Nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 qua thực phẩm rất thấp

Chia sẻ

Việc nhiều lao động của một công ty cung cấp thịt cho hệ thống bán lẻ tại các siêu thị VinMart, VinMart+ ở Hà Nội dương tính với SARS-CoV-2 đã khiến không ít người dân lo lắng, liệu virus này có thể lây nhiễm qua bề mặt thực phẩm hay không? Các chuyên gia khuyến cáo, nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 qua thực phẩm rất thấp.

Theo PGS.TS. Nguyễn Minh Sơn, nguyên Phó Chủ nhiệm Bộ môn Dịch tễ học (Viện Đào tạo y học dự phòng và y tế công cộng, ĐH Y Hà Nội), khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2 từ thực phẩm, hay bề mặt thực phẩm đến nay chưa được chứng minh. SARS-CoV-2 lây qua đường hô hấp theo 2 phương thức: Trực tiếp từ người bệnh sang người lành do hít phải giọt bắn, hạt khí dung có chứa virus qua không khí từ mũi, hầu họng người bệnh khi ho, hắt hơi ở khoảng cách gần, và phương thức gián tiếp khi tiếp xúc với bề mặt, hoặc các vật dụng bị nhiễm virus này, rồi vô tình đưa lên vùng mắt, mũi, miệng.

Vị chuyên gia này lý giải: Theo cơ chế sinh học, SARS-CoV-2 không tự sinh sản và tồn tại được bên ngoài môi trường lâu, vì virus này tồn tại được là phải “sống nhờ” bên trong vật chủ (con người, động vật), do đó, nếu có xuất hiện trên bao bì thực phẩm thì cũng sẽ không tồn tại được lâu. Mặc dù thời gian SASR-CoV-2 tồn tại trên bao bì thực phẩm và thực phẩm bao lâu còn phụ thuộc vào điều kiện môi trường, nhiện độ, độ ẩm và ánh sáng... nhưng đến nay cũng chưa có nghiên cứu nào được công bố chính thức.

Còn GS.TS. Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, SASR-CoV-2 phát tán lây nhiễm từ người sang người, thông qua tiếp xúc gần và các giọt bắn. Hiện, chưa có thông tin về virus này có thể sống bao lâu trên thực phẩm. WHO cũng chưa có thông tin về khả năng lây nhiễm  SARS-CoV-2 từ thực phẩm, hoặc bao bì thực phẩm.

Nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 qua thực phẩm rất thấp - ảnh 1 (Ảnh: minh hoạ)

Về trường hợp nhiều lao động mắc COVID-19 ở một công ty cung cấp thực phẩm tại Hà Nội những ngày gần đây, các chuyên gia nhận định, những người mắc bệnh có thể là do tiếp xúc giữa người với người, chứ không phải thông qua thực phẩm đông lạnh.

“Các giọt bắn kích thước nhỏ từ một người nhiễm SARS-CoV-2 khi ho, hắt hơi... có thể rơi xuống bề mặt các vật dụng trong siêu thị, cửa hàng thực phẩm, và người khác tiếp xúc vào các vật đó, rồi vô tình đưa tay lên mũi, miệng. Đó cũng là phương thức có thể làm lây nhiễm SARS-CoV-2, ngoài phương thức lây nhiễm trực tiếp từ người sang người”, PGS.TS. Nguyễn Minh Sơn giả định.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân phải nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế khi đi siêu thị, cửa hàng thực phẩm, vì đây là môi trường kín, nếu có người mắc bệnh ho, hắt hơi, chúng ta có thể mắc bệnh nếu không thực hiện 5K. Người dân phải rửa tay bằng xà phòng sau khi cầm, nắm thực phẩm, hoặc các vật dụng trong siêu thị, cửa hàng. Bên cạnh đó, người dân phải nấu chín thực phẩm trước khi sử dụng.

HIỀN MINH/VGP

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.