Người dân Hà Nội hài lòng khi tới các điểm dịch vụ công Thành phố

HÀ LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ 1/8, người dân đến làm thủ tục hành chính tại các điểm dịch vụ công TP Hà Nội đều được mời ăn bánh, uống nước, cùng nhiều tiện ích miễn phí. Những cách làm thiết thực đó đã cho thấy sự thay đổi từ tư duy “quản lý” sang tư duy “phục vụ” đã và đang lan tỏa rõ nét tại các Chi nhánh, Điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn Thủ đô, đem đến sự hài lòng trong mỗi người dân.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân theo đề xuất của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố. Các tiện ích gồm: Wifi tốc độ cao; sao chụp, in ấn tài liệu; bìa hồ sơ, ghim, bút; cung cấp mẫu biểu, tờ khai và hỗ trợ người dân kê khai; hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến; tư vấn pháp lý; hỗ trợ cài đặt ứng dụng và tài khoản đăng nhập VNeID, iHanoi; tạo chữ ký số cá nhân; thông báo tự động trạng thái hồ sơ, kết quả hồ sơ qua Zalo/SMS/Email; thư viện số, không gian xanh; sạc pin thiết bị di động miễn phí; thiết bị hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật; thiết bị y tế cơ bản (Máy đo huyết áp, tủ thuốc sơ cứu)…; nước uống, đồ ăn nhẹ; robot lễ tân.

Người dân Hà Nội hài lòng khi tới các điểm dịch vụ công Thành phố - ảnh 1
Người dân được phục vụ bánh và cafe, trà, nước miễn phí khi đến thực hiện các thủ tục hành chính.

Ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh số 1 cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai các tiện ích miễn phí tại các chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, từ hôm nay Chi nhánh số 1 bắt đầu triển khai các tiện ích phục vụ công dân đến làm thủ tục hành chính miễn phí.

Theo ông Dương, việc ứng dụng công nghệ và cung cấp các tiện ích giúp việc nộp hồ sơ của công dân giảm nhiều thời gian. Trước đây, khi công dân đến các quầy mới hỏi cán bộ về việc điền hồ sơ, hoàn thiện hồ sơ, nhưng với tiện ích tư vấn miễn phí thì công dân đã rút ngắn được rất nhiều thời gian cũng như tăng hiệu suất tiếp nhận hồ sơ của cán bộ tại quầy.

Mỗi công dân khi đến giải quyết thủ tục tại đây đều được cán bộ, lực lượng đoàn viên, thanh niên,… hướng dẫn tận tình, phục vụ chuyên nghiệp và được sử dụng miễn phí hàng loạt tiện ích. Nhiều người dân cho biết, họ rất bất ngờ khi đến Trung tâm thực hiện thủ tục hành chính được đón tiếp, phục vụ chu đáo.

“Từ khi Trung tâm phục vụ hành chính công, các Điểm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động, đến đây thực hiện các thủ tục hành chính chúng tôi đã được cán bộ, công chức đón tiếp niềm nở, hỗ trợ chu đáo. Hôm nay, đến Trung tâm tôi bất ngờ và thực sự quá hài lòng, tôi không nghĩ đi làm thủ tục hành chính mà được phục vụ chu đáo từ việc tư vấn hoàn thiện thủ tục hay in ấn, photo giấy tờ, đặc biệt, được phục vụ ăn uống miễn phí. Khu vực quầy bánh và cafe, trà, nước miễn phí giúp chúng tôi giảm áp lực khi ngồi đợi tới lượt vào nộp hoặc nhận kết quả”, bà Đặng Thị Hiên, phường Tây Hồ bày tỏ.

Không chỉ riêng chi nhánh số 1, ngay từ sáng sớm nay (1/8), các chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố đều triển khai các danh mục tiện ích miễn phí, đúng tinh thần lấy người dân làm trung tâm để phục vụ. Ngay từ sáng sớm, các cán bộ, nhân viên tại các chi nhánh đã chủ động bố trí và sắp xếp máy in, máy photocopy phục vụ in ấn tài liệu; đồ uống, thức ăn nhẹ phục vụ người dân trong khi chờ giải quyết thủ tục. Các tiện ích được triển khai đều nhằm mục tiêu giúp người dân đến làm thủ tục không chỉ thuận tiện, mà còn cảm thấy thoải mái, thân thiện.

Người dân Hà Nội hài lòng khi tới các điểm dịch vụ công Thành phố - ảnh 2
Người dân dùng nước uống miễn phí tại trung tâm hành chính công

Trước đó, ngày 30/7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng ban hành văn bản về việc triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại các Chi nhánh, điểm Phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cụ thể, từ ngày 1/8, người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn Hà Nội sẽ được hưởng hàng loạt tiện ích miễn phí.

Các tiện ích miễn phí bao gồm:

Wifi tốc độ cao.Hệ thống wifi tốc độ cao phủ sóng toàn bộ khu vực phục vụ, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ trực tuyến, truyền tải thông tin, tải biểu mẫu. Cổng Wifi cũng có trang chủ lồng ghép truyền thông về UBND thành phố, nghiên cứu dịch vụ công, phản ánh kiến nghị, khảo sát hài lòng.

