Người dân cần khai báo y tế khi quay lại Hà Nội sau nghỉ lễ

Chia sẻ

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền việc Thành phố yêu cầu tất cả người dân thực hiện khai báo y tế khi quay lại Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng kiểm tra chống dịch COVID-19 tại công viên Thủ Lệ - Ảnh: Gia HuyPhó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng kiểm tra chống dịch COVID-19 tại công viên Thủ Lệ - Ảnh: Gia Huy

Sáng 1/5, trước tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn phức tạp, đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội do Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Thành phố làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chống dịch tại quận Ba Đình, đi thực tế kiểm tra tại khách sạn Lake Side và công viên Thủ Lệ.

Theo Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến, quận Ba Đình đã quán triệt trong toàn bộ hệ thống để không chủ quan lơ là, tăng cường chống dịch; nâng cao hơn một mức về công tác chống dịch COVID-19 trong toàn hệ thống.

Về tiêm phòng, quận đã thực hiện tiêm cho 2.083 trường hợp, đạt 86,1%; ra văn bản tạm dừng và kiểm soát thường xuyên các cơ sở quán bar, karaoke, games theo đúng Công điện của Thành phố; kích hoạt trở lại 6 đoàn kiểm tra, trong ngày hôm qua đã kiểm tra tại 25 các chung cư, nhà cao tầng (nhắc nhở 11 chung cư vẫn sơ sót trong chống dịch); kiểm tra, hướng dẫn các nơi có khả năng tập trung đông người như tại các di tích, đình, đền, chùa trong công tác chống dịch; đã kiểm tra 65 cơ cở kinh doanh ăn uống, 28 cơ sở phòng khám, nhà thuốc, toàn bộ các cơ sở này đã cài đặt QRcode khai báo y tế. Trong ngày hôm qua, quận xử phạt 11 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 23 triệu đồng.

Hiện nay, 799 tổ COVID cộng đồng trên địa bàn quận đã được khởi động trở lại. Các tổ COVID cộng đồng rất tích cực thông tin tuyên truyền, vận động người dân khai báo y tế; giám sát, quản lý 4.760 người nước ngoài đang sinh sống tại 300 cơ sở lưu trú trên địa bàn. Quận Ba Đình cũng thường xuyên chỉ đạo rà soát, thống kê số lượng vật tư y tế hiện còn để bảo đảm chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ; hiện nay số lượng vật tư vẫn bảo đảm cho công tác chống dịch trong thời gian sắp tới.

Địa bàn có 2 địa điểm cách ly tập trung là tại Khách sạn Lake Side và khách sạn tại 105 Nguyễn Trường Tộ với các trường hợp cách ly chủ yếu là người nước ngoài. Theo đại diện khách sạn Lake Side, khách sạn hiện có 63 người cách ly; quy trình phục vụ khách cách ly thực hiện theo quy định của Bộ Y tế; có quy trình thu gom rác tại khu cách ly, thực hiện khử khuẩn 3 lần/ngày tại khu vực thu gom rác; nhân viên phục vụ tại khu cách ly cũng thực hiện cách ly theo quy định...

Đại diện lãnh đạo công viên Thủ Lệ cho biết, qua các đợt nghỉ lễ, Tết, vườn thú chưa xảy ra tình huống liên quan chống dịch. Để đón lượng khách lớn tham quan dịp nghỉ lễ, công viên thường xuyên phun khử khuẩn các khu vực, bảo đảm vệ sinh môi trường; bố trí nước rửa tay, phát khẩu trang miễn phí cho du khách; thông tin tuyên truyền đến người dân bằng hình thức loa phát thanh, bố trí biển cảnh báo, băng rôn để khách tham quan thực hiện quy định chống dịch...

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng nêu, địa bàn Hà Nội hiện có 3 nguồn nguy cơ lây bệnh bởi "khi các tỉnh bạn có dịch thì Hà Nội cũng có" do Hà Nội là địa bàn người dân đi và đến lớn; thứ hai là từ nguồn nhập cảnh trái phép; thứ ba là nguy cơ từ các khu cách ly tập trung với người từ nước ngoài về, do vậy việc làm tốt công tác cách ly tại các khu cách ly tập trung là rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch.

Vì vậy, các khu cách ly tập trung phải bảo đảm quy trình “một chiều” từ lúc đón từ sân bay về tổ chức cách ly tại khách sạn đến khi bàn giao về địa hương phải bảo đảm quy trình. Quá trình cách ly tập trung phải bảo đảm không có tiếp xúc; bảo đảm thời điểm lấy mẫu xét nghiệm; sau khi về các địa phương, đề nghị các khách sạn và quận - nơi có khu cách ly tập trung - báo cáo thông tin về các địa phương để quản lý người về cách ly... Các quá trình này phải kỹ lưỡng, không để sai sót.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng kiểm tra chống dịch tại khách sạn Lake Side - Ảnh: Gia HuyPhó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng kiểm tra chống dịch tại khách sạn Lake Side - Ảnh: Gia Huy

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng đánh giá cao công tác chống dịch của quận Ba Đình, đặc biệt trong ngày hôm qua đã tiến hành kiểm tra các chung cư, nhà hàng, các điểm công cộng, xử phạt người không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà... Quận cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, xử phạt tại nơi công cộng, nơi vui chơi giải trí, khu du lịch, yêu cầu lực lượng chức năng xử phạt một cách nghiêm túc.

Phó Chủ tịch nêu, qua kiểm tra thực tế cho thấy lượng khách tham quan đến công viên Thủ Lệ rất lớn trong kỳ nghỉ nhưng tại đây chưa tổ chức khai báo QRcode để chống dịch. Đồng thời, đề nghị công viên mở nhiều điểm cổng để phân luồng du khách...

“Cách phòng, chống dịch tại công viên Thủ Lệ chưa sát sao, một ngày có tới 15.000 người ra - vào nhưng không có khai báo y tế, khẩu trang thì có người nhắc mới đeo, không có thì lại bỏ ra", Phó Chủ tịch nêu và đề nghị quận tăng cường chống dịch tại khu vực này, phân luồng, giãn cách ngay tại khu vực cửa vào hiện rất đông người.

Quận Ba Đình chỉ đạo các phường, tổ dân phố chủ động phương án nắm bắt tình hình người dân quay trở lại sau kỳ nghỉ thông qua khai báo y tế.

Phó Chủ tịch TP cũng yêu cầu các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền việc Thành phố yêu cầu tất cả người dân thực hiện khai báo y tế khi quay lại Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 để người dân biết, thực hiện; đồng thời tuyên truyền mạnh mẽ hơn về nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng.

Gia Huy/VGP

Theo https://thanglong.chinhphu.vn/nguoi-dan-can-khai-bao-y-te-khi-quay-ve-ha-noi-sau-nghi-le

Tin cùng chuyên mục

 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

(PNTĐ) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, thực hiện cuộc Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 diễn ra từ ngày 1/4 đến 30/4, Thành phố có 2.441 địa bàn điều tra, với 58.440 hộ điều tra phiếu ngắn, 14.790 hộ điều tra phiếu dài tại 557 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.