Nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc phòng, chống quấy rối tình dục

Chia sẻ

Đây là chủ đề của Lễ phát động cuộc thi viết về những nỗ lực trong cuộc chiến phòng, chống quấy rối tình dục giữa đại dịch Covid-19, nhằm nâng cao sự quan tâm của dư luận về bảo vệ môi trường làm việc an toàn cho nữ công nhân, đặc biệt là nữ công nhân làm việc trong lĩnh vực dệt may.

Quang cảnh buổi lễ phát động cuộc thiQuang cảnh buổi lễ phát động cuộc thi

Ngày 9/12, báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với tổ chức ActionAid quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam tổ chức phát động cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021.

Ông Nguyễn Xuân Khánh, Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư tại Việt Nam đã ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân cũng như hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp. Để đảm bảo duy trì sản xuất phát triển kinh tế, các khu công nghiệp vẫn nỗ lực hoạt động theo tinh thần “3 tại chỗ”.

Mặc dù đời sống của công nhân trong các khu công nghiệp, đặc biệt là thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19 luôn được quan tâm, chú trọng nhưng tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, nguy cơ bị quấy rối là vấn đề phụ nữ và thanh niên đang phải đối mặt. Một bộ phận các nhóm yếu thế gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tình dục, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa kết thúc.

“Từ thực tế này và với mong muốn tập hợp các bài viết, video phóng sự ảnh của đông đảo không chỉ của các nhà báo mà của các cây bút không chuyên, góp tiếng nói chung bảo vệ đời sống công nhân nữ; báo Kinh tế & Đô thị và Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) hợp tác tổ chức cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021”- ông Nguyễn Xuân Khánh chia sẻ.

Trong buổi lễ phát động, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội ông Tô Quang Phán cho biết, trong đại dịch Covid-19 các cơ quan thông tấn báo chí nói chung, trong đó có các cơ quan báo chí Hà Nội đã phản ánh được nhiều thông tin về công tác phòng chống Covid-19, bảo vệ sức khỏe, công tác tiêm vắc-xin phòng chống Covid-19…

Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Tô Quang Phán phát biểu tại buổi lễ cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Tô Quang Phán phát biểu tại lễ phát động cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021.

Tuy nhiên còn nhiều mảng đời sống chưa được báo chí khai thác sâu, đơn cử như những câu chuyện về thu nhập, làm việc và những trở ngại, tiêu cực mà người nữ công nhân gặp phải.

Chính bởi vậy, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội đánh giá việc có thêm nhiều tác phẩm có nội dung về bảo vệ đời sống nữ công nhân, đặc biệt là việc nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội trong việc phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc là điều cần thiết.

Ông Tạ Việt Anh, Chủ tịch Hội Quản lý Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam cho biết: Dịch Covid-19 đã khiến 2 triệu công nhân ngành dệt may Việt Nam bị ảnh hưởng, hàng triệu người khác bị buộc phải chuyển sang khu vực lao động phi chính thức do nhiều doanh nghiệp đóng cửa. Vì vậy, cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021 được tổ chức nhằm mục đích nâng cao sự quan tâm của dư luận về bảo vệ môi trường làm việc và việc làm thỏa đáng cho nữ công nhân trong đại dịch.

Sau cuộc thi, Ban Tổ chức hy vọng các bài viết đoạt giải sẽ góp thêm nhiều tiếng nói để bảo vệ hơn nữa đời sống của công nhân nữ.

Cuộc thi bắt đầu diễn ra từ ngày 9- 28/12/2021. Tác phẩm được xuất bản, sáng tác từ ngày 01/01-20/12/2021. Đối tượng dự thi là công dân Việt Nam cư trú trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam.

Các tác giả gửi tác phẩm dự thi qua địa chỉ email: nhungconghienthamlang@gmail.com

CÔNG NGỌC

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về triển khai thực hiện các hoạt động thiết thực chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và các ngày lễ lớn; gắn với kỷ niệm ngày thành lập MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú...
Bổ sung danh mục năm 2024 với 217 dự án thu hồi đất

Bổ sung danh mục năm 2024 với 217 dự án thu hồi đất

(PNTĐ) - Tại Kỳ họp thứ 15, ngày 29/3, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ năm 2024 trên địa bàn thành phố.