Nâng cao năng lực chuyển đổi số, phát triển sản phẩm OCOP Thủ đô vững mạnh

HÀ LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thành phố hiện có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% của cả nước (8.340 Sản phẩm). Trong đó có sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Trong thời gian gần đây, Sở Nông nghiệp và PTNT thành phố Hà Nội cùng Văn Phòng điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới TP đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số vào việc phát triển các sản phẩm OCOP.

Thủ đô Hà Nội là đất trăm nghề, với 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận. Mỗi làng nghề Hà Nội đều mang một bản sắc riêng với sự kết tinh sáng tạo của những bàn tay người thợ và tình yêu nghề, tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code.  Đó chính là lợi thế lớn đối với thành phố Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.

Nâng cao năng lực chuyển đổi số, phát triển sản phẩm OCOP  Thủ đô vững mạnh - ảnh 1

Chuyển đổi số sẽ đưa sản phẩm OCOP của Hà Nội phát triển mạnh mẽ

Ông Nguyễn Văn Chí-Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội cho rằng: Một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng nhất của chương trình OCOP là tăng cường chuyển đổi số như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương; triển khai sáng kiến “Mỗi nông dân là một thương nhân” nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP.

Thực hiện được điều đó, vừa qua Văn phòng điều phối thôn mới Hà Nội đã ký kết, hợp tác với TikTok hiện đang là là nền tảng giải trí hàng đầu hàng đầu thế giới và Việt Nam sẽ giúp nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP của các vùng miền trên cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng.

Theo Biên bản Hợp tác được ký kết, TikTok, với vai trò là đối tác chính thức của HNSRPC trong việc nâng cao năng lực số cho HNSRPC, các đơn vị thành viên của HNSRPC và các chủ thể OCOP của Hà Nội, sẽ đồng tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn về tạo video ngắn trên TikTok để quảng bá sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, TikTok cũng sẽ tổ chức các buổi hướng dẫn về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business và bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện TikTok Shop. Trong khuôn khổ hợp tác giữa hai bên, TikTok sẽ hỗ trợ HNSRPC xây dựng các chương trình truyền thông quảng bá cho chương trình OCOP và các sản phẩm OCOP.

Thông qua các hoạt động quảng bá và tập huấn, TikTok mong muốn có thể hỗ trợ HNSRPC và các đơn vị thành viên của HNSRPC của Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, góp phần tạo thêm nhiều kênh tiếp cận với người tiêu dùng, giúp các chủ thể OCOP chủ động đầu ra, xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho sản phẩm.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết: “TikTok luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đồng hành, hỗ trợ các địa phương trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Chúng tôi tin rằng, với chuyên môn và thế mạnh về các giải pháp sáng tạo đa dạng trên nền tảng, TikTok sẽ cùng Văn phòng điều phối Chương trình Nông thôn mới Hà Nội xây dựng nền tảng số vững chắc cho Chương trình OCOP, bắt đầu từ việc nâng cao kiến thức và kỹ năng số cho các cá nhân và tổ chức trực thuộc”.

Ông Nguyễn Văn Chí – Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Thông qua hợp tác với TikTok, chúng tôi đặt mục tiêu giúp các chủ thể OCOP nâng cao kiến thức, có khả năng ứng dụng công nghệ và các giải pháp tiếp thị sáng tạo vào quá trình tiêu thụ sản phẩm.

Nhằm nâng cao năng lực số và chung tay quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội ký kết hợp tác chiến lược cùng Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam Vinanutrifood và hệ thống chuỗi siêu thị Nutri Mart.

Theo Biên bản Hợp tác được ký kết, Vinanutrifood, với vai trò là đối tác chính thức của Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội trong việc nâng cao năng lực số để tuyên truyền quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP của Hà Nội thông qua nền tảng số. Đồng thời, Vinanutrifood sẽ hỗ trợ Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nôịxây dựng các chương trình truyền thông quảng cho chương trình OCOP, các sản phẩm OCOP và đào tạo, tập huấn cho các chủ thể OCOP .

Thông qua các hoạt động quảng bá và tập huấn, Vinanutrifood mong muốn có thể hỗ trợ Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội và các đơn vị có liên quan nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng số và chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, kinh doanh, góp phần tạo thêm nhiều kênh tiếp cận với người tiêu dùng, giúp các chủ thể OCOP chủ động đầu ra, xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho sản phẩm.

Chương trình có sự phối hợp của Văn phòng điều phối Chương trình Nông thôn mới Hà Nội

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

(PNTĐ) - Mặc dù vượt “bão” thành công để về đích sớm năm 2025 với nhiều thành tích đáng kể nhưng theo dự báo sẽ lại có những “cơn bão” lớn hơn đang chờ Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở phía trước, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có các giải pháp trọng tâm để vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề 2026.
Thúc đẩy hợp tác vì sự phát triển toàn diện cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới

Thúc đẩy hợp tác vì sự phát triển toàn diện cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới

(PNTĐ) - Ngày 16/12, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Thương mại (INTRACO); Quỹ Vì Tầm Vóc Việt; Công ty cổ phần Diana Unicharm tổ chức Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các hoạt động hỗ trợ thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết cho học sinh tại 248 trường nội trú, bán trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền, giai đoạn 2026-2027
Lan tỏa giá trị phụng sự bền bỉ qua Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2025

Lan tỏa giá trị phụng sự bền bỉ qua Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2025

(PNTĐ) - Sau hơn 50 ngày hoạt động khẩn trương, Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2025 vừa khép lại mùa thứ ba bằng Đêm Gala Trao giải trang trọng tại Nhà hát Hồ Gươm, với sự tham dự của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các Bộ Ban Ngành Trung ương, đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hoạt động xã hội cùng gần 100 đơn vị báo chí, truyền hình trên cả nước.