Người dân Hà Nội hài lòng khi tới các điểm dịch vụ công Thành phố - ảnh 3
Robot phục vụ hành chính công tại phường Tây Hồ, TP Hà Nội

Sao chụp, in ấn tài liệu. Việc này nhằm hỗ trợ người dân in ấn, sao chụp tài liệu hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Bìa hồ sơ, ghim, bút.

Mẫu biểu, tờ khai và hỗ trợ tờ khai dân cư: Cung cấp sẵn biểu mẫu, tờ khai (điện tử và bản giấy) và nhân lực hỗ trợ kê khai để đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện hồ sơ.

Hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến: Bố trí nhân lực và máy tính giúp người cao tuổi, người yếu thế tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, tăng tỷ lệ phụ tùng hồ sơ trực tuyến và hoàn thiện chuyển đổi số cộng đồng.

Tư vấn giải pháp: Cung cấp thông tin, hướng dẫn và tư vấn giải pháp miễn phí cho tổ chức, cá nhân, giúp giảm bớt sai sót hồ sơ và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục.

Hỗ trợ cài đặt ứng dụng và tài khoản đăng nhập VNeID, iHanoi: Nhân lực sẽ hỗ trợ người đăng ký, sử dụng các ứng dụng dịch vụ trực tuyến và theo dõi sơ đồ quy trình xử lý.

Tạo chữ ký số cá nhân: Phối hợp với các nhà mạng viễn thông để cung cấp miễn phí, hỗ trợ ký tự tài liệu điện tử, giảm bản giấy và tăng tỷ lệ an toàn cho hồ sơ trực tuyến.

Thông báo tự động trạng thái hồ sơ, kết quả hồ sơ qua Zalo/SMS/Email: Giúp người dân, doanh nghiệp tra cứu trạng thái hồ sơ từ xa và nhận thông báo về tình trạng hồ sơ.

Thư viện số, không gian xanh: Bố trí sách, tài liệu, báo cáo, máy tính tại khu vực chờ cùng cây xanh, tạo không gian văn minh, hiện đại, thân thiện.

Sạc pin thiết bị di động miễn phí: Cung cấp nguồn điện, dây sạc các loại phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân khi xử lý thủ tục điện tử.

Thiết bị hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật: Bao gồm máy đọc văn bản, bảng điện tử hỗ trợ ngôn ngữ ký hiệu, thiết bị định hướng cho người nhẹ thị.

Thiết bị y tế cơ bản (Máy đo huyết áp, tủ thuốc sơ cứu): Bố trí tại khu vực chờ để đáp ứng nhu cầu y tế cơ bản, đặc biệt cho người cao tuổi.

Nước uống, đồ ăn nhẹ: Bố trí cây nước nóng/lạnh, tinh dầu ăn nhẹ, bột sử dụng một lần tại khu vực chờ, có thể hiện sự chăm sóc tận tình và tạo môi trường thân thiện.

Robot lễ tân: Giúp hướng dẫn thủ tục, tra cứu thông tin, chỉ dẫn vị trí, giảm áp lực cho nhân viên và nâng cao hình ảnh hiện đại.

Để đảm bảo phát triển hiệu quả khai báo, UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố chủ động cân bằng nguồn ngân sách dự toán năm 2025 đã được giao. Trường hợp không cân đối, Trung tâm báo cáo Sở Tài chính để đề xuất UBND Thành phố bổ sung, điều chỉnh phù hợp.

UBND các xã, phường cũng được yêu cầu căn cứ tình hình thực tế để bố trí kinh nghiệm thực hiện. Sở Tài chính sẽ có trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị bố trí kinh phí và sử dụng ngân sách theo đúng quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Xã Hoài Đức phát động tổng vệ sinh môi trường và chiến dịch 45 ngày hỗ trợ chuyển đổi số

Xã Hoài Đức phát động tổng vệ sinh môi trường và chiến dịch 45 ngày hỗ trợ chuyển đổi số

(PNTĐ) - Sáng 2/8, Đảng uỷ - HĐND - UBND - UB MTTQ Việt Nam xã Hoài Đức tổ chức Lễ phát động tổng vệ sinh môi trường, “phòng chống dịch sốt xuất huyết; bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tư văn minh môi trường đô thị và Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp”.
Phường Việt Hưng ra quân tổng vệ sinh môi trường

Phường Việt Hưng ra quân tổng vệ sinh môi trường

(PNTĐ) - Căn cứ Chỉ thị số 44-CT/TU ngày 24/7/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường và quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố, sáng 2/8, tại công viên Long Biên,  Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường Việt Hưng tổ chức Lễ phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn phường, nhằm góp phần xây dựng phường Việt Hưng xanh, văn minh, hiện đại.
Xã Thanh Trì khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước

Xã Thanh Trì khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước

(PNTĐ) - Ngày 1/8, Đảng ủy - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Trì đã tổng kết công tác tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Thanh Trì lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030; biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước xã Thanh Trì năm 2025.
Xã Vân Đình ra quân chiến dịch 45 ngày hỗ trợ người dân tham gia phong trào “Bình dân học vụ số”

Xã Vân Đình ra quân chiến dịch 45 ngày hỗ trợ người dân tham gia phong trào “Bình dân học vụ số”

(PNTĐ) - Chiều 1/8, UBND xã Vân Đình phát động phong trào “Bình dân học vụ số” và triển khai Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện “Chiến dịch 45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp”.