Mỗi ngày một hành động đẹp

Những tấm gương phụ nữ Thủ đô làm theo lời Bác

Mai Chi - P.Hằng
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ghi nhớ lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp phụ nữ Thủ đô đã trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp, ở mọi lĩnh vực, ngành nghề, chị em đều không quản ngại khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Những tấm gương phụ nữ Thủ đô làm theo lời Bác - ảnh 1
Thiếu tá Trần Thị Minh trong một hoạt động thăm, tặng quà, tư vấn pháp luật cho các em học sinh. Ảnh: NVCC

Những cán bộ Hội tận tâm với phong trào phụ nữ
6 năm qua, mô hình Cơm nhân ái đến với các bệnh nhân xóm chạy thận tại 121 Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng được duy trì đều đặn. 8.640 suất ăn với chi phí khoảng 173 triệu đồng đã san sẻ phần nào khó khăn với những bệnh nhân nghèo. Mô hình được khởi nguồn từ chị Nguyễn Minh Tâm - Hội viên Chi hội phụ nữ 2, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, khi chị cùng gia đình mong muốn làm điều gì đó để “cho đi là còn mãi”. Từ khởi nguồn ấy, các chị em phụ nữ ở các Chi hội cũng nhiệt tình tham gia, ủng hộ cả về vật chất và công sức, không kể ngày mưa, rét hay ngày nắng nóng 38-390C, tất cả đều vui vẻ, nhiệt tình tham gia. 

Tại xã Chuyên Mỹ, một xã đồng trũng của huyện Phú Xuyên, có một hội viên phụ nữ chỉ được học hết trung học cơ sở vì nhà quá nghèo, nhưng đã cùng chồng vượt khó vươn lên, trở thành nữ doanh nhân về đồ gỗ mỹ nghệ, tạo việc làm thường xuyên cho 30 người thợ với thu nhập ổn định từ 6-10 triệu đồng/người/tháng. Các sản phẩm của gia đình chị đã được chứng nhận 3 sản phẩm đạt OCOP 3 sao và 4 sao. Chị là Phạm Thị Hồng, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Thượng, xã Chuyên Mỹ. 

Nhiều cán bộ Hội Phụ nữ lại ghi dấu ấn bằng những mô hình sáng tạo, hiệu quả. Nổi bật như chị Đinh Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Thành Công, quận Ba Đình với mô hình “Ngôi nhà an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, “Nhà tôi có bình chữa cháy”, triển khai cán bộ, hội viên ký cam kết thực hiện các tiêu chí “Ngôi nhà an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy cho toàn bộ cán bộ Hội và hội viên phụ nữ phường. 

Bằng uy tín của mình trong phong trào Hội, từ năm 2014 đến nay, ngay từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Phù Linh, chị Nguyễn Thị Én, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Vệ Linh, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn đã tham gia vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường làng ngõ xóm, giao thông nội đồng. Nhờ đó, đã có 34 hộ hiến được 3600m2 đất, trong đó có 240m2 đất ở được người dân hiến để làm đường giao thông phục vụ nhu cầu đi lại. 

Tinh thần cống hiến sáng tạo không ngừng nghỉ
Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc HTX sản xuất kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết, huyện Ứng Hòa Cao Thị Thủy xuất thân từ một gia đình làm nông. Đứng trước nỗi khó khăn, cực nhọc của bà con bỏ ruộng, do mất nhiều công lao động mà chi phí lại quá cao, chị Thủy mạnh dạn thuê lại các diện tích bỏ hoang hóa của các hộ dân trên địa bàn của 5 huyện và 12 thôn, để làm sản xuất lớn. Tiếp đó, chị quyết định chuyển đổi từ các loại máy cấy sang máy bay nông nghiệp thông minh và quyết tâm đặt mua hai chiếc lên tới trên một tỷ đồng. Ứng dụng công nghệ cao, HTX thu về nhiều lợi ích lớn, sản lượng thóc và gạo đưa ra thị trường luôn tăng kể cả trong thời điểm dịch bệnh. Hàng năm, HTX đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 50 chị em phụ nữ trong huyện và ngoài huyện, đem lại thu nhập cho mỗi chị em bình quân từ 5 triệu đến 8 triệu đồng/tháng.

