Nữ đại biểu và những khát vọng vì dân!

Chia sẻ

Một kỳ bầu cử đặc biệt, hy hữu trong bối cảnh đợt dịch Covid-19 thứ 4 gây tác động nhiều mặt đến đời sống! Nhưng vượt lên tất cả, Việt Nam đã có một kỳ bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công trên cả mong đợi, đạt tỷ lệ 98,43% trên tổng số hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bỏ phiếu!

Hình ảnh hàng chục triệu cử tri từ thành thị tới nông thôn, từ đất liền tới biên giới, hải đảo xa xôi nô nức đi bỏ phiếu trong Ngày hội non sông, tự giác tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã cho thấy ý thức trách nhiệm cao của cử tri trước đất nước và niềm tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng, niềm tin tưởng, gửi gắm ý chí, nguyện vọng của cử tri đối với các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Với các cử tri nữ, ngày 23/5 cũng là một ngày thật đặc biệt và khó quên. Dậy thật sớm, diện trên mình những bộ áo dài đẹp nhất, đeo khẩu trang… rồi háo hức đến các điểm bầu cử, không quên rửa tay, sát khuẩn, thực hiện quy tắc "5K" để bỏ lá phiếu bầu ra người đại biểu đại diện cho mình trong các cơ quan dân cử. Không ít chị em là hội viên phụ nữ tham gia công tác bầu cử còn nhận trách nhiệm, vận động chị em nhắc nhở chồng con không quên ngày bầu cử, trực tiếp đi từng ngõ, rà từng người dân và cả mang hòm phiếu đến những gia đình có người lâm trọng bệnh để họ được trực tiếp bỏ lá phiếu của mình. Và còn nhiều cử tri nữ là các y bác sĩ làm việc trong các khu cách ly cũng không quản ngại vất vả, hy sinh để trực tiếp bỏ lá phiếu bầu ra những đại biểu thực sự xứng đáng, đủ tâm, đủ tầm trong cơ quan dân cử.

Với những nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, ngày bầu cử 23/5 cũng sẽ là một ngày không thể nào quên. Để trở thành đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND là niềm vinh dự và trách nhiệm lớn lao với mỗi ứng cử viên. Với nhận thức sâu sắc về vai trò quan trọng của Quốc hội và HĐND - là cơ quan quyền lực nhà nước ở trung ương và địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, nhiều ứng cử viên đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để không phụ sự tin yêu của cử tri cả nước. Trong chương trình hành động của mình tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước thềm bầu cử, nhiều đại biểu nữ đã có những ý kiến hết sức tâm huyết, trách nhiệm. Bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ĐBQH khóa XIV, ứng cử ĐBQH khóa XV luôn đau đáu làm thế nào để có chính sách an sinh cho nông dân, muốn trao cho nông dân "cần câu" chứ không chỉ là "con cá". Đặc biệt, bà quan tâm tới việc mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề về nông nghiệp công nghệ cao cho ngoại thành; quan tâm đến các chính sách ưu tiên cho con em nông dân và người nghèo được đến trường, có cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường…

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ, trẻ em, vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới. Trên cơ sở tình hình và tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ Thủ đô, bà Lê Kim Anh khẳng định sẽ chủ động, tích cực đề xuất với HĐND Thành phố thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển toàn diện của phụ nữ, đặc biệt quan tâm đến vấn đề sức khỏe của bà mẹ, trẻ em, việc làm cho phụ nữ; chăm lo, giáo dục, bảo vệ trẻ em; xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc, phòng ngừa bạo lực, tệ nạn xã hội, phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em…. Thấu hiểu những khó khăn của phụ nữ yếu thế, bà Lê Kim Anh cho biết sẽ cùng các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động hỗ trợ phụ nữ nỗ lực vươn lên, tích cực tham gia hoạt động xã hội, khẳng định vị thế của chị em trong gia đình và xã hội.

Làm thế nào để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ, nhất là phụ nữ khó khăn, tạo điều kiện cho phụ nữ vươn lên trong cuộc sống cũng luôn là trăn trở của bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, ứng cử viên đại biểu Quốc hội tại huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn; đồng thời ứng cử HĐND TP.HCM tại huyện Củ Chi. Sinh trưởng trong gia đình giàu truyền thống cách mạng ở huyện Củ Chi, bà luôn mong muốn làm sao cho Củ Chi phát triển, đời sống người dân được cải thiện. Bà chia sẻ, trong nhiệm kỳ qua, với vai trò Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, bà đã cùng HĐND TPHCM đặc biệt quan tâm những vấn đề liên quan thiết thực nhất đến đời sống người dân, nhất là người trẻ, phụ nữ và thanh thiếu nhi.

HĐND TPHCM đã ban hành nhiều nghị quyết, chính sách được cử tri đánh giá cao như tiếp tục chương trình sữa học đường, tạo điều kiện tăng thu nhập cho giáo viên mầm non, chương trình giảm nghèo bền vững, chính sách cho vay ưu đãi, chính sách hỗ trợ các đối tượng bị tác động bởi dịch Covid-19… Nếu được tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND TPHCM khóa X, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết sẽ chú trọng việc xây dựng chính sách, cơ chế để tạo điều kiện cho phụ nữ học tập, lao động bình đẳng. Đồng thời, bà sẽ nỗ lực thúc đẩy các giải pháp phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị hiện đại, bền vững, thúc đẩy đào tạo nghề cho người dân khu vực nông thôn, xây dựng các cơ chế, chính sách để phụ nữ có cơ hội việc làm, phát triển bản thân.

Trước mắt, các đại biểu dân cử không chỉ là niềm vinh dự, tự hào được nhân dân tin yêu, tín nhiệm, gửi gắm mà thực sự gánh trên vai trọng trách vô cùng to lớn, là đại biểu của dân, do dân và vì dân, đặt lợi ích của nhân dân làm mục tiêu tối thượng. Cuộc bầu cử đã khép lại, mở ra sự khởi đầu cho một nhiệm kỳ 5 năm tới, với không ít khó khăn và thách thức. Các đại biểu trúng cử sẽ phải mang hết tâm huyết, sức lực thực hiện lời hứa trước cử tri và nhân dân, và hãy nhớ rằng người dân luôn trông đợi và mong muốn những lời hứa sẽ trở thành hiện thực, mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Và vì thế ý nghĩa của ngày bầu cử, trọng trách của đại biểu dân cử càng trở nên thiêng liêng và cao quý!

Hồng Quân

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.