Nữ sinh viên biết 3 ngoại ngữ, say mê hoạt động Đoàn

Chia sẻ

Phạm Thị Hồng Vân, sinh năm 1997 được nhận danh hiệu Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu do Hội LHPN Hà Nội trao tặng vào năm 2017 khi em là Ủy viên Ban chấp hành Hội Sinh viên, Chủ nhiệm CLB tiếng Pháp trường đại học Ngoại ngữ, đại học Quốc gia Hà Nội và đang nắm trong tay một bảng thành tích đáng nể về học tập cũng như hoạt động Đoàn.

Vân tâm sự, tiếng Pháp đến với em như một cái duyên. Từ năm lớp 1, Vân đã được gia đình khuyến khích học tiếng Pháp. Càng học lên, Vân càng yêu tiếng Pháp hơn vì nhận thấy tiếng Pháp có thể giúp người học phát triển tư duy phản biện và có một tâm hồn phong phú. Học ngôn ngữ Pháp và hấp thu được cả những điểm mạnh của văn hoá, con người Pháp sẽ là một hành trang lý tưởng cho các bạn trẻ thời đại 4.0 này.

Trong việc học nói chung và ngoại ngữ nói riêng, Vân rất chú ý đến việc ghi chép, không chỉ chép bài trên bảng mà còn ghi lại những ý tưởng của riêng mình, những điều Vân tự thấy cần lưu ý. Bên cạnh đó, hệ thống quy ước bằng ký hiệu, màu sắc, đóng khung, lùi đầu dòng, bảng biểu cũng giúp cuốn vở của Vân trông sinh động và rõ ràng, rành mạch từng phần hơn. Từ nhỏ, Vân còn được tham gia vào Dàn Hợp xướng trẻ em của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, nơi Vân được hát bằng ngoại ngữ, được học múa, chơi nhạc cụ, đi biểu diễn trong nước và tại nước ngoài. Trải nghiệm này đã giúp Vân tự tin và bạo dạn trong giao tiếp với người nước ngoài hơn.

Phạm Hồng Vân tham gia chương trình gặp mặt đại diện cựu sinh viên tiêu biểu các niên khoá của trường đại học Ngoại ngữ, đại học Quốc gia Hà Nội.Phạm Hồng Vân tham gia chương trình gặp mặt đại diện cựu sinh viên tiêu biểu các niên khoá của trường đại học Ngoại ngữ, đại học Quốc gia Hà Nội.

Cùng với tiếng Pháp, khi lên cấp 2, Vân bắt đầu học thêm ngoại ngữ 2 là tiếng Anh. Vốn có sở thích đọc truyện, Vân thường tìm đọc những bộ truyện nổi tiếng bằng cả hai ngoại ngữ như bộ Thám tử Tintin tiếng Anh, Pháp, Harry Potter tiếng Anh, trọn bộ Twilight bản Anh, Pháp... Vân cũng thích đọc cả truyện tranh Nhật nên từng thành lập nhóm dịch truyện từ tiếng Anh/ Pháp sang tiếng Việt. Lên cấp 3, tranh thủ thời gian rảnh, Vân quyết định đi học tiếng Nhật sau gần 5 năm đam mê truyện tranh và phim ảnh Nhật Bản. Quãng thời gian xem phim, nghe nhạc Nhật nhiều đã giúp em học tiếng Nhật rất nhanh. Khi lên đại học, Vân đã sở hữu trong tay khả năng sử dụng thành thạo tiếng Pháp, “tạm được” tiếng Anh và tiếng Nhật.

Trong quá trình học tại trường, Vân đã được nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương Đoàn, Danh hiệu Sao tháng Giêng dành cho cán bộ Đoàn - Hội xuất sắc, Giải thưởng KOVA - Giải Triển vọng dành cho đề tài nghiên cứu khoa học xuất sắc, Học bổng du học toàn phần của chính phủ Canada, đại biểu chương trình giao lưu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản, tốt nghiệp sớm và Thủ khoa Ngành đầu ra. Giải Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu với Vân cũng rất ý nghĩa vì đã giúp Vân thêm tự tin và động lực để tiếp tục nỗ lực, đạt các thành tích tốt.

 Đến giờ, Vân vẫn còn nhớ mãi về chuyến du học tại Canada đầy bất ngờ nhưng lại vô cùng bổ ích. Bước vào năm thứ 4 đại học, Vân vốn định tốt nghiệp sớm để tận dụng thời gian và lợi thế đi làm lấy kinh nghiệm trước khi học lên Thạc sĩ. Nhưng rồi dự định ấy đã thay đổi hoàn toàn khi Vân được trao học bổng du học Canada. Một năm học tập tại đất nước phía bên kia địa cầu đã giúp mở mang tầm mắt của cô sinh viên 21 tuổi. Hay như chuyến đi giao lưu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản mà Vân được chọn là đại biểu của Việt Nam cũng đã giúp Vân hiểu hơn về Nhật Bản, tạo cơ hội để Vân giới thiệu các nét đẹp văn hoá Việt Nam với bạn bè quốc tế. Qua chuyến giao lưu, Vân càng tự tin thấy rằng thanh niên Việt Nam không hề thua kém với bạn bè các nước về kỹ năng, kiến thức.

Không chỉ học tốt, Vân cũng rất say mê tham gia công tác Đoàn. Khi được bầu là Chủ tịch Hội sinh viên của trường năm 2017, Vân đã cố gắng kế thừa và phát huy thành tích của các Chủ tịch Hội Sinh viên đi trước, trong đó có truyền thông và khuyến khích sinh viên tham gia thi đua, phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 Tốt” các cấp, tạo sân chơi bổ ích cho các bạn trẻ thông qua việc thành lập “Cộng đồng Ngoại ngữ” - tổ chức các lớp học ngoại ngữ nhiều trình độ cho sinh viên trong và ngoài trường. Các bạn sinh viên được chọn đứng lớp có thể củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng sư phạm, các bạn sinh viên trong và ngoài trường cũng có một môi trường học và thực hành ngoại ngữ chất lượng và miễn phí.

Trường Đại học Ngoại ngữ có truyền thống Đoàn - Hội phát triển, trong đó chiếm khoảng 90% là sinh viên nữ. Vì vậy, Vân cùng các bạn trong Ban chấp hành Đoàn trường cũng rất chú trọng triển khai các hoạt động dành cho bạn gái vào các ngày lễ 8/3, 20/10, tổ chức các buổi nâng cao kiến thức, tư vấn sức khoẻ sinh sản, trang bị kỹ năng mềm cho bạn nữ...

Vân tâm sự, một người trẻ muốn thành công thì hãy luôn xác định ước mơ và nỗ lực, kiên trì để đạt ước mơ ấy. Theo Vân, hiện nay, các bạn trẻ cũng cần có thêm một số tố chất như bản lĩnh, chủ động, nhạy bén, biết thích nghi... Vân lý giải, bản lĩnh sẽ giúp bản trẻ giữ vững lập trường; sự chủ động, nhạy bén để luôn chuẩn bị tinh thần và nắm bắt cơ hội chính xác; sự thích nghi bởi thế giới ngày nay biến đổi không ngừng…

TRUNG THU

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.