Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt động viên gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu năm 2022

ANH HOA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tại buổi gặp mặt Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ xúc động, niềm khâm phục trước những nỗ lực, cố gắng không ngừng nhằm vượt lên số phận của các đại biểu; khẳng định: mỗi đại biểu là một tấm gương sáng, nguồn cảm hứng lớn lao về niềm tin, nghị lực vươn tới thành công trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt động viên gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu năm 2022 - ảnh 1
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị rà soát kỹ lưỡng các chương trình hành động nhằm tiếp tục cụ thể hóa các cam kết với Công ước quốc tế về người khuyết tật mà Việt Nam là thành viên

Phó Chủ tịch nước chia sẻ những khó khăn mà gần 6,2 triệu người khuyết tật phải vượt qua để vươn lên trong cuộc sống. Nhắc lại mong ước tột bậc của Bác Hồ là “đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”, Phó Chủ tịch nước khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước trong thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội trong từng giai đoạn phát triển, trong đó đặc biệt quan tâm đến các đối tượng khó khăn, yếu thế, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc.

Nhấn mạnh việc Đảng, Nhà nước luôn coi trọng, ngày càng đưa ra nhiều chính sách cụ thể, sát thực tiễn nhằm bảo đảm đời sống, cơ hội cho người khuyết tật, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân nhận định: khả năng tự lực, sự tự tin là yếu tố quan trọng nhất, chìa khóa dẫn tới những thành công của 50 đại biểu tham gia chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị rà soát kỹ lưỡng các chương trình hành động nhằm tiếp tục cụ thể hóa các cam kết với Công ước quốc tế về người khuyết tật mà Việt Nam là thành viên; thường xuyên tham mưu với Đảng, Chính phủ những chính sách bảo đảm đồng bộ, bền vững, đậm tính nhân văn, nhân ái, ngày càng phù hợp hơn với đời sống người khuyết tật, gắn chặt với xu hướng chăm lo cho người khuyết tật trên toàn cầu.

Đồng thời, Phó chủ tịch nước cũng đề nghị lãnh đạo các ban, bộ, ngành ghi nhận mong muốn chính đáng này để trong các luật về xây dựng, hoạt động xây dựng công trình, dự án lồng ghép được nội dung công trình mang tính chất nhân văn, tạo sự phát triển bền vững hơn, tạo điều kiện cho người khuyết tật phát huy hết trí tuệ, khả năng của mình.

Chương trình Tỏa sáng Nghị lực Việt”, được Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức với mục tiêu tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật có ý chí vượt lên, chiến thắng số phận và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển cộng đồng xã hội. Từ đó đến nay, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH TCP Việt Nam đã tổ chức nhiều chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” cấp Trung ương và cấp tỉnh thu hút được sự quan tâm của cộng đồng người khuyết tật, thanh niên khuyết tật và tạo sức lan tỏa, dấu ấn tốt đẹp trong xã hội. Riêng cấp Trung ương, đã tuyên dương 137 người gương thanh niên khuyết tật giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống có đóng góp cho cộng đồng, xã hội được tuyên dương.

Sau hơn 03 tháng triển khai, Ban Tổ chức đã nhận được 88 hồ sơ của 60 đơn vị, tổ chức giới thiệu. Hội đồng xét chọn đã họp và lựa chọn được 50 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu thuộc 32 tỉnh, thành phố, tổ chức xã hội và trường Đại học tham gia chương trình. Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt nam, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.

50 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu năm nay hiện đang sinh sống, học tập, lao động, công tác tại tất cả các địa bàn trong cả nước từ nông thôn, biên giới, vùng sâu, vùng xa đến khu vực đô thị; thuộc mọi tầng lớp, ngành nghề trong xã hội. Trong đó, có 7 đại biểu là người dân tộc thiểu số thuộc 5 dân tộc Nùng, Tày, Giẻ Chiêng, Mường, Khùa.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt động viên gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu năm 2022 - ảnh 2
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ân cần động viên các gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu...

Đại biểu trẻ tuổi nhất Vũ Thị Hải Anh, sinh năm 2000, là đại sứ dự án The eyes Project 2020, phụ trách Ban tài chính – Đối ngoại của dự án The eyes Project 2020, là Đại sứ văn hóa đọc, được tặng giấy khen kèm học bổng Học không bao giờ cùng năm 2020 của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.

Nhiều anh, chị đạt được thành tích cao trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thanh thiếu nhi như vận động viên cờ vua Nguyễn Thị Mỹ Linh đạt 4 huy chương vàng tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á năm 2022, từng được bình chọn vận động viên khuyết tật xuất sắc toàn quốc. Được Huân chương lao động hạng Ba do Chủ tịch nước cấp.

Chị Nghiêm