Nữ vận động viên đấu kiếm và những tấm Huy chương danh giá

Chia sẻ

Tốt nghiệp thạc sĩ giáo dục thể chất, cô gái trẻ Nguyễn Thị Lệ Dung (SN 1985) quê Sóc Sơn, Hà Nội đã tạo nên nhiều kỳ tích đáng nể khi trở thành vận động viên đấu kiếm, là ngôi sao sáng của của Trung tâm huấn luyện Thể dục Thể thao Hà Nội.

Cô là một trong những gương “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” được Hội LHPN Hà Nội tôn vinh năm 2017. Kể từ lần đầu dự SEA Games 22 tại Hà Nội và lập tức có ngay tấm Huy chương Vàng (HCV), Lệ Dung đã tham dự 5 kỳ SEA Games liên tiếp (2003, 2005, 2007, 2011, 2015, năm 2009 và 2013 nước chủ nhà không tổ chức) và giành tới 9 HCV, 1 Huy chương Bạc (HCB) SEA Games; 1 Huy chương Đồng (HCĐ) đồng đội châu Á; 1 HCĐ đồng đội trẻ châu Á; 9 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ Giải vô địch Đông Nam Á, đỉnh cao là tấm vé dự Olympic Rio 2016. Thi đấu nhiệt huyết, sẵn sàng sinh tử với nghề. Gần 20 năm theo nghiệp thể thao, cô gái đất Sóc Sơn đã từng trải qua không ít chấn thương. Trong đó, chấn thương gối là vấn đề thường trực.

Lệ Dung trong một giải thi đấu quốc tế.Lệ Dung trong một giải thi đấu quốc tế.

“Muốn điều trị dứt điểm thì phải phẫu thuật, nhưng các bác sĩ đã hội chẩn trường hợp của em và cho rằng nếu tiến hành trong nước tỷ lệ thành công chỉ là 50/50. Phẫu thuật ở các trung tâm chuyên về chấn thương thể thao tại nước ngoài mới có hy vọng và em đang chờ các cấp lãnh đạo ngành Thể thao, Bệnh viện Thể thao hoàn thành thủ tục cho đi mổ gối”- Lệ Dung chia sẻ.

Thuộc thế hệ đầu tiên của đấu kiếm Việt Nam từng được đầu tư đặc biệt chuẩn bị cho SEA Games 2003 tổ chức trên sân nhà, lúc này, những đồng đội cùng thời với Lệ Dung nhiều người đã giải nghệ để chăm lo cho hạnh phúc gia đình. Nhìn ra đồng nghiệp, có những thời điểm Dung chán nản lắm và muốn buông bỏ tất cả để theo đuổi cuộc sống cá nhân. Nhưng rồi niềm đam mê cháy bỏng dành cho đấu kiếm đã giúp cô đứng dậy để tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới.

Nhớ lại năm 2015, các cổ động viên Việt Nam tiếp tục hướng đến trận chung kết kiếm chém nữ với sự góp mặt của “nữ hoàng kiếm chém” Nguyễn Thị Lệ Dung, người không có đối thủ ở nội dung này ở đấu trường khu vực. Trong suốt cuộc so kiếm với VĐV người Thái Lan Starrat Sirawaki, Lệ Dung thi đấu áp đảo ngay từ những phút đầu tiên khi tấn công liên tục và dũng mãnh. Điều này giúp cô lần lượt giành phần thắng 8-3 và 7-2, kết thúc chóng vánh trận đấu chỉ sau hai hiệp đồng thời giành luôn tấm HCV quý giá ở nội dung sở trường.

VĐV Lệ Dung đang tập luyện với Huấn luyện viên và đồng nghiệp.VĐV Lệ Dung đang tập luyện với Huấn luyện viên và đồng nghiệp.

Khi được hỏi những kỷ niệm đáng nhớ trong quãng thời gian thi đấu, đôi mắt Lệ Dung sáng lên như thể quá khứ ùa về: Kỷ niệm có nhiều, đó là những lần uất ức đến phát khóc khi bị trọng tài chèn ép, rồi những lúc đau đớn khi bị chấn thương tưởng chừng như phải giải nghệ. Song nhờ có sự động viên của ban huấn luyện, của đồng nghiệp, của gia đình, và nhớ những kỷ niệm vui buồn cùng nhau nơi xứ người, Dung lại được tiếp thêm sức mạnh để phấn đấu nhiều hơn nữa. 34 tuổi Dung mới lập gia đình, gần 2 năm sống trong đại dịch Covid-19, nên Dung phải dạy online và đây cũng là quãng thời gian rảnh nhất, lâu nhất, cô dành cho gia đình và bé yêu. Được hỏi về hoài bão của mình, Dung cười nhẹ đáp lại: “Đam mê trong tôi hiện vẫn cháy bỏng, nhưng có tuổi rồi nên cũng phải tính chuyện lâu dài. Một ngày nào đó không còn khả năng đứng trên sàn đấu nữa, tôi sẽ chuyển sang công tác huấn luyện để tiếp tục cống hiến và sống trọn vẹn với niềm đam mê. Đây là kế hoạch tôi chuẩn bị cho tương lai sau này của mình”.

Với đam mê và có nghề như Lệ Dung, tin rằng cô sẽ sớm thực hiện được hoài bão của mình, đưa con tàu mơ ước sớm cập bến trong sự thành công, mong đợi của nhiều người.

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

(PNTĐ) - Trả lời báo chí về nguy cơ thiếu điện trong năm nay khi chưa vào cao điểm mùa khô, tăng trưởng phụ tải điện đã vượt 11%, cao hơn so với kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Công ThươngNguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này và có đủ cơ sở tin tưởng năm nay không thiếu điện.