Người dân Hà Nội ủng hộ, đồng thuận cao đối với chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4

HÀ LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Kiểm tra ở 4 điểm trên tuyến qua 2 huyện, gặp gỡ nhiều người dân, điều đáng mừng nhất là người dân đều hồ hởi, phấn khởi, đều thể hiện rõ sự ủng hộ, đồng thuận cao đối với chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đây là nhân tố rất quan trọng, qua đây càng đòi hỏi các cấp, các ngành từ thành phố xuống cơ sở phải làm thật tốt nhiệm vụ được giao, quyết tâm bảo đảm tiến độ công tác GPMB như đã đề ra; đặc biệt, phải làm thật tốt công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư cho người dân, nghiên cứu bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân theo quy định.

Sáng 16/2, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã đi kiểm tra thực địa công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tiếp xúc, nghe ý kiến người dân tại hai huyện Đan Phượng, Hoài Đức.  

Bí thư Thành ủy và đoàn đã kiểm tra thực địa tại địa điểm chân cầu Hồng Hà (theo quy hoạch) giao với đê Hữu Hồng và địa điểm quy tập mộ tại nghĩa trang trên địa bàn thôn Bồng Lai, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng; kiểm tra thực địa tại nghĩa trang xã Minh Khai và nghĩa trang xã Đông La cùng thuộc huyện Hoài Đức.

Tại mỗi địa điểm kiểm tra, Bí thư Thành ủy đã trao đổi, nghe báo cáo, nắm bắt tình hình tiến độ công tác GPMB của mỗi địa phương, chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cơ sở. Đồng chí Đinh Tiến Dũng đã gặp gỡ nhiều người dân có đất ở và phần mộ gia đình thuộc diện phải di dời phục vụ dự án ở xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) và các xã Minh Khai, Đông La (huyện Hoài Đức); trao đổi, tuyên truyền, vận động người dân chia sẻ, ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước; lắng nghe, ghi nhận ý kiến của bà con nhân dân...

Đáng chú ý, người dân các địa phương đều bày tỏ sự ủng hộ, nhất trí cao với chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, sẵn sàng bàn giao mặt bằng phục vụ triển khai dự án. Bà con đồng thời kiến nghị Thành phố quan tâm có cơ chế đền bù hỗ trợ phù hợp có lợi nhất cho người dân, sớm bố trí tái định cư để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống...

Người dân Hà Nội ủng hộ, đồng thuận cao đối với chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - ảnh 1
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo TP trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân trên địa bàn huyện Đan Phượng.  

Trao đổi với báo chí về kết quả buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết,đi kiểm tra ở 4 điểm trên tuyến qua 2 huyện, gặp gỡ nhiều người dân, điều đáng mừng nhất là người dân đều hồ hởi, phấn khởi, đều thể hiện rõ sự ủng hộ, đồng thuận cao đối với chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Đây là nhân tố rất quan trọng, qua đây càng đòi hỏi các cấp, các ngành từ thành phố xuống cơ sở phải làm thật tốt nhiệm vụ được giao, quyết tâm bảo đảm tiến độ công tác GPMB như đã đề ra; đặc biệt, phải làm thật tốt công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư cho người dân, nghiên cứu bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân theo quy định.

Trong đó, chủ trương chung của thành phố là chọn những khu đất đấu giá để bố trí tái định cư cho người dân có đất ở phải GPMB, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi, tương xứng cho người dân yên tâm, sớm ổn định cuộc sống.

Trao đổi với Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và các đồng chí lãnh đạo TP, một người dân xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) cho biết, gia đình ông có mộ chôn cất từ năm 2010 đã sang cát và nay nằm trong khu vực giải tỏa thực hiện đường Vành đai 4. Đến 16/2 âm lịch tới đây gia đình sẽ di dời mộ tới khu mới. Bản thân gia đình thấy đây là chủ trương đúng và phục vụ lợi ích của quốc gia, TP nên sẵn sàng chấp hành tốt chủ trương, chính sách đường lối của Đảng để qua đó góp phần vào sự phát triển chung.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô mang lại nhiều lợi ích. Ngoài giải quyết bài toán kết nối liên vùng, tạo điều kiện di dời giãn mật độ dân cư, khắc phục quá tải hạ tầng khu vực nội đô, tuyến đường còn mở rộng không gian phát triển, tạo ra động lực mới thúc đẩy các huyện còn khó khăn vươn lên.

“Như trên tuyến đường kiểm tra cho thấy, hầu hết các vùng tuyến đường đi qua là nông thôn, bà con sản xuất nông nghiệp là chủ yếu. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người thành phố là 141,6 triệu đồng/người/năm, nhưng những nơi này thu nhập bình quân mới có 53-55 triệu đồng/người/năm, chênh lệch rất lớn. Khi tuyến đường hình thành, cùng với việc điều chỉnh quy hoạch, cơ cấu đất phát triển đô thị của Hà Nội sẽ được tăng lên cho phát triển đô thị. Những khu vực này sẽ có điều kiện phát triển, người dân sẽ gia tăng thu nhập...”, đồng chí Đinh Tiến Dũng nói.

Phát biểu chỉ đạo lãnh đạo hai huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Bí thư Thành ủy nhắc nhở các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, nhất là các đồng chí đứng đầu phải quán triệt tinh thần trách nhiệm cao vào cuộc thực hiện công tác GPMB;  sát sao với công việc, bám sát tình hình ở cơ sở, tuân thủ nghiêm các nguyên tắc, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

“Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược, rất quan trọng, nên các đồng chí phải sát sao với công việc, không để xảy ra sai sót ảnh hưởng đến lòng tin của dân và sự tin tưởng của lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Trung ương”- đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo Báo cáo của huyện Đan Phượng, với tiến độ hiện tại, trong quý II-2023, huyện sẽ di dời được 1.440/1.678 ngôi, đạt 85,8%;  đồng thời, sẽ ban hành Quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án và tổ chức chi trả tiền đối với các hộ có đất bị thu hồi đạt 100%.

Huyện cũng sẽ hoàn thành công tác GPMB 2 dự án tái định cư và và cơ bản hoàn thành công tác GPMB 4 dự án cải tạo, chỉnh trang nghĩa trang. Trong khi đó, huyện Hoài Đức khẳng định sẽ phấn đấu hoàn thành khoảng 82% tổng diện tích phải GPMB trong quý II-2023.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.