Nữ trí thức Hà Nội tìm giải pháp xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ rau an toàn của thành phố

Chia sẻ

Mới đây, Hội Nữ trí thức Hà Nội đã tổ chức hội thảo "Xây dựng tiêu chí mô hình liên kết trong sản xuất, tiêu thụ rau an toàn trên địa bàn Thủ đô", với mong muốn tìm được vướng mắc và đề ra giải pháp nhằm tăng khả năng cung ứng rau an toàn cho người dân Thủ đô, tạo ra chuỗi giá trị tiêu dùng hợp lý...

Đại biểu tham dự hội thảo nghe báo cáo chuyên đề Đại biểu tham dự hội thảo nghe báo cáo chuyên đề "Các tiêu chí đánh giá và hiện trạng mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ rau an toàn trên địa bàn Hà Nội". (Ảnh: T.H)

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe báo cáo chuyên đề, phân tích thực trạng khảo sát, đánh giá về hiện trạng mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ rau an toàn trên địa bàn Hà Nội, đồng thời đóng góp ý kiến cho đề tài: "Nghiên cứu thực trạng hoạt động và đề xuất một số mô hình khả thi trong sản xuất rau an toàn tại địa bàn Hà Nội", do TS Nguyễn Thị Liên - thành viên Hội nữ trí thức Hà Nội làm chủ nhiệm.

Theo TS Liên, đề tài trên được xây dựng và lấy ý kiến với mong muốn chỉ ra thực trạng của mô hình sản xuất, tiêu thụ rau an toàn hiện nay, thế mạnh của Hà Nội là gì, những vướng mắc nào cần giải quyết để việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ rau an toàn hiệu quả, đem lại lợi ích cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Dù rất thiết thực nhưng thực tế hiện nay, quản lý an toàn thực phẩm theo chuỗi vẫn còn là vấn đề khá mới mẻ; nhận thức của người sản xuất, tiêu dùng và doanh nghiệp đối với chuỗi thực phẩm an toàn còn nhiều hạn chế; đặc biệt là chuỗi rau an toàn vẫn còn nhiều "nút thắt" khiến cho một số khâu nhất là khâu tiêu thụ thường gặp các thách thức.

đồng chí Nguyễn Thị Thoa - Phó phòng phụ trách phòng Tổ chức cán bộ (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội) nêu kiến nghị cho đề tài.Đồng chí Nguyễn Thị Thoa - Phó phòng phụ trách phòng Tổ chức cán bộ (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội) nêu kiến nghị cho đề tài. (Ảnh: T.H)

Chia sẻ tại hội thảo, PGS.TS Bùi Thị An - Chủ tịch Hội nữ trí thức Hà Nội bày tỏ mong muốn các đại biểu tham gia góp ý kiến để làm rõ hơn câu chuyện vì sao đến bây giờ Hà Nội vẫn thiếu rau an toàn, còn mang tính chất manh mún, chuỗi tiêu dùng chưa hợp lý, người dùng mua đắt, người sản xuất bán rẻ. Vậy chúng ta cần có chính sách, thuế, công nghệ, liên kết... thế nào để chuỗi liên kết phát huy hiệu quả, làm sao trong 2 năm tới, Hà Nội có năng lực đáp ứng 70% nhu cầu rau an toàn của người dân. 

Với tinh thần xây dựng, tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Thoa - Phó phòng phụ trách phòng Tổ chức cán bộ (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội) cho biết: Nội dung cũng như chuyên đề này được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội rất quan tâm. Hiện toàn thành phố có khoảng trên 60 chuỗi sản xuất rau an toàn, trên 100 chuỗi sản xuất cả rau, thịt, thủy sản an toàn đáp ứng được trên 40% nhu cầu của người dân. Thực tế cho thấy, chuỗi liên kết của thành phố đang đi theo 2 mô hình chính: chuỗi kín (khép kín từ sản xuất, sơ chế đến cung ứng tiêu thụ), chuỗi hở.

"Cái cần hiện nay là nghiên cứu làm sao để chuỗi hở có thể hoạt động hiệu quả, sản phẩm có thể tiêu thụ được, nhất là với các hộ sản xuất cá thể. Với Hà Nội, số người nông dân/ đơn vị diện tích đất rất cao, trung bình 1ha có 20 nông dân canh tác, sản xuất, vì thế các chuỗi đa phần nhỏ lẻ khiến việc liên kết gặp nhiều khó khăn..

Đồng chí Phạm Phương Ly - Phó ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN Hà Nội đóng góp ý kiến tại hội thảo.Đồng chí Phạm Phương Ly - Phó ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN Hà Nội đóng góp ý kiến tại hội thảo. (Ảnh: T.H)

Trong khi đó, rau an toàn của các hộ dân để đưa vào siêu thị bán rất khó. Bởi vậy, đề tài nên tìm hiểu giải pháp nào giúp liên lết từng người nông dân lại với nhau, từ đó phối hợp tiêu thụ rau an toàn hiệu quả. Đồng thời, nghiên cứu các khâu trung gian từ sản xuất tới tiêu dùng xem có nên cắt bớt hay giữ lại khâu nào để hiệu quả cao nhất" - đồng chí Nguyễn Thị Thoa gợi ý.

Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu cũng kiến nghị có thể tính tới sự tham gia của Hội LHPN thành phố trong việc tham gia mô hình liên kết trong sản xuất, tiêu thụ rau an toàn. Đồng chí Phạm Phương Ly - Phó ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN Hà Nội cho hay: Hiện nay, Hội LHPN đã có hơn 10 tổ hợp tác, liên kết sản xuất rau an toàn hoạt động khá hiệu quả, bền vững. Mỗi tổ khoảng 10-30 thành viên, có quyết định thành lập của chính quyền địa phương, có tổ trưởng đứng ra phân công và điều phối từ việc lựa chọn giống cây trồng tới khai thác, sản xuất, đóng gói, bảo quản, giao hàng tới tận tay người tiêu thụ.

Đồng tình với quan điểm trên, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Thanh - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội cho rằng, đề tài cần nghiên cứu thêm các tiêu chí hướng đến việc người sản xuất và người tiêu dùng đều có lợi ích; đồng thời ứng dụng khoa học, công nghệ, tổ chức hệ thống tiêu thụ làm sao tạo được sự liên kết trong khâu này một cách tròn vẹn. Trong quá trình đó, có thể tính đến sự tham gia và vai trò của Hội Phụ nữ các cấp. Thực tế trước đây Hội Phụ nữ đã triển khai mô hình các điểm tiêu thụ rau an toàn và kết quả rất tốt.

 YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.