Người lao động có được hưởng chế độ ốm đau khi đơn vị nợ tiền bảo hiểm xã hội

Chia sẻ

Việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc thông qua đơn vị sử dụng lao động, người lao động sẽ được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động,… nếu đủ điều kiện. Vậy nếu công ty nợ tiền BHXH, quyền lợi hưởng chế độ ốm đau của người lao động được giải quyết thế nào

Theo quy định tại Điều 3 Luật BHXH 2014: BHXH là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ BHXH.

Cũng theo điều 06 của Thông tư số 59/2015/TT-BLÐTBXH quy định: mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc”

Do đó, việc đóng BHXH là cơ sở để cơ quan BHXH ghi nhận quá trình đóng BHXH của người lao động. Từ đó làm căn cứ để giải quyết các chế độ đối với người lao động đủ điều kiện hưởng. Vì vậy, nếu doanh nghiệp chậm đóng BHXH không chỉ quyền lợi về BHXH của người lao động bị ảnh hưởng mà còn gây khó khăn cho cơ quan BHXH khi thực hiện nhiệm vụ. 

Đơn vị nợ đóng BHXH thì người lao động chưa được giải quyết chế độ ốm đau.Đơn vị nợ đóng BHXH thì người lao động chưa được giải quyết chế độ ốm đau. (Ảnh: minh họa)

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy vẫn còn xảy ra tình trạng chậm đóng, nợ đọng ở một số doanh nghiệp. Cụ thể, theo thống kê của BHXH thành phố Hà Nội, tính đến tháng 12/2021, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nợ BHXH, BHYT, BHTN với tổng số tiền 3.858 tỷ đồng, trong đó có 19.114 đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài từ 3 tháng trở lên với số tiền 2.335 tỷ đồng. 

Như vây, các đơn vị nợ đóng BHXH thì người lao động chưa được giải quyết chế độ ốm đau. đơn vị nợ đóng BHXH thì người lao động chưa được giải quyết chế độ ốm đau.Đơn vị nợ đóng BHXH thì người lao động chưa được giải quyết chế độ ốm đau. (Ảnh: minh họa)

Vì vậy, đề nghị chủ sử dụng lao động, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cần thực hiện nhanh chóng đóng đủ tiền BHXH hàng tháng cho người lao động để không ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động.

PNTĐ

Tin cùng chuyên mục

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.
Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.