Muốn tổ chức thi riêng cần đáp ứng 7 điều kiện

Chia sẻ

Sáng 8-5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Thông tư số 09/2020/TT-BGDĐT về tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị trực tuyến.Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị trực tuyến.Thông tư trên được công bố tại hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cùng ngày.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng, dịch Covid-19 đã làm xáo trộn nhiều hoạt động dạy và học ở các nhà trường. Bộ đã chỉ đạo, điều hành hoạt động năm học 2019-2020 linh hoạt với quyết tâm tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học. Về cơ bản, các nhà trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học, được Thủ tướng Chính phủ biểu dương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm những công việc đã triển khai và sẽ ban hành quy chế về giáo dục trực tuyến, bổ sung những văn bản liên quan đến đào tạo trực tuyến, đồng thời tăng cường kết nối với các nhà mạng để hỗ trợ cho các nhà trường.

Hội nghị về công tác tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm thống nhất nhận thức và hành động để hướng tới một kỳ tuyển sinh nhẹ nhàng, hiệu quả, bảo đảm chất lượng, tạo được sự bình yên cho xã hội và sự yên tâm, hứng khởi của học sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, về cơ bản, phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành sư phạm mầm non 2020 vẫn giữ ổn định như đã công bố, tuy nhiên, do Luật Giáo dục đã có hiệu lực, nên từ năm nay, các trường đào tạo sư phạm sẽ không tuyển sinh trình độ trung cấp, chỉ tuyển sinh trình độ cao đẳng.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, các đơn vị khi tiến hành tổ chức tuyển sinh riêng cần nghiêm túc chấp hành các quy định trong quy chế, bảo đảm chất lượng kỳ thi và công khai, minh bạch. Đây là những chuẩn mực cơ bản, nếu các nhà trường muốn tổ chức thi riêng phải tuân thủ nghiêm túc.

Theo đó, cơ sở đào tạo đại học muốn tổ chức thi riêng cần đáp ứng 7 điều kiện: Có bộ phận độc lập chuyên trách thực hiện chức năng tổ chức thi tuyển sinh; bảo đảm nhân lực đáp ứng các yêu cầu về năng lực quản lý và chuyên môn để tổ chức tốt kỳ thi riêng; có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đủ lớn để xây dựng đề thi; có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị cho việc tổ chức thi; có đề án tổ chức kỳ thi riêng; xây dựng được cấu trúc đề thi phù hợp; đã ban hành quy chế tuyển sinh của trường, công khai ít nhất 15 ngày trước kỳ thi trên trang thông tin điện tử của trường.

Một trong những nội dung quan trọng của quy chế là tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào với thí sinh sử dụng điểm bài thi tốt nghiệp trung học phổ thông để xét tuyển. Nếu thí sinh đăng ký sử dụng kết quả học tập để xét tuyển vào các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, dược thì điểm học bạ trung bình tối thiểu là 8,0 trở lên.

Đối với các ngành điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng, tối thiểu là 6,5 trở lên. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các ngành đào tạo khác sẽ do các trường tự quy định trên nguyên tắc bảo đảm chất lượng nguồn tuyển sinh.

 Thống Nhất/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Tuyen-sinh/966816/tuyen-sinh-dai-hoc-cao-dang-muon-to-chuc-thi-rieng-can-dap-ung-7%C2%A0dieu-kien

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(PNTĐ) - Ngày 17/4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang phải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai đối với 9 dự án nằm trên địa bàn. Trong đó một số dự án từng bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm.