Ngành Tuyên giáo Thủ đô cần đi đầu trong chuyển đổi số

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chiều 27/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Tọa đàm chuyển đổi số trong hệ thống tuyên giáo Thủ đô. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi Tọa đàm

Chủ trì tọa đàm có các đồng chí: Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đinh Thị Lan Duyên. Tham dự có đại diện lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy, các sở, ngành liên quan của thành phố…

Ngành Tuyên giáo Thủ đô cần đi đầu trong chuyển đổi số - ảnh 1
Quang cảnh cuộc tọa đàm

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đinh Thị Lan Duyên nhấn mạnh: Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện nay, là xu thế tất yếu nhằm thay đổi nhận thức, hành động của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên công nghệ số. Trong đó, chuyển đổi số trong ngành tuyên giáo là công việc khó, chưa có nhiều mô hình để nghiên cứu, học tập nhưng không thể chậm trễ. Trên cơ sở đánh giá thực trạng đội ngũ, năng lực thiết bị, xác định các mục tiêu hệ sinh thái số ngành tuyên giáo cần hướng đến, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chủ động xây dựng lộ trình thực hiện chuyển đổi số với các mục tiêu và giải pháp cụ thể.

Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nhân rộng mô hình áp dụng vào các nhiệm vụ công tác tuyên giáo, góp phần tiêu chuẩn hóa, quy trình hóa nghiệp vụ, từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, cán bộ, công chức, nhân viên Ban Tuyên giáo Thành ủy tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tham mưu, phát huy hiệu quả trong các lĩnh vực công tác tuyên giáo nhằm tăng cường chỉ đạo, định hướng tuyên truyền toàn diện các mặt đời sống chính trị, xã hội, tình hình Thủ đô, trong nước và quốc tế.

“Tại Tọa đàm hôm nay, Ban Tuyên giáo Thành ủy mong muốn được lắng nghe các ý kiến đóng góp, trao đổi, thảo luận sôi nổi, đưa ra những kinh nghiệm, sáng kiến hay để từ đó có giải pháp thực hiện hiệu quả, đưa nội dung chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trở thành việc làm thường xuyên, phương tiện hữu hiệu phục vụ công tác chuyên môn của hệ thống tuyên giáo Thủ đô”-  Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nêu và đề nghị các đại biểu tập trung vào 3 nội dung. Đó là vai trò, tính cấp thiết của chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác ham mưu, phục vụ hệ thống tuyên giáo Thủ đô từ thành phố tới cơ sở. Cách làm hay, đổi mới trong việc thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng. Những thuận lợi, khó khăn, thách thức trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị.

Ông Lê Quang Tự Do - Cục phó Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin Điện tử (Bộ TT&TT) cho rằng ai cũng nói đến chuyển đổi số, nhà nhà, cơ quan, doanh nghiệp đều nói đến chuyển đổi số, nhưng nhiều nơi, nhiều đơn vị còn mơ hồ. Làm sao để tích hợp được dữ liệu và công nghệ số để phục vụ người dân được tốt hơn.

Theo đó, muốn tuyên truyền  được trên mạng xã hội cần có tính lan tỏa, thu hút, tính kịp thời, tính chính xác. Viết thông tin cần thay đổi khẩu hiệu, biến lý luận cao siêu thành lập luận, biến câu chuyện dài thành ngắn, dễ hiểu, dễ nhớ, lấy tích cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu. Hình thức cần sử dụng là kể chuyện, cách dàn video ngắn, đưa tin định hướng có tác động xã hội từ các kênh chính thống.

Tham luận với chủ đề “Báo chí truyền thông với chuyển đổi số”, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Hànôịmới cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh thông tin hiện nay việc chuyển đổi số trong báo chí truyền thông là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong báo chí đòi hỏi bản thân các nhà báo phải thay đổi tư duy, cách thức tác nghiệp. Nêu các nhiệm vụ, mục tiêu cần triển khai trong quá trình chuyển đổi số, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhìn nhận, việc số hóa dữ liệu, sở hữu kho dữ liệu lớn và quy trình thực hiện là điều kiện cần cho chuyển đổi số báo chí truyền thông thành công. Cùng với đó, để chuyển đổi số trong báo chí truyền thông hiệu quả thì cần có hạ tầng số, nền tảng số, phát triển dữ liệu, an toàn thông tin…

Ngành Tuyên giáo Thủ đô cần đi đầu trong chuyển đổi số - ảnh 2
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc tọa đàm

Phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá cao việc Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chủ trì tổ chức tọa đàm ý nghĩa thiết thực, điều đó cho thấy việc chuyển đổi số trong đời sống kinh tế - xã hội nói chung và hệ thống tuyên giáo Thủ đô nói riêng có ý nghĩa quan trọng.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, để chuyển đổi số trong hệ thống tuyên giáo Thủ đô thành công, việc trước tiên cần làm là thay đổi nhận thức của những người trực tiếp làm công tác này và phải bắt đầu từ những sản phẩm chuyển đổi số cụ thể theo thực tế tại các địa phương. “Đối với chuyển đổi số trong hệ thống tuyên giáo Thủ đô, chúng ta cần chỉ ra thực trạng việc chuyển đổi số hiện nay ra sao, những công việc cụ thể cần làm là gì, lộ trình ưu tiên ra sao... Trong đó, cần chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động của hệ thống tuyên giáo từ T.Ư đến cơ sở mới là điều chúng ta cần quan tâm” – Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Nêu thực trạng cũng như ứng dụng chuyển đổi số trong các đơn vị trên địa bàn TP còn chưa được như mong muốn, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ gắn với chuyển đổi số, kinh tế số. Trong đó, cần tận dụng triệt để hiệu quả của hệ thống mạng xã hội, sự phối hợp giữa các địa phương, đơn vị trên địa bàn TP trong tuyên truyền các chủ trương của TP đến với người dân.

Để việc chuyển đổi số thành công, hiệu quả, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị, ngành Tuyên giáo Thủ đô cần đi đầu trong công tác này. Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các thăm dò, điều tra xã hội học để đáp ứng yêu cầu của công tác tuyên giáo hiện nay.

Ngành Tuyên giáo Thủ đô cần đi đầu trong chuyển đổi số - ảnh 3
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai phát biểu 

Phát biểu kết thúc tọa đàm, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai đánh giá, tọa đàm đã giải đáp được 3 câu hỏi liên quan đến chuyển đổi số là: Tuyên giáo Thủ đô đang ở đâu trong quá trình chuyển đổi số? Chúng ta mong muốn chuyển đổi số như thế nào? Mục đích cuối cùng của chuyển đổi số là gì?. Đồng thời khẳng định, những nội dung được trao đổi, thảo luận tại tọa đàm là bước đầu để mỗi cán bộ tuyên giáo của Thủ đô có hiểu biết đúng về chuyển đổi số để từ đó thay đổi nhận thức và hành động trong thực hiện nhiệm vụ.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy mong muốn tiếp tục nhận được thêm sự quan tâm của lãnh đạo Thành ủy, sự hỗ trợ và đồng hành của các cơ quan đơn vị trong thời gian tới đối với quá trình chuyển đổi số của hệ thống Tuyên giáo Thủ đô để xứng đáng với vai trò là “người đi trước mở đường”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

(PNTĐ) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, thực hiện cuộc Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 diễn ra từ ngày 1/4 đến 30/4, Thành phố có 2.441 địa bàn điều tra, với 58.440 hộ điều tra phiếu ngắn, 14.790 hộ điều tra phiếu dài tại 557 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.