"Phân vùng" để chống dịch: "Cần thận trọng đánh giá các nguy cơ bùng phát"

Chia sẻ

Theo PGS. TS Trần Đắc Phu, trong khi khi tình hình dịch bệnh tại Hà Nội chưa thực sự ở ngưỡng an toàn thì cần hết sức thận trọng trong việc áp dụng các biện pháp giãn cách hợp lý.

Sau ngày 6/9, Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện phương án phân vùng 30 quận, huyện, thị xã để phòng, chống dịch Covid-19 theo đề xuất thiết lập 3 vùng "đỏ - cam - xanh" theo nguyên tắc phân vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất.

UBND thành phố Hà Nội vừa ra thông báo về việc phân vùng phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.UBND thành phố Hà Nội vừa ra thông báo về việc phân vùng phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Hầu hết khu vực nội thành Hà Nội nằm trong vùng nguy cơ cao nên phải tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng. 

Cụ thể, trên cơ sở phân vùng, đánh giá các khu vực có nguy cơ rất cao "vùng đỏ" để tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo mức cao hơn Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc "ai ở đâu ở đó" để khoanh vùng, truy vết, dập dịch. Đối với các khu vực nguy cơ cao "vùng cam" và nguy cơ thấp hơn "vùng xanh" điều chỉnh các biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15/CT-TTg để tổ chức phục hồi sản xuất kinh doanh và hỗ trợ các khu vực "vùng đỏ".

PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng đây là thời điểm thích hợp để Hà Nội thay đổi phương án phòng chống dịch sau một tháng rưỡi giãn cách xã hội. Theo chuyên gia này, việc tiếp tục kéo dài thời gian giãn cách sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến đến tình hình kinh tế - xã hội và đời sống, tâm lý của người dân. Do đó, phương án giãn cách theo từng phần, từng khu vực là hợp lý ở thời điểm hiện nay.

"Thực hiện giãn cách theo từng phần, từng khu vực là hợp lý ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, cần nghiên cứu rất kỹ, đánh giá, phân vùng hết sức thận trọng để có thể áp dụng các biện pháp phòng chống dịch hợp lý", PGS. TS Trần Đắc Phu nói.

PGS.TS Trần Đắc Phu cũng lưu ý, TP. Hà Nội cần đánh giá về mức độ nguy cơ, đặc điểm dân cư, sinh hoạt và các yếu tố có thể tạo điều kiện cho dịch xâm nhập, bùng phát khi tình hình dịch bệnh vẫn đang phức tạp. Đặc biệt, ông cũng cho rằng chính quyền nên cân nhắc cả yếu tố di biến động của dân cư trên địa bàn vì không loại trừ khả năng người dân xuất hiện tâm lý chủ quan, muốn giải tỏa sau chuỗi ngày dài phải ở trong nhà. "Nếu người dân chủ quan, không thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch và không kiểm soát chặt chẽ sẽ rất nguy hiểm", PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo.

Theo quy định của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid 19: "Vùng đỏ" (nguy cơ rất cao) với cấp huyện là có 30% số xã trở lên có nguy cơ rất cao; 50% số xã trở lên có nguy cơ cao hoặc có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát và có nguy cơ lan nhanh trên 50% số xã. "Vùng cam" (nguy cơ cao) ở cấp huyện, có 30% số xã trở lên có nguy cơ cao nằm rải rác trên địa bàn huyện; 50% số xã trở lên ở mức độ nguy cơ hoặc có 1 xã nguy cơ rất cao; có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát và có nguy cơ lan nhanh trên 20% số xã. "Vùng xanh" (mức bình thường mới) là các địa bàn không thuộc 2 vùng nêu trên.

HẢI CHI

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.