Những tấm gương phụ nữ Thủ đô làm theo lời Bác - ảnh 2
Chị Cao Thị Thủy bên hạt gạo Khu Cháy của HTX Đoàn Kết, đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao năm 2019. Ảnh: NVCC   

Công ty TNHH Thêu tranh Hoàng Thị Khương do chị Hoàng Thị Khương, Chủ tịch Hội Người khuyết tật huyện Thường Tín thành lập đã giúp tạo công ăn việc làm ổn định cho 20 lao động nữ, đồng thời góp phần vào việc gìn giữ nghề truyền thống của quê hương. Càng ý nghĩa hơn khi điều tuyệt vời ấy được xây đắp từ bàn tay và tấm lòng của một người phụ nữ khuyết tật, vượt qua định kiến để vươn lên trong cuộc sống. Từ năm 2018 đến nay, công ty của chị Khương đã phối hợp với Hội Phụ nữ tổ chức được 4 lớp dạy nghề cho 100 học viên, trong đó có 52 học viên là hội viên phụ nữ khuyết tật. 

30 năm là người sáng lập và điều hành hoạt động công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh, chị Ngô Thị Tính, Tổng Giám đốc công ty luôn đam mê, tâm huyết lưu giữ bảo tồn và phát triển nghề sản xuất bánh mứt kẹo truyền thống của Hà Nội và Việt Nam, nghiên cứu, sáng tạo đổi mới các sản phẩm truyền thống sao cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Trên nền tảng những dòng sản phẩm đã có, Bảo Minh phát triển các sản phẩm truyền thống thành dòng sản phẩm mới như: Kẹo lạc mặn, bánh cốm phủ dừa, bánh cốm sầu riêng, bánh trong, bánh đậu xanh tươi… để tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn cho sản phẩm truyền thống. 

Đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô
Sinh năm 1983, là một người vừa có đam mê vừa có “năng khiếu” trong công tác tham mưu, 10 năm qua, Thiếu tá Trần Thị Minh, cán bộ Đội Tham mưu Cảnh sát, Phòng Tham mưu, CATP Hà Nội đã nỗ lực không ngừng để đạt được nhiều thành tích trong công tác cũng như các hoạt động phong trào của Hội Phụ nữ Công an TP Hà Nội. Năm 2022, Thiếu tá đã xây dựng sơ đồ “Quy trình quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện ma túy”, sơ đồ này được xây dựng khoa học và tương đối hoàn chỉnh để hướng dẫn Công an xã, phường, thị trấn thực hiện các bước trong việc lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, lập hồ sơ quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy và lập hồ sơ quản lý người bị quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú - đây là các nội dung thực hiện mới theo Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và được hướng dẫn chi tiết thi hành bởi 3 Nghị định của Chính phủ.

Đối với cấp cơ sở, việc thực thi các quy định mới của pháp luật về công tác lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý người sau cai tại nơi cư trú còn nhiều lúng túng. Do vậy, việc sơ đồ hóa các quy trình trên một cách khoa học, dễ hiểu giúp Công an xã, phường, thị trấn thực thi được dễ dàng, chỉ cần nhìn sơ đồ biết các bước của quá trình thực hiện và các biểu mẫu áp dụng trong quá trình lập hồ sơ cũng như các công tác triển khai trong quá trình quản lý các đối tượng ở cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện ma túy. Sơ đồ trên đã được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an biểu dương, khen ngợi và đề nghị nhân rộng Toàn quốc. Năm 2022, thiếu tá Minh được Chủ tịch UBND Thành phố tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.

Nữ luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương, Chủ tịch Hội Phụ nữ Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã thực hiện hàng nghìn giờ giảng dạy pháp luật cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội và các chương trình tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Chị hăng hái tham gia các đoàn công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân trong các chương trình của Đoàn luật sư Hà Nội, Liên đoàn Luật sư Việt Nam; tham gia giải quyết hàng trăm vụ việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các tổ chức, cá nhân được nhân dân tin tưởng, yêu mến; tích cực tham gia các vụ án đặc biệt bảo vệ miễn phí 2 vụ án bảo vệ phụ nữ và trẻ em/năm. 

Những điểm xuyết trên đây không thể kể hết được sự năng động, sáng tạo và tâm huyết của phụ nữ Thủ đô trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2018-2023. Nhưng chắc chắn một điều, sự năng động, sáng tạo, đóng góp về mọi mặt ấy đã trở thành cảm hứng, lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ Thủ đô, tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hăng hái trong phong trào thi đua yêu nước.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Biểu dương, tôn vinh 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu của Thủ đô trong phong trào thi đua yêu nước

Biểu dương, tôn vinh 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu của Thủ đô trong phong trào thi đua yêu nước

(PNTĐ) - Sáng 8/5/2024, tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hội LHPN Hà Nội và Ban Đại diện Hội người cao tuổi Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt, biểu dương 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2024. Đây là chương trình ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024), 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).