đức vua An Dương Vương, công chúa Mỵ Châu, thần Kim Quy, tướng quân Cao Lỗ… và dấu tích của thành cổ Cổ Loa.

Tham gia lễ hội là cư dân 8 xã cùng thờ An Dương Vương, ngày nay là 8 làng thuộc 3 xã: Cổ Loa, Uy Nỗ, Xuân Canh. 8 làng có những màn rước, tế lễ tại khu vực đền thờ An Dương Vương, tạo nên một khung cảnh lễ hội đẹp mắt.

Năm nay, bên cạnh các hoạt động lễ hội truyền thống, trong khuôn khổ lễ hội, UBND huyện Đông Anh còn công bố quyết định ghi danh Lễ hội Cổ Loa vào trong Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (tại Quyết định số 603/QĐ-BVHTTDL ngày 3/11/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); tổ chức công nhận điểm du lịch Khu di tích quốc gia đặc biệt di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật và khảo cổ Cổ Loa.

Các hoạt động hội năm nay diễn ra phong phú, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi phục vụ quần chúng nhân dân như: Cờ người, đu tiên, bắn nỏ, đấu vật, hát tuồng, quan họ, múa rối… và nhiều trò chơi dân gian khác.

Ban tổ chức Lễ hội đã kiện toàn thành viên, triển khai đầy đủ các nhiệm vụ, đồng thời ra thông báo đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ, tuân thủ theo sơ đồ đã được bố trí, không bán hàng ở lòng đường, vỉa hè, đất công, đất nông nghiệp (theo Nghị định 64/NĐ-CP) của các hộ dọc tuyến đường từ ngã ba đường Cổ Loa đến Hồ Đền và tuyến đường từ ngã tư Khu di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa đến chùa Bảo Sơn; thực hiện niêm yết giá, bán đúng giá, không ép giá, không chèo kéo khách hàng...

Ban tổ chức Lễ hội Cổ Loa cũng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, khuyến cáo người dân đặt lễ đúng nơi quy định, có phương án bố trí cơ sở vật chất, nhân lực thu gom rác thải hợp lý, hướng dẫn khách tham quan mặc trang phục phù hợp, lịch sự, tổ chức phân luồng giao thông…; đồng thời, khuyến cáo người dân và khách hành hương thực hiện tốt quy tắc ứng xử nơi công cộng, cũng như tăng cường các biện pháp cá nhân phòng chống dịch Covid-19.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục