Người làm báo nêu cao tinh thần dấn thân để cống hiến

Chia sẻ

Đó là một trong những phẩm chất đáng quý của các thế hệ phóng viên, nhà báo hiện nay được nhà báo Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập báo Nhân dân khẳng định tại Đại hội thi đua yêu nước của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra vào sáng 29/10.

Nhà báo Thuận Hữu- Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc tại Đại hội.Nhà báo Thuận Hữu- Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc tại Đại hội. (Ảnh: T.H)

Đây là sự kiện chính trị, xã hội có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người làm báo trong cả nước, khẳng định sự phát triển của phong tròa thi đua yêu nước, là ngày hội tôn vinh các gương điển hình tiên tiến, nhân tố tiêu biểu xuất sắc nhất trong phong trào thi đua yêu nước Hội Nhà báo Việt Nam thời gian qua.

Phát biểu khai mạc tại Đại hội vào sáng 29/10, nhà báo Thuận Hữu cho biết: Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, đặc biệt là giai đoạn 2015-2020, công tác xây dựng và phát động các phòng trào thi đua, công tác khen thưởng các cấp Hội có bước chuyển biến

Tại Đại hội 22 tập thể, 17 cá nhân có thành tích xuất sắc 5 năm qua đã được tôn vinh do có nhiều đóng góp trong hoạt động báo chí.

tích cực, đưa phong trào thi đua yêu nước của Hội lên tầm cao mới, tạo khí thế thi đua sôi nổi, trở thành động lực quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, động viên người làm báo không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt trọng trách của mình.

 Như trong đại dịch Covid-19 hay trong những ngày này, bà con nhân dân các tỉnh “khúc ruột miền Trung” đang phải hứng chịu những tổn thất to lớn về người và tài sản do sự tàn phá nặng nề của thiên tai, người làm báo càng nêu cao tinh thần dấn thân để cống hiến, sẵn sàng đối mặt với gian khổ, hiểm nguy, thậm chí hy sinh cả tính mạng để kịp thời đưa những thông tin chính xác nhất, đầy đủ nhất đến với công chúng.

Tại Đại hội 22 tập thể, 17 cá nhân có thành tích xuất sắc 5 năm qua đã được tôn vinh do có nhiều đóng góp trong hoạt động báo chí.

 “Tấm gương dũng cảm của liệt sĩ - nhà báo - hội viên Hội Nhà báo Việt Nam Phạm Văn Hướng hy sinh trong khi tác nghiệp tại thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa qua đã để lại cho chúng ta niềm xúc động, khâm phục lớn lao. Cũng chính nhà báo là những người đi đầu trong các phong trào thiện nguyện, các đợt cứu trợ bà con vùng lũ, kêu gọi tinh thần tương thân tương ái. Mỗi cơ quan báo chí, mỗi cấp Hội, mỗi một hội viên tùy theo điều kiện, hoàn cảnh của mình mà thực hiện hỗ trợ, vận động quyên góp thiết thực và hiệu quả” - đồng chí Thuận Hữu nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trao số tiền quyên góp của đại hội ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt cho đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trao số tiền quyên góp của đại hội ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt cho đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. (Ảnh: Quang Phúc)

Báo cáo tổng kết công tác Hội nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020, nhà báo Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam thông tin: Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã tăng cường công tác rà soát, kiện toàn bộ máy về tổ chức Hội, thông qua công tác đổi thẻ hội viên và việc kết nạp hội viên mới hàng năm.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ đã thành lập 01 Liên Chi hội, 39 Chi hội trực thuộc Trung ương, sáp nhập 01 Liên Chi hội, 12 Chi hội trực thuộc Trung ương. Cùng với việc phát triển tổ chức Hội và hội viên, Hội đã tiến hành rà soát chấn chỉnh, xử lý vi phạm, giải thể những đơn vị hoạt động không hiệu quả Trong nhiệm kỳ, Trung ương Hội quyết định giải thể 08 tổ chức Hội, khai trừ 19 trường hợp và xóa tên 1.364 hội viên.

Số người làm báo gia nhập Hội tăng nhanh, tính đến tháng 10/2020, Hội Nhà báo Việt Nam có 26.183 hội viên đang sinh hoạt tại 287 đơn vị cấp hội gồm 63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố, 19 Liên chi hội, 205 chi hội trực thuộc Trung ương. Trong nhiệm kỳ kết nạp 8.314 hội viên mới, bình quân mỗi năm kết nạp gần 2000 hội viên, đây là con số cao nhất từ trước đến nay.

Đối với những hội viên là phóng viên thường trú các cơ quan báo chí tại địa phương, Ban Thường vụ Hội đã ban hành Quyết định số 979 - QĐ HNBVN ngày 16/4/2018 về chế độ sinh hoạt Hội, nhằm tăng cường công tác quản lý hội viên, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hội viên vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức người làm báo.

Với 14.018 hội viên, chiếm hơn 50% số lượng hội viên trong toàn quốc, 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố tham gia tích cực và hiệu quả vào các phong trào thi đua do Trung ương Hội phát động. Điển hình trong phong trào thi đua xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực và kết quả nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước của Hội Nhà báo Việt Nam trong năm năm qua, các đại biểu cho hay, giai đoạn 2020 – 2025 là thời kỳ đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới với nhiều thuận lợi nhưng cũng đầy thách thức, khó khăn. Đối với tổ chức Hội và người làm báo trong cả nước cũng phải đối mặt với tác động mạnh mẽ trên nhiều phương diện của cuộc cách mạng công nghệ 4.0; các cơ quan báo chí thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Vì vậy, giai đoạn tới, cán bộ, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam cần phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, ra sức thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam.

Các đại biểu thăm quan triển lãm ảnh Cuộc sống thường ngày.Các đại biểu thăm quan triển lãm ảnh Cuộc sống thường ngày. (Ảnh: T.H)

Trước đó, chiều 28/10, trong khuôn khổ Đại hội thi đua yêu nước Hội Nhà báo Việt Nam, Lễ khai mạc trưng bày các ấn phẩm báo chí tiêu tiểu và triển lãm ảnh báo chí mang tên “Cuộc sống thường ngày” và “Một ngày Việt Nam” đã được tổ chức.Triển lãm quy tụ 53 Hội Nhà báo các tỉnh thành phố, 190 chi hội, 15 liên chi hội, 150 tác phẩm ảnh của các câu lạc bộ báo ảnh trong toàn quốc.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi: Các tác phẩm báo chí trưng bày tại triển lãm đã phần nào khẳng định công sức, sự tìm tòi, khám phá của mỗi tác giả trước khi bấm máy, tập trung ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam, nét đẹp trong lao động, sản xuất kinh doanh, sinh hoạt diễn ra quanh ta tạo nên cảm xúc cho người xem về cuộc sống thường ngày.

“Việc các cấp Hội Nhà báo, các Chi hội nhà báo và Liên chi hội nhà báo trực thuộc tham gia nhiệt tình vào các chương trình hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam đã tạo ra một phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, trở thành động lực quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, động viên người làm báo không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt trọng trách của mình, góp phần củng cố, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; đóng góp vào công cuộc đổi mới đất nước cũng như sự phát triển của nền Báo chí Cách mạng Việt Nam” – đồng chí Hồ Quang Lợi khẳng định.

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.