Phát huy vai trò của các cấp Hội Phụ nữ trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” nhiệm kỳ 2016 – 2021

Chia sẻ

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”; 5 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ thành phố đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua: “Dân vận khéo” gắn với thực hiện phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với nhiều mô hình cụ thể, thiết thực, qua đó phát huy nội lực của phụ nữ, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Từ phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” có các mô hình như “Tổ phụ nữ tiết kiệm và vay vốn”, mô hình “Tiết kiệm tại chi hội” vận động hội viên tiết kiệm tạo nguồn vốn tại chỗ giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình; “Dân vận khéo” trong vận động cán bộ hội viên dồn ô đổi thửa, hiến đất làm đường… Qua 5 năm, các cấp Hội đã giúp đỡ 100% hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ, trong đó 17.854 hộ thoát nghèo bền vững và phụ nữ khó khăn nâng cao mức sống. Hàng ngàn gia đình cán bộ, hội viên và nữ doanh nhân tích cực làm giàu, góp phần hình thành các mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao. Thực hiện nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc” tại các chi hội phụ nữ đã triển khai các mô hình cảm hoá, giáo dục thanh thiếu niên, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phòng chống bạo lực gia đình như: “Tổ phụ nữ 2 không 1 có”, “Tổ phụ nữ trong sạch”, “Nhóm liên gia phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội”, mô hình CLB phụ nữ với pháp luật, mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng... Các mô hình trên đã phát huy hiệu quả trong việc giáo dục, cảm hoá trẻ em vi phạm pháp luật, có nguy cơ mắc tệ nạn xã hội, thực hiện hiệu quả công tác hoà giải tại cơ sở và giải giải quyết đơn thư, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hội viên, phụ nữ.

Phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng” được các cấp Hội đẩy mạnh, đi vào chiều sâu và trở thành phong trào chung của nhân dân Thủ đô với nhiều mô hình sáng tạo hiệu quả như: Mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, “Đoạn đường nở hoa” (hiện nay toàn thành phố có 9.128 đoạn đường phụ nữ tự quản, trong đó có 2.868 đoạn đường nở hoa), phát triển mô hình chi, tổ phụ nữ “Phân loại  rác thải tại nguồn”, “Hoa trong phố”, “Nói không với bếp than tổ ong”, điểm sinh hoạt cộng đồng xanh - sạch - đẹp và an toàn, “Nói không với rác thải nhựa dùng 1 lần”, Gia đình tình nguyện, cộng đồng tình nguyện...

Các cấp Hội đã triển khai nhiều mô hình hiệu quả thực hiện Chỉ thị 05/CT - TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được thực hiện qua các mô hình: Chi hội Phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang (1.021 chi hội đăng ký thực hiện) mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”,“Hũ gạo tình thương”, “Tuần lễ vàng tiết kiệm vì phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”... Từ nguồn tiết kiệm này, chị em đã tình nguyện hỗ trợ xây, sửa 492 Mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa; 4.875 suất quà, 674 sổ tiết kiệm, 10.518 kg gạo cho hội viên phụ nữ nghèo, 406 xe đạp và nhiều học bổng, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi... trị giá trên 25 tỷ đồng. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” còn được cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện có hiệu quả qua việc thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; trang bị dụng cụ vui chơi, tập luyện thể dục thể thao, cho phụ nữ, trẻ em tại các sân chơi cộng đồng…

Qua việc thực hiện các mô hình “Dân vận khéo”, ý thức tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, hội viên phụ nữ được nâng lên rõ rệt, biểu hiện qua công việc hàng ngày, trong các mối quan hệ, ứng xử với đồng nghiệp, gia đình, xã hội; trở thành nguồn động lực thúc đẩy cán bộ hội viên phụ nữ tiếp tục phát huy tài năng sáng tạo, đóng góp công sức cho sự nghiệp đổi mới của Thủ đô và đất nước.

Việc đổi mới phương thức, hoạt động trong công tác dân vận tiếp tục được Hội LHPN thành phố Hà Nội và các cấp Hội tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ tới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố và Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

VĂN PHÒNG - HỘI LHPN HÀ NỘI

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.