Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 27/6, tại kỳ họp thứ 24, HĐND thành phố Hà Nội đã xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội).

Theo tờ trình, dự kiến thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2025-2026. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án gồm 7.619.378 triệu đồng (bảy nghìn sáu trăm mười chín tỷ, ba trăm bảy mươi tám triệu đồng). Nguồn vốn thực hiện dự án bằng ngân sách thành phố. Địa điểm thực hiện dự án tại huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Dự án thuộc nhóm A, theo phương án phân chia dự án 2 thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1, gồm: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, dự kiến 6.420.704 triệu đồng. Dự án thành phần 2, gồm: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, dự kiến 1.198.674 triệu đồng.

Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô - ảnh 1
Quang cảnh kỳ họp

Mục tiêu đầu tư nhằm sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội.

Thẩm tra về chủ trương thực hiện dự án này, Ban Đô thị, HĐND thành phố cho rằng, Thủ đô Hà Nội có 1 sân bay quốc tế Nội Bài dù đã được đầu tư bổ sung một số hạng mục nhưng vẫn luôn quá tải vào các dịp cao điểm.

Để giảm tải cho sân bay quốc tế Nội Bài, đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, việc quy hoạch, xây dựng sân bay Gia Bình tầm cỡ quốc tế, cấp 4E đã được lãnh đạo Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo.

Việc triển khai trước công tác GPMB (bao gồm thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư) là “bước đi” bắt buộc, cần thiết để triển khai tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (là công trình có vai trò quan trọng trong kết nối vùng Thủ đô, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội liên tỉnh, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông chiến lược của khu vực) và phù hợp với chủ trương, định hướng chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Chính phủ.

Phương án tuyến của tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội đã được UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất, cũng như báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó phương án tuyến về phía thành phố Hà Nội có điểm đầu tại điểm kết nối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống; điểm cuối tại điểm kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên dài khoảng 14km.

Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô - ảnh 2
Quang cảnh kỳ họp

Trong đó, có một phần nằm trên địa giới hành chính thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh dài khoảng 1,62km. Như vậy, theo phương án tuyến về phía Hà Nội như trên có khoảng 12,38km nằm trong địa giới hành chính của thành phố Hà Nội.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội) trình phê duyệt Chủ trương đầu tư tại Phần I của Tờ trình số 190/TTR-UBND ngày 11/6/2025 của UBND thành phố không bao gồm phạm vi nằm trên địa giới hành chính thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (1,62km).

Để xử lý nội dung này, UBND thành phố đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất đưa việc triển khai đoạn tuyến 1,62km nằm trong hướng tuyến về phía thành phố Hà Nội nhưng nằm trên địa giới hành chính thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (bao gồm cả GPMB và đầu tư xây dựng) vào phạm vi Dự án đầu tư đoạn tuyến trên địa bàn Bắc Ninh (từ sân bay Gia Bình đến ranh giới hành chính giữa Hà Nội và Bắc Ninh) do tỉnh Bắc Ninh triển khai.

UBND thành phố trình HĐND thành phố thống nhất để UBND thành phố Hà Nội báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định giao UBND thành phố Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án thu hồi đất bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội) trong trường hợp tỉnh Bắc Ninh thống nhất đề nghị thành phố Hà Nội thực hiện triển khai đoạn tuyến 1,62km nằm trong hướng tuyến về phía thành phố Hà Nội nhưng nằm trên địa giới hành chính thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để bảo đảm tính đồng bộ về tiến độ.

 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội tuyên dương 200 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm học 2024-2025

Hà Nội tuyên dương 200 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Chiều ngày 14/12, Sở Dân tộc và Tôn giáo thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu năm học 2024-2025. Đây là năm thứ 9 Lễ tuyên dương được tổ chức, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Thành phố, của các cấp, các ngành và địa phương đối với việc đào tạo các nhân tài, thế hệ tương lai của Thủ đô và đất nước.
Kết nối “3 an” giúp phụ nữ làm chủ không gian mạng

Kết nối “3 an” giúp phụ nữ làm chủ không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 14/12/2025, tại Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức của phụ nữ trên không gian mạng với chủ đề "Kết nối 3 an - Làm chủ không gian số". Dự và phát biểu khai mạc chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam.
Cầu Thượng Cát sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo điều kiện đưa tuyến Vành đai 3,5 vào hoạt động hiệu quả

Cầu Thượng Cát sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo điều kiện đưa tuyến Vành đai 3,5 vào hoạt động hiệu quả

(PNTĐ) - Cầu Thượng Cát nói riêng và 7 cầu vượt sông nói chung không chỉ góp phần giải quyết nhu cầu giao thông trước mắt mà còn kiến tạo động lực phát triển bền vững cho nhiều thập kỷ tới. Đây là bước đi cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược của Thành phố về xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, mở rộng không gian phát triển, gắn kết đồng bộ hạ tầng và nâng cao chất lượng sống cho người dân.