Nữ công chức xã với những sáng kiến về cải cách hành chính

Chia sẻ

Chị Nghiêm Thị Phương Chi, sinh năm 1981, là cán bộ công chức văn phòng - thống kê tại UBND xã Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội. Mặc dù công việc bận rộn, chị vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến về cải cách hành chính tại địa phương.

Năm 2020, chị vinh dự được UBND TP Hà Nội tặng thưởng danh hiệu “Người tốt việc tốt”, được Hội LHPN TP Hà Nội vinh danh là 1 trong 10 gương mặt “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu”. Công việc của một công chức luôn đòi hỏi sự tận tụy, trách nhiệm và sự hiểu biết về nhiều lĩnh vực, có kỹ năng giao tiếp, ứng xử với tổ chức, công dân đến liên hệ công tác. Khi làm việc tại văn phòng, để làm tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, chị Chi thường xuyên cập nhật quy định của pháp luật cũng như các quyết định công bố bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội để có thể giải thích các thủ tục hành chính và giấy tờ cần có trong hồ sơ chính xác, nhanh gọn.

Chị Nghiêm Thị Phương Chi nhận danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2020.Chị Nghiêm Thị Phương Chi nhận danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2020.

Với 15 năm kinh nghiệm, chị Phương Chi được đồng nghiệp đánh giá là người có tâm huyết xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, đủ năng lực quản lý điều hành mọi hoạt động ở địa phương. Trong năm 2015, chị đã cụ thể hóa sáng kiến, kinh nghiệm công tác của mình qua đề tài “Một số giải pháp nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân xã Tam Hiệp” - đề tài đã được Hội đồng Khoa học, sáng kiến thành phố đánh giá cao. Từ thành tích đó, năm 2015 chị vinh dự được UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, “Chiến sĩ thi đua thành phố”, danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Phát huy những thành tích đã đạt được và thực hiện Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVI về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020”, cuối năm 2016, chị Chi đã viết sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Một số giải pháp cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2015 - 2020 và kiến nghị với UBND thành phố Hà Nội thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú”. Đề tài đã được Hội đồng Khoa học, sáng kiến thành phố công nhận ngày 10/5/2017 tại Quyết định số 258/ QĐ-HĐKH,SK và đến nay đang được thành phố triển khai trong thực tế.

Ngoài ra chị còn cụ thể hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính bằng sơ đồ hóa và niêm yết tại bộ phận Một cửa của xã để các công dân, tổ chức đến giao dịch nhìn qua đã hiểu về quy trình thực thi công vụ của cán bộ Một cửa của xã, từ đó tạo nên sự hợp tác tích cực, sự cảm thông và chia sẻ của công dân với cán bộ khi chưa nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngay.

Chị Nghiêm Thị Phương Chi tại buổi lễ tuyên dương “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2020.Chị Nghiêm Thị Phương Chi tại buổi lễ tuyên dương “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2020.

Niềm vui trong công việc chính là động lực giúp chị gắn bó hơn với cơ quan và đồng nghiệp. Là người hòa đồng và khiêm nhường, chị được nhiều đồng nghiệp yêu mến, ủng hộ. Năm 2020, khi thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, chị nghiên cứu và nhận thấy, trong thôn Yên Ngưu, thuộc làng Ngâu, xã Tam Hiệp có đặc trưng làm rượu hoa cúc. Đây là loại rượu độc đáo chỉ có ở làng Ngâu mới có. Chính vì vậy, chị đã thực hiện đề tài khôi phục và phát triển thương hiệu rượu truyền thống làng Ngâu tại xã Tam Hiệp (Quyết định 4173/QĐ-HĐKH&CN ngày 21/10/2019 của Hội đồng Khoa học và Công nghệ huyện Thanh Trì).

Hiện nay Đề tài cũng đã được Hội đồng huyện đề xuất gửi lên Hội đồng Khoa học, sáng kiến thành phố công nhận. Khi Đề án được viết ra, chị đã trình bày ý tưởng với lãnh đạo Ban thường vụ Đảng ủy, thường trực HĐND, UBND và đã được tập thể lãnh đạo nhất trí cao thống nhất trình các đại biểu HĐND xã tại kỳ họp thứ 8, HĐND xã khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, đã được 100% các đại biểu nhất trí thông qua, từ đó được triển khai thực hiện trên địa bàn xã. Qua gần 1 năm thực hiện, sáng kiến của chị đã thực sự có kết quả tích cực. Hiện đã thành lập được Hợp tác xã với 25 xã viên, vốn điều lệ từ 200 triệu đồng nay đã hơn 1 tỷ đồng. Sản phẩm rượu làng Ngâu được dự thi sản phẩm OCOP, đạt chất lượng 4 sao, được công nhận làng nghề và đang hướng tới việc xuất khẩu sang các nước khác.

Đóng góp của chị Nghiêm Thị Phương Chi những năm qua đã được các cấp ghi nhận tặng Bằng khen, Giấy khen như: Chiến sĩ thi đua cấp thành phố, Chiến sĩ thi đua cơ sở; Người tốt việc tốt cấp huyện, cấp thành phố, nhiều năm liền nhận Bằng khen của Thành phố; ngoài ra còn được tặng nhiều Giấy khen của các cấp trong các mặt công tác khác. Chị cũng đã có 4 bản sáng kiến, kinh nghiệm được Hội đồng Khoa học, sáng kiến thành phố và Hội đồng Khoa học huyện Thanh Trì công nhận, đánh giá cao.

HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

(PNTĐ) - Tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Ban tổ chức đã trao giải cho 17 tác phẩm xuất sắc.
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra các dự án, khu chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra các dự án, khu chung cư tăng giá bất thường

(PNTĐ) - Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 1488/BXD-QLN gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn. Theo đó, đề nghị UBND thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo có hiệu quả các nội dung này và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.
Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(PNTĐ) - Với tinh thần “đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024-2029 đã hiệp thương dân chủ, cử ra Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III gồm 55 đại biểu. Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III.