Nghiêm khắc phê bình những nơi còn chây ì làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án vành đai 4 ​

THU HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 14/2, đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì Hội nghị giao ban công tác tuyên giáo và Lễ ký kết giao ước thi đua công tác tuyên giáo trong triển khai thực hiện dự án đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô. Dự Hội nghị có lãnh đạo các báo Hà Nội và lãnh đạo 7 quận, huyện nơi có dự án đi qua.

Đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hội nghị muốn lắng nghe những khó khăn, vướng mắc, những kinh nghiệm chia sẻ của các quận, huyện trong thực hiện dự án, đồng thời những nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới để hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch đề ra.

Đối với cơ quan báo chí, nhiệm vụ tuyên truyền rất cần thiết, bám sát tiến độ tuyên truyền những kết quả, những nơi làm nhanh chóng, những nơi còn chậm chễ để giải quyết kịp thời các vấn đề.

Nghiêm khắc phê bình những nơi còn chây ì làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án vành đai 4  ​ - ảnh 1
Quang cảnh hội nghị

Đồng chí Đinh Thị Lan Duyên, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy báo cáo tại hội nghị, tính đến ngày 6/2/2023, công tác rà soát tính pháp lý, kiểm đếm, lập hồ sơ bồi thường được thực hiện đúng quy trình, công khai, minh bạch. Đối với công tác bố trí tái định cư, tất cả các dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 đều được phê duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc sơ bộ. Công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển mồ mả được các quận, huyện tập trung tổ chức thực hiện đáp ứng tiến độ.

Đến thời điểm hiện tại, khối lượng hoàn thành của công tác di chuyển mộ là 5.187/11.682 ngôi (đạt 44,4%); đã phê duyệt phương án thu hồi đất được 209,010/798,01ha (đạt 26,23%) và đã chi trả hơn 1.779 tỷ đồng.

Để góp phần khai thực hiện tốt Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong hệ thống tuyên giáo Thủ đô tập trung thông tin, tuyên truyền các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và thành phố về dự án đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các cơ quan báo chí Hà Nội đã xây dựng và nâng cao chất lượng các chương trình, tăng thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, tuyến tin bài, phóng sự giới thiệu về dự án, nhất là ý nghĩa quan trọng và tính cấp bách của việc triển khai dự án góp phần mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô.

Nghiêm khắc phê bình những nơi còn chây ì làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án vành đai 4  ​ - ảnh 2
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đinh Thị Lan Duyên trình bày báo cáo.

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo các quận, huyện ủy đã làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các ban, ngành liên quan của địa phương tổ chức hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và tư tưởng của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến tham luận báo cáo kết quả đạt được và những khó khăn trong triển khai đường vành đai 4.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hà Đông Nguyễn Văn Trường cho biết, khó khăn trong di dời ngôi mộ, có những ngôi mộ lâu đời, tổng số ngôi mộ phải di chuyển là 2.200 ngôi, nhưng thành phố đã chấp thuận cho quận Hà Đông sử dụng một nghĩa trang cũ để di dời hơn 2 nghìn ngôi mộ. Quận chủ động đầu tư, dự kiến khoảng tháng 5 nghĩa trang này sẽ hoàn thành và di dời được các ngôi mộ này. Về tiến độ sẽ cố gắng và cam kết hoàn thành. Còn lại các số mộ nghĩa trang ở các tổ dân phố, về cơ bản bà con đã đăng ký di dời. Đối với việc tập trung bàn giao giải phóng mặt bằng, quận đang tập trung vào các đối tượng đất nông nghiệp nhưng chưa có nhà ở. Trong quá trình quản lý đất đai trước kia có những bất cập, đang vận động để nhân dân nhận tiền và bàn giao sớm. Hiện nay đã bàn giao được 138 tỷ, người dân đồng thuận, nhận tiền trước khi bàn giao. Một số địa phương trước kia thuộc Thanh Oai nhưng bàn giao về Hà Đông, làm công tác thu hồi, bà con kiến nghị, đối với 53 hộ dân phải thu hồi đất ở, thành phố thống nhất tái định cư tại địa bàn Thanh Oai, đề nghị huyện làm thủ tục để người dân phấn khởi nơi đi, nơi đến. Các hình thức tuyên truyền như qua hội nghị, ban dân vận, tuyên giáo, MTTQ, lực lượng 35 để hỗ trợ các địa phương trong công tác tuyên truyền. Mục tiêu tuyên truyền phổ biến rộng trong toàn quận, sau đó thu về 4 địa phương. Ban Tuyên giáo sẽ xây dựng phóng sự Kỳ vọng của người dân trong dự án đường vành đai 4.

