Nhiều mô hình hay về phân loại, xử lý rác hữu cơ tại các hộ gia đình hội viên phụ nữ nông thôn

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 9/11, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm “Vai trò của các cấp Hội phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường và ra mắt mô hình điểm phân loại, xử lý rác hữu cơ tại các hộ gia đình hội viên phụ nữ nông thôn huyện Gia Lâm”.

Tham dự Tọa đàm có các đồng chí: Vũ Thị Ngọc Loan,  Ban Tuyên giáo Trung ương Hội LHPN Việt Nam; Nguyễn Kim Lan, Phó Trưởng Phòng Đoàn thể Ban Dân vận Thành uỷ Hà Nội; Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội; Lưu Thị Thanh Chi, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, diện lãnh đạo huyện Gia Lâm và các cán bộ, hội viện Hội LHPN của các huyện Gia Lâm, Sóc Sơn, Đông Anh…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Phụ nữ có mối liên hệ mật thiết với môi trường tự nhiên không chỉ trong quá trình lao động, sản xuất và sinh hoạt hàng ngày mà còn là đối tượng nhạy cảm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ ô nhiễm môi trường và những hậu quả của biến đổi khí hậu. Phụ nữ cũng là người có ảnh hưởng lớn tới việc hình thành thành ý thức, thay đổi hành vi của trẻ em và các thành viên gia đình trong bảo vệ môi trường. Do đó, phụ nữ vừa là đối tượng vừa là chủ thể quan trọng của công tác bảo vệ môi trường.

Nhiều mô hình hay về phân loại, xử lý rác hữu cơ tại các hộ gia đình hội viên phụ nữ nông thôn - ảnh 1
Quang cảnh Tọa đàm

Xuất phát từ nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ và tổ chức Hội phụ nữ trong việc chủ động tham gia giải quyết những vấn đề về môi trường của Thành phố, trong nhiều năm qua, Hội LHPN Hà Nội đã thực hiện có hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường, thu hút được sự tham gia của đông đảo hội viên, phụ nữNổi bật là các cấp Hội phụ nữ toàn Thành phố đã sáng tạo, đổi mới các phương thức truyền thông nâng cao nhận thức; xây dựng được nhiều mô hình, cách làm hay có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng như “Biến điểm rác thành vườn hoa phụ nữ tự quản”, “Đoạn đường/tuyến phố bích họa, nở hoa do phụ nữ tự quản”, “Đổi phế liệu lấy cây xanh”, “Sạch đồng ruộng”, “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa dùng 1 lần”, “Thùng rác thân thiện”, gần đây là các mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại nguồn”; “Xử lý rơm rạ sau thu hoạch”…

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hương cho rằng, để tiếp tục thúc đẩy vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, năm 2022 Hội LHPN Hà Nội đã xây dựng và được UBND thành phố phê duyệt thực hiện đề án “Đẩy mạnh vai trò của Hội phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến 2025” với nhiều hoạt động và mô hình cụ thể để góp phần thực hiện Chương trình 04 của Thành ủy Hà Nội khóa XVII.

Nhiều mô hình hay về phân loại, xử lý rác hữu cơ tại các hộ gia đình hội viên phụ nữ nông thôn - ảnh 2
Đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội khai mạc Hội nghị

Tại Hội nghị đã có nhiều ý kiến tham luận về phương pháp phân loại, xử lý rác thải được người dân hưởng ứng và ứng dụng hiệu quả.

Bà Lê Thị Huế, trưởng thôn Nghĩa Vũ, Xã Dục Tú, Huyện Đông Anh chia sẻ, thôn Nghĩa Vũ có 257 hộ gia đình với 974 nhân khẩu. Khối lượng chất thải phát sinh 1000 kg/ngày. Trước đây, người dân có thói quen xả rác lẫn lộn, một số hộ gia đình diện tích nhà chật hẹp, không có chỗ để xử lý rác hoặc có tâm lý “ngại” phân loại rác. Tuy nhiên, thôn đã tuyên truyền, vận động người dân dùng phương pháp ủ phân hữu cơ tại nhà.

Thôn còn lập nhóm nòng cốt triển khai mô hình, thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc người dân. Ban đầu có 10 hộ nòng cốt, đến tháng 12/2021 có 150 hộ. Người dân đã đào hố ủ phân hữu cơ trong vườn đối với hộ có diện tích đất rộng, còn đối với hộ gia đình chật hẹp, người dân gom rác hữu cơ và ủ vào thùng lớn trong khu dân cư (ngõ, xóm). Đến nay huyện Đông Anh có 24 xã, thị trấn triển khai phân loại và ủ phân hữu cơ; từ kết quả 3 xã thí điểm thành công trong năm 2021. Với cách làm này đã giảm 30-50% lượng rác/hộ, tần suất đổ rác giảm, chỉ cần đổ rác 2-3 ngày/lần thay vì hàng ngày như trước đây. Các hộ gia đình đã có thói quen phân loại và xử lý rác hữu cơ. 100% người tham gia có phản hồi tích cực và nhận thấy hiệu quả giảm rác, giảm phân bón phải mua khi trồng cây xanh.

Để có được kết quả quả, huyện đã gắn trách nhiệm của nhân viên vệ sinh môi trường tuyên truyền cho các hộ gia đình; công tác xử lý vi phạm quyết liệt, chế tài chặt chẽ hơn; duy trì mô hình qua cơ chế hỗ trợ, xã hội hóa chế phẩm, các loại thùng ủ, giảm phí dịch vụ thu gom; các thôn, xã đã thực hiện thi đua, khen thưởng để nhân rộng mô hình.

Tại huyện Sóc Sơn, nhiều mô hình xử lý rác thải cũng đã được triển khai hiệu quả. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 22, ngày 22/8/2018 về việc “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Sóc Sơn”, nhấn mạnh việc thực hiện tiêu chí phân loại rác tại hộ gia đình; thực hiện Chương trình công tác Hội; đề án “Phụ nữ Sóc Sơn phân loại và xử lý rác tại hộ gia đình, khởi nghiệp từ rác”, huyện Sóc Sơn đã lựa chọn xã Đông Xuân (thôn Yêm là đơn vị làm điểm) và xã Phú Cường là 2 đơn vị làm thí điểm xây dựng và triển khai kế hoạch liên tịch thực hiện phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình bằng chế  phẩm IMO4.

Bà Nguyễn Thị Lâm, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn cho biết: Từ tháng 4/2021, rác thải hữu cơ sau khi được xử lý qua chế phẩm IMO4 các hộ gia đình dùng tưới cây, làm phân bón cho cây trồng tại vườn nhà, bón ruộng hoặc làm thức ăn chăn nuôi (gà, vịt, lợn) tùy theo điều kiện của từng gia đình. Từ cuối tháng 4/2021 đến cuối năm 2021 đã có 70 gia đình hội viên đã biết cách phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình và duy trì thường xuyên, xã đã tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình ra 100% chi bộ thôn và các Hội đoàn thể.

Xã Đông Xuân đã ban hành Nghị quyết chỉ đạo các chi bộ trực thuộc, MTTQ và các Hội đoàn thể thực hiện Đề án. Xã đã tập huấn cho lãnh đạo thôn, trưởng phó các đoàn thể, hội viên phụ nữ, đại diện hộ gia đình nhận diện và phân biệt rác thải hữu cơ, rác thải vô cơ, phương pháp phân loại rác, cách thức sử dụng chế phẩm IMO4 để khử mùi hôi thối của rác và xử lý rác thải thải hữu cơ thành nguồn phân bón cho cây trồng, cách thức khử mùi hôi thối chuồng trại, cách thực xử lý rơm rạ thành phân hữu cơ...bằng chế phẩm IMO4, cách thức tạo ra chế phẩm IMO4, cách thức nhân bản chế phẩm IMO4. Sau khi tổ chức tập huấn tập trung, xã đã lập danh sách hộ gia đình trong thôn theo ngõ, nhóm, phân công thành tổ. Mỗi tổ trưởng, tổ phó phụ trách từ 10 – 15 hộ gia đình và chịu trách nhiệm hướng dẫn trực tiếp người dân tại nhà.

Đến nay xã đã có 10/10 thôn trên địa bàn xã đã và đang triển khai thực hiện, khoảng 700 hộ dân được hướng dẫn trực tiếp và biết cách thực hiện phân loại và xử lý rác hữu cơ tại nhà; đồng thời biết cách sử dụng chế phẩm IMO4 vào mục đích gia đình mình (chăn nuôi, làm thức ăn chăn nuôi, khử mùi hôi thối chuồng trại, xử lý rơm rạ thành phân hữu cơ...)

Taị hội nghị, bà Vũ Lan Anh, Phó Chủ tịch Hội LHPN Huyện Gia Lâm kiến nghị thành phố nghiên cứu, xây dựng phương thức, phương tiện vận chuyển, phân loại rác tại nguồn một cách đồng bộ (từ thu gom, phân loại rác tại hộ gia đình tới các điểm tập trung phân loại rác thải); tập trung hỗ trợ xây dựng, nhân rộng các mô hình xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình góp phần giảm thiểu rác thải ra ngoài môi trường; có cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ đối với doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường (như sản phẩm túi đựng, hộp đựng thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa góp phần bảo vệ môi trường). Trong các dự án nâng cấp, xây dựng mới các công trình giao thông đề nghị nghiên cứu quan tâm có xác định các vị trí, diện tích trồng hoa, cây xanh...

Nhiều mô hình hay về phân loại, xử lý rác hữu cơ tại các hộ gia đình hội viên phụ nữ nông thôn - ảnh 3
Tại Hội nghị tọa đàm đã ra mắt mô hình điểm “Phân loại, xử lý rác hữu cơ tại các hộ gia đình hội viên phụ nữ nông thôn” tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm

Bà mong muốn các cấp, ngành quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về BVMT, từ đó tự giác chấp hành nghiêm chỉnh về giữ gìn vệ sinh môi trường và an toàn trong sản xuất…Vận động xây dựng lối sống thân thiện với môi trường, tiêu dùng bền vững, hình thành ý thức BVMT, giữ gìn vệ sin trong nhân dân, tiến tới xây dựng xã hội ít chất thải, hài hòa, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, cần có sự chỉ đạo đồng bộ công tác phối hợp của các ngành, đoàn thể trong công tác bảo vệ môi trường để huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác giữ gìn, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường sống…

Tọa đàm đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu về giải pháp phát huy vai trò của các cấp Hội phụ nữ trong bảo vệ môi trường, trọng tâm là chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ việc thực hiện các mô hình Phân loại và xử lý rác hữu cơ, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm triển khai có hiệu quả mô hình này trong thời gian tới tại các hộ gia đình hội viên phụ nữ nông thôn, góp phần vào việc thực hiện chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tiến tới xây dựng Hà Nội xanh, phát triển bền vững.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã dự lễ ra mắt mô hình điểm “Phân loại, xử lý rác hữu cơ tại các hộ gia đình hội viên phụ nữ nông thôn” tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.