Kỷ niệm 111 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911- 25/8/2022):

Những điều giản dị ít biết về vị Đại tướng huyền thoại

Bài và ảnh NSNA Trần Mạnh Thường
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đã có hàng ngàn bài báo, hàng trăm cuốn sách của nhiều học giả, nhà báo, nhà quân sự trong và ngoài nước ngợi ca Đại tướng - Tổng tư lệnh QĐND Việt Nam Võ Nguyên Giáp, vị chỉ huy huyền thoại, vị Đại tướng mà cuộc đời và sự nghiệp gắn với những chiến công hiển hách. Thế nhưng, vị Đại tướng vĩ đại đó lại có một cuộc sống cực kỳ giản dị, đời thường.

Những điều giản dị ít biết về vị Đại tướng huyền thoại - ảnh 1
Bữa cơm giản dị ấm cúng của Đại tướng bên người bạn đời son sắt của mình

Sau ngày nghỉ hưu, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ngài Tổng thống Thụy Sỹ Kastar Villiger mời sang thăm đất nước Thụy Sỹ tươi đẹp với tư cách thượng khách của Chính phủ. Cuộc viếng thăm diễn ra trong hoàn cảnh khá đặc biệt. Theo quy định của Chính phủ Thụy Sỹ, Tổng thống được quyền dùng công quỹ đón tiếp nguyên thủ quốc gia nước ngoài đến thăm, nhưng trong một năm chỉ được một lần, nếu năm đó cần đón nguyên thủ quốc gia lần hai, Tổng thống phải bỏ tiền của mình ra chi trả. Tháng 4/1996, Tổng thống K.Villiger đã đón tiếp Tổng thống Argentina. Vì quá mến phục Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng thống K.Villiger sẵn sàng bỏ tiền cá nhân của mình để đón tiếp Đại tướng theo nghi thức Nhà nước. Trong chuyến thăm này, Tổng thống Thụy Sỹ đã bố trí một đoàn xe hộ tống đưa Đại tướng đi thăm thành phố Zurrich. Nhưng, Đại tướng ngỏ ý muốn đi xe lửa bình thường như người dân Thụy Sỹ. Và người ta thấy Đại tướng ung dung ngồi chờ tàu như mọi hành khách khác ở phòng khách nhà ga Genève.

Phong cách giản dị đó còn được Đại tướng thể hiện trong cuộc sống đời thường khi giao tiếp với bà con nhân dân. Năm 1995, nhân kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Đại tướng về thăm đền thờ Hai Bà tại Hát Môn, huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Được tin nhân dân từ già đến trẻ, từ những làng quê, ngõ xóm rầm rập đổ ra đường chào đón vị tướng già. Để tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng, một lão nông trong trang phục lễ hội đã kính dâng Đại tướng đĩa bánh trôi, tượng trưng cho tấm lòng thành của dân làng đối với người có công với nước, với dân mà từ xa xưa Hai Bà đã răn dạy con cháu. Đại tướng cảm động nhận quà và cùng bà con ăn uống ngon lành như ở nhà mình vậy

Những năm đất nước bị bao vây cấm vận, đời sống nhân dân nói chung, cán bộ nhà nước nói riêng vô cùng khó khăn, vất vả. Nhiều công nhân viên chức, ngoài công việc của cơ quan, tranh thủ làm thêm nghề phụ để tăng thu nhập. Hai vợ chồng chị Trần Thị Tình, diễn viên đoàn văn công ca múa nhạc Hà Tuyên (Hà Giang, Tuyên Quang sát nhập), do đồng lương ít ỏi, không đủ trang trải cuộc sống gia đình, anh chị đã mở quán trước cửa nhà mình để bán nước chè và bánh kẹo. Năm 1990, trong dịp lên thăm Tuyên Quang “Thủ đô gió ngàn”, Đại tướng nghe tin, đã tìm đến quán chị Tình ngồi uống trà và chuyện trò, động viên chị cố gắng vượt qua cơn khốn khó này. Chị Tình vô cùng ngạc nhiên và rất xúc động, trước sự gần gũi, cởi mở của Đại tướng.

Trong dịp đi nghỉ ở Vũng Tàu, Đại tướng đã để anh Lê Sự, một thợ cắt tóc  của thành phố cắt tóc cho mình. Sau khi cắt tóc xong, anh Lê Sự tâm tình: “Tuy làm nghề đã lâu năm, nhưng chưa bao giờ được vinh dự cắt tóc cho một người nổi danh như Đại tướng. Đây là một niềm tự hào và niềm hạnh phúc nhất đời tôi”. 

Ngày 24/3/1996, được tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào TP Hồ Chí Minh, lúc này Thượng tướng Trần Văn Trà đang bận công tác ở miền Tây, ông vội vàng thu xếp công việc, cấp tốc về thành phố để kịp đón tiếp Đại tướng. Tại đây, hai vị tướng đã chụp chung một bức ảnh kỷ niệm. Sáng sớm hôm sau, Đại tướng xuống Vũng Tàu, còn Thượng tướng sang Singapore, khám bệnh định kỳ. Ít hôm sau, Đại tướng trở lại Sài Gòn để ra Hà Nội, đột ngột được tin hung, Thượng tướng Trần Văn Trà đã qua đời. Đại tướng sững sờ, lòng đau như cắt, lập tức hủy chuyến bay và ở lại tiễn đưa người bạn chí cốt, người đồng chí một mực trung thành, một vị chỉ huy tài ba, đánh trăm trận trăm thắng về nơi an nghỉ cuối cùng. Đồng thời, Đại tướng cho phóng to bức ảnh kỷ niệm hôm trước ở nhà khách T78, để mang đến tặng phu nhân Thượng tướng là bà Lê Thị Thoa. Không cầm được nước mắt, bà nghẹn ngào: “Không ngờ đây lại là bức ảnh cuối cùng của nhà tôi với Đại tướng”.

Đối với đồng đội là vậy, còn đối với gia đình, Đại tướng rất yêu thương con cháu. Có thể nói đây, gia đình Đại tướng là một gia đình tràn đầy hạnh phúc và niềm vui, không giàu sang, phú quý, mà cũng “không quan to, chức lớn”, nhưng cháu con luôn luôn một mực trung thành với cách mạng, hiếu thảo với nhân dân. Bữa cơm hàng ngày của Đại tướng luôn giản dị, nhưng lúc nào cũng ấm cúng bên người vợ hiền. 
Ở tuổi 37, ông đã là Đại tướng, cầm quân lần lượt đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ. Đất nước hòa bình thống nhất, ông sẵn sàng nhận trọng trách mới được Đảng phân công phụ trách về khoa học kỹ thuật. Tuy rất mới mẻ, nhưng Đại tướng đi sâu tìm hiểu, đã từng bước đưa nền khoa học kỹ thuật nước nhà lên tầm cao mới, sánh kịp các nước trong khu vực và thế giới. Và trong mọi hoàn cảnh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn luôn lấy chữ “Tâm” làm đầu, lấy chữ “nhẫn” làm trọng và để lại tấm gương sáng trong lòng nhân dân, kể cả khi người đã đi xa.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.