Hiện nay có dư luận chung, về cơ bản người dân đồng tình, nhưng một số hộ phải di chuyển nhà ở còn băn khoăn. Trước kia ở Hà Đông là tái định cư tại chỗ, nhưng giờ tái định cư nơi khác, người dân băn khoăn nơi đó thế nào, có tốt không. Ngoài ra, trên cơ sở mốc giới, nhiều hộ thu hồi đất xong vẫn còn khoảng đất méo dưới 50m, người dân có nguyện vọng thu hồi nốt, mong thành phố có những quy trình để địa phương sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đan Phượng Lê Văn Thìn cho biết, công tác tuyên truyền đã được huyện chủ động triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, Huyện ủy rất chú trọng công tác nắm bắt, định hướng tư tưởng, dư luận nhân dân trong suốt quá trình triển khai dự án.

“Để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng dự án qua địa bàn, Huyện ủy xác định công tác tuyên truyền, quán triệt, nắm bắt, định hướng tư tưởng dư luận phải luôn đi đầu, phải kiên trì, tích cực, chủ động, sáng tạo, là nhiệm vụ thường xuyên”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đan Phượng chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Doãn Toản kết luận hội nghị, ban tuyên giáo các quận, huyện đã triển khai kịp thời sự chỉ đạo của trung ương và thành phố về tuyên truyền triển khai dự án vành đai 4. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, đi qua 3 tỉnh, thành phó là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh mở ra một không gian phát triển, liên quan đến phát triển hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế, hạ tầng để kết nối các tỉnh vùng Đồng bằng sồng Hồng. Các đồng chí đã tuyên truyền cho nhân dân, đảng viên về quy mô, tính chất của dự án, cơ chế đầu tư. Đặc biệt, các địa phương đã tuyên truyền công tác lãnh đạo, chỉ đạo của trung ương, thành phố, sự phân công, phân nhiệm. Hình thức tuyên truyền của các đơn vị rất phong phú, sáng tạo, báo chí có báo hình, báo điện tử, báo giấy, còn cơ sở thông tin với nhiều hình thức như hội nghị, phóng sự, cổng thông tin của quận, huyện để làm sao các thông tin về dự án tới tất cả cán bộ đảng viên, nhân dân một cách sớm nhất, mới nhất, chính xác nhất. Qua nắm bắt dư luận, các đồng chí đã đánh giá được cái chung nhất, cụ thể nhất, nhân dân rất phấn khởi khi triển khai dự án vành đai 4. Qua đây thấy được hiệu quả tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao, tin tưởng vào sự lãnh đạo của thành phố và cấp ủy, địa phương.

Cho rằng thời gian hoàn thành việc giải phóng mặt bằng để triển khai dự án không còn nhiều, đồng chí Nguyễn Doãn Toản yêu cầu, công tác tuyên truyền cần chú trọng hơn nữa, biểu dương các đơn vị làm tốt, nghiêm khắc phê bình những nơi còn chây ì làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Trong đó, thông tin, tuyên truyền cho người dân phải cụ thể, chính xác, kịp thời giải quyết các kiến nghị của người dân ngay từ cơ sở, không để xảy ra khiếu nại vượt cấp. Đồng thời, tập trung tuyên truyền về tiến độ để cấp ủy nắm bắt và kịp thời chỉ đạo thực hiện.

Nghiêm khắc phê bình những nơi còn chây ì làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án vành đai 4  ​ - ảnh 3
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản phát biểu kết luận hội nghị.

Đối với các cơ quan báo chí, đồng chí Nguyễn Doãn Toản đề nghị phóng viên bám sát cơ sở, các quận/huyện có dự án để thông tin kịp thời cho người dân, dư luận. Trong đó, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí và các địa phương để tăng cường thông tin về các chủ trương, chính sách của thành phố, việc thực hiện của người dân trong triển khai dự án.

Nghiêm khắc phê bình những nơi còn chây ì làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án vành đai 4  ​ - ảnh 4
Tại hội nghị, Lãnh đạo của 7 cơ quan báo chí và đại diện lãnh đạo của 7 đơn vị có dự án đi qua đã ký giao ước thi đua.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Biểu dương, tôn vinh 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu của Thủ đô trong phong trào thi đua yêu nước

Biểu dương, tôn vinh 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu của Thủ đô trong phong trào thi đua yêu nước

(PNTĐ) - Sáng 8/5/2024, tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hội LHPN Hà Nội và Ban Đại diện Hội người cao tuổi Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt, biểu dương 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2024. Đây là chương trình ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024), 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).