Người dân vẫn chủ quan bất chấp số ca nhiễm mới tăng cao

Chia sẻ

Những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh tại Hà Nội diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng, một bộ phận người dân còn tâm lý chủ quan, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao như quán ăn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ…

Xem nhẹ các biện pháp phòng dịch

Theo quy định, các siêu thị, cửa hàng, nhà hàng, hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống phải thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch: Yêu cầu khách quét mã QR code, hoạt động 50% công suất, đóng cửa hàng trước 21 giờ… để hạn chế tập trung đông người. Nhưng trên thực tế, do thiếu ý thức nên việc tuân thủ thông điệp 5K chưa nghiêm túc. Trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội, dễ dàng bắt gặp hàng quán lấn chiếm vỉa hè, người dân tụ tập ăn uống không đảm bảo khoảng cách tối thiểu; chỉ có một số cửa hàng, quán ăn nhắc khách quét mã QR, còn lại nhiều nơi gần như chưa quan tâm. Thậm chí, vào những khung giờ cao điểm buổi sáng, buổi trưa, tình trạng nhận khách vượt quá 50% công suất vẫn còn phổ biến.

Các cửa hàng giải khát trên phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) có sáng kiến dán mã QR code vào thực đơn, trước khi gọi đồ, khách được nhân viên tại quán hướng dẫn quét mã nhưng yêu cầu về khoảng cách tối thiểu chưa thực hiện nghiêm túc khi vẫn còn tình trạng 5-7 người ngồi san sát, túm tụm quanh chiếc bàn nhỏ.

Tại quận Cầu Giấy, ngày 8/12, trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhà hàng Monaza tại số 194 đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hoà vi phạm “kép” các quy định phòng dịch: vừa bán hàng sau 21 giờ vừa tụ tập đông người. Tại thời điểm phát hiện (hơn 23h), tại tầng B1, tầng 1 và tầng 11 trong cơ sở kinh doanh có 126 khách đang ăn uống tại đây.
Chủ tịch UBND phường Trung Hòa đã chỉ đạo lực lượng y tế địa phương phối hợp với công an phường tiến hành test nhanh Covid-19, bước đầu xác định được 5 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP Hà Nội mới đây, việc kiểm soát dịch tại khu vực có nguy cơ cao, trong đó có nhà hàng, cơ sở kinh doanh hoạt động karaoke tụ tập đông người, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nhưng tình trạng này đã gây bức xúc trong dư luận.

Ông Bùi Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết: Trên địa bàn quận có 60 cơ sở, trong đó, số lượng được cấp phép là 55, 1 trường hợp đang dừng, 4 trường hợp chưa cấp phép lại. Việc kiểm soát hoạt động của loại hình karaoke rất phức tạp, khó khăn và vất vả đối với lực lượng chức năng, do các cơ sở này chủ yếu hoạt động vào ban đêm nên để xử lý vi phạm, nhiều lúc lực lượng chức năng phải “canh trắng đêm”. Trong khi chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm là chưa đủ sức răn đe, một số chủ cơ sở tìm cách lách luật, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Từ vi phạm tại nhà hàng Monaza tại số 194 đường Trần Duy Hưng, phát hiện 5 ca bệnh F0Từ vi phạm tại nhà hàng Monaza tại số 194 đường Trần Duy Hưng, phát hiện 5 ca bệnh F0

Đề nghị tăng chế tài xử lý

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các địa phương đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, tập trung vào các khu vực có nguy cơ cao, các khu dân cư xuất hiện các bệnh nhân F0; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch; hoàn thiện cơ sở hạ tầng đưa các trạm y tế lưu động vào hoạt động đáp ứng thu dung, điều trị bệnh nhân F0 triệu chứng nhẹ và không triệu chứng đảm bảo đúng quy định theo phương châm “4 tại chỗ”; rà soát, thống kê các hộ gia đình đủ điều kiện để thực hiện cách ly F1 tại nhà…

Tại huyện Đông Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Tám, huyện đã lắp 878 camera giám sát, 182.470 số điện thoại đang sử dụng PC-Covid phục vụ công tác quản lý tiêm chủng và điều tra, truy vết thông qua mã QR khai báo y tế; ngoài khách sạn Hà Anh đã được các cơ quan chức năng TP thẩm định điều kiện để làm khu cách ly người nhập cảnh (tự trả phí), huyện tiếp tục rà soát các cơ sở lưu trú, khách sạn đủ điều kiện cách ly F1. Với các cơ sở hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, dễ lây lan dịch bệnh, lực lượng công an tăng cường kiểm tra và đã xử phạt, đình chỉ hoạt động 8 cơ sở, đang hoàn thiện hồ sơ để tiếp tục xử lý, khởi tố theo quy định.

Tại quận Tây Hồ, cùng với việc hoàn thiện hạ tầng cho các trạm y tế lưu động, tại các địa bàn phát sinh nhiều ca bệnh F0 mới dự án số 58 Tây Hồ, phường Quảng An, các lực lượng cơ sở đã nhanh chóng truy vết, khoanh vùng các khu vực liên quan, lấy xét nghiệm đối với công nhân, người lao động, bóc tách F0, cách ly F1; đồng thời đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch, phát huy vai trò của 7 tổ Covid cộng đồng, 151 nhóm liên gia tự quản, an toàn để nắm thông tin di biến động của người dân trên địa bàn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các địa phương tập trung kiểm tra, kiểm soát ở khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là trong thời gian tới, Tết Dương lịch và những tuần cuối của năm âm lịch, nhu cầu đi lại, liên hoan, gặp mặt của người dân tăng cao. Để ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, xử lý nghiêm vi phạm, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Anh Tuấn đề xuất TP tiếp tục dừng hoạt động cơ sở karaoke, thực hiện nghiêm việc kiểm soát 50% lượng khách ăn tại các quán ăn và thay đổi mức chế tài xử phạt theo hướng tăng nặng để tạo tính răn đe.

VIỆT BÁCH

Tin cùng chuyên mục