Phía sau những đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 17/9/2022, đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội do bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra, chấm điểm các công trình tham gia cuộc thi “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” do các cấp Hội Phụ nữ tự quản năm 2022 do Hội LHPN Hà Nội tổ chức tại Cụm thi đua số 5 gồm 7 huyện Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Đan Phượng, Hoài Đức.

Tại huyện Ba Vì, đoàn đã thăm tuyến đường nở hoa thôn La Thiện, xã Tản Hồng. Trước đó, qua khảo sát, Hội LHPN xã Tản Hồng nhận thấy tuyến đường thôn La Thiện là tuyến đường trục chính của thôn dài hơn 500m, đã được xã lựa chọn làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, được lắp đặt đường điện chiếu sáng, có diện tích để trồng hoa và vẽ tranh bích họa... đủ điều kiện để xây dựng thành tuyến đường hoa kiểu mẫu.

Phía sau những đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa - ảnh 1
Sắc hoa trên tuyến đường hoa tự quản đã góp phần làm đẹp thôn La Thiện, huyện Ba Vì

Sau khi tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phượng, Hội LHPN xã đã giao Chi hội phụ nữ thôn La Thiện đảm nhiệm công trình. Bà Đặng Thị Đào, Chi hội trưởng phụ nữ thôn La Thiện cho biết: Các cán bộ, hội viên Chi hội đã chọn rồng những loại hoa dễ chăm sóc, nhanh phát triển và đẹp như hoa dâm bụt, hoa giấy, cỏ lan chi, đồng thời vận động các hộ gia đình hai bên trục đường đặt chậu hoa, cây cảnh, phối hợp với thôn vẽ tranh bích họa điểm tô cho đường thêm đẹp.

Phía sau những đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa - ảnh 2
Khi thực hiện tuyến đường, Hội LHPN thôn La Thiện đã tích cực vận động người dân phối hợp vẽ tranh bích họa điểm tô cho đoạn đường thêm đẹp.

Vào tháng 3/2022, đoạn đường đã hoàn thành với tổng kinh phí thực hiện gần 60 triệu đồng, trong đó nguồn xã hội hóa là 45 triệu đồng. Thời gian đầu, để đảm bảo trồng cây nào, sống cây đó, Chi hội đã phân công hội viên luân phiên chăm sóc hoa, tưới nước, làm cỏ, bón phân… Khi cây đã cứng cáp, hàng tháng, chị em tập trung làm cỏ, không để cỏ tốt hơn hoa, cắt tỉa để hoa được đều, đẹp, sống khỏe…

Đến nay, con đường đã góp phần làm đẹp diện mạo nông thôn La Thiện, được cán bộ, hội viên, nhân dân trong và ngoài thôn ghi nhận, đánh giá cao.

Phía sau những đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa - ảnh 3
Đoàn công tác thăm, chấm điểm đoạn đường nở hoa tại xã Thanh Mỹ, Sơn Tây

Tại Sơn Tây, đoàn đã đến thăm, chấm điểm “Đoạn đường nở hoa” tại xã Thanh Mỹ. Tuyến đường dài 500m bắt đầu từ cổng làng thôn Thủ Trung đến trụ  sở UBND xã, hai bên lề rộng 0,5-1m.

Bắt thay thực  hiện công trình, Hội LHPN xã Thanh Mỹ đã xã hội hóa gạch, cát, xi mắng, huy động công lao động của các tổ chức đoàn thể như nông dân, cựu chiến binh để xây dựng bồn hoa; Hội LHPN xã lựa chọn trồng 550 cây hoa, bao gồm 200 cây hoa ngũ sắc, 50  cây mai vạn thọ, hơn 300 cây chiều tím là những loài hoa có khả năng sinh trưởng tốt, chống chịu được nắng nóng, tán thấp, không ảnh hưởng tới tầm nhìn của người tham gia giao thông. Các cây được trồng theo quy cách hàng cách hàng 30 cm, cây cách cây 30 cm.

Phía sau những đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa - ảnh 4
Những đóa hoa khoe sắc nhờ bàn tay chăm chút  của chị em phụ nữ Sơn Tây

Sau khi tuyến đường hoa hoàn thành, vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, các Chi hội đều duy trì tổng vệ sinh môi trường, làm cỏ, cắt tỉa, trồng bổ sung, chăm sóc hoa…

Trong các công trình đoạn đường/tuyến phố bích họa, nở hoa, cũng có thể kể đến mô hình của Hội LHPN xã Phú Kim, huyện Thạch Thất triển khai tại thôn Thúy Lai. Theo bà Nguyễn Thị Minh Lý, Chủ tịch Hội LHPN xã, từ tuyến đường với nhiều cỏ dại dài 2km, chiều rộng 0,5 m, chị em đã chung sức biến thành tuyến đường nở hoa với 200 cây hoa giấy dưới nền phủ hoa chiều tím.

Phía sau những đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa - ảnh 5
Tuyến đường hoa tại xã Phú Kim, huyện Thạch Thất
Phía sau những đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa - ảnh 6
Cán bộ phụ nữ xã Phú Kim, huyện Thạch Thất báo cáo với Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh về tuyến đường nở hoa.

Tại huyện Phúc Thọ, đoàn đã đến thăm đoạn đê nở hoa Hữu Hồng, xã Vân Phúc. Trước đây, tận dụng lề đê bỏ trống, một số gia đình hội viên phụ nữ và nhân dân đã trồng các loại rau, hoa,  cây cảnh nhưng cây chưa phủ đều, chưa đẹp, chưa tạo khuôn viên bồn hoa. Vì vậy, Hội LHPN xã Vân Phúc đã chỉ đạo Chi hội phụ nữ thôn 3, thôn 6 triển khai xây dựng tuyến đường hoa có chiều dài trên 1.200m và đăng ký tham gia cuộc thi “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” năm 2022 do Hội LHPN Hà Nội phát động.

Phía sau những đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa - ảnh 7
Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội và bà Lê Thị Thư, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội thăm đoạn đê nở hoa Hữu Hồng

Trong đó, Chi hội phụ nữ thôn 3 đảm nhiệm phần việc xây dựng bồn hoa trên đoạn đường dài trên 680m, huy động trồng trên 90.000 cây hoa mười giờ, ngũ sắc, hồng, dừa cạn, bướm, tường vi, mẫu đơn, vàng anh… Chi hội phụ nữ thôn 6 đảm nhiệm xây bồn hoa cho các gốc cây trên đoạn đường dài trên 500m, huy động trồng gần 1.500 cây hoa vàng anh, mười giờ, mai vạn thọ… Tổng kinh phí xây dựng cả tuyến đường là trên 200 triệu đồng, trong đó nguồn xã hội hóa 110 triệu.

Phía sau những đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa - ảnh 8
Công trình do Chi hội phụ nữ thôn 3, thôn 6, xã Vân Phúc triển khai 

Theo bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, đây là năm thứ hai, Hội LHPN Hà Nội phát động cuộc thi “Đoạn đường/tuyến phố nở hoa” do các cấp Hội phụ nữ tự quản. Có thể nhận thấy, phía sau những đoạn đường, tuyến phố nở hoa là sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm không thể kể hết bằng lời của các cán bộ, hội viên phụ nữ. Cùng với đó là sự quan tâm, ủng hộ tích cực của Đảng ủy, chính quyền và người dân  qua đó tạo nên tinh thần cộng đồng trách nhiệm, cùng chung tay xây dựng Thủ đô thêm sáng, xanh, sạch đẹp. Không chỉ có các mô hình dự thi, mà đến nay, gần như tại từng địa bàn, từng thôn xóm, xã, phường… đều có những con đường nở hoa, bích họa, cho thấy phong trào của Hội đã có sức lan tỏa rộng khắp.

“Tuyến đường kiểu mẫu nở hoa” dài 510m tại đường An Lạc 1 dẫn vào đền Văn Hiến của Hội LHPN xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng lại gây ấn tượng qua cảnh quan sáng, xanh, sạch đẹp, khang trang. Một bên đường là những hàng sấu, liễu tỏa bóng xuống ao nước xanh và các chậu hoa dâm bụt, ngũ sắc… Một bên đường là những ô cửa của các gia đình rợp hoa đua nở, các chậu hoa mẫu đơn đỏ, vàng… đặt dọc tuyến đường… được chị em phụ nữ và người dân trồng, chăm sóc cẩn thận.

Phía sau những đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa - ảnh 9
Đoàn công tác thăm tuyến đường nở hoa dài 510m tại đường An Lạc 1 dẫn vào đền Văn Hiến của Hội LHPN xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng

Hội Phụ nữ còn vận động người dân vẽ tranh bích họa, trang trí hành lang ao, trang trí đèn lồng, lắp đặt pano tuyên truyền… Trên vỉa hè dọc tuyến đường còn được đặt 30 chiếc ghế đá là nơi ngồi hóng mát của nhân dân trong thôn. Tổng kinh phí xây dựng tuyến đường là hơn 80 triệu đồng đều từ nguồn xã hội hóa.

Phía sau những đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa - ảnh 10
Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao đổi với các cán bộ phụ nữ về cách triển khai đoạn đường nở hoa

Hội LHPN huyện Hoài Đức lại lựa chọn thực hiện tuyến đê nở hoa tại xã An Thượng. Qua khảo sát ban đầu, tuyến dốc đê nối liền các thôn với nhau, chiều dài khoảng 1.200m, chiều rộng dốc đê khoảng 15m với cỏ mọc nhiều lẫn sỏi, đá nhỏ.

Phía sau những đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa - ảnh 11
Đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội thăm công trình dự thi của Hội LLHPN huyện Hoài Đức
Phía sau những đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa - ảnh 12

Sau khi được UBND xã hỗ trợ phát quang, làm sạch mặt bằng, Hội LHPN xã đã trồng các loại cây hoa, chân đê trang trí tranh bích họa. Tổng kinh phí thực hiện 180 triệu đồng và hàng nghìn công lao động. Đến nay, cây đang ngày một phát triển, nảy lộc, nở hoa tạo thành dải hoa từ dốc đê, chia thành nhiều đoạn với nhiều loại hoa.

Phía sau những đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa - ảnh 13
Tuyến đường nở hoa của Hội LHPN xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai
Phía sau những đoạn đường, tuyến phố bích họa, nở hoa - ảnh 14
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại tuyến đường hoa xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai

Ngoài ra là đoạn đường phụ nữ tự quản xanh-sạch, đẹp nở hoa xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai với chiều dài 500m được chị em phụ nữ thực hiện trong 5 tháng (từ tháng 2-tháng 7/2022) với kinh phí 12 triệu đồng. Hội viên phụ  nữ còn đóng góp trên 100 ngày công vệ sinh, làm cỏ tuyến đường và ra quân trồng hoa. Đoạn đường khi hoàn thành đã  trở nên rực rỡ với 60 cây hoa giấy, 200 cây hoa cẩm tú mai và nhiều cây hoa chiều tím hai bên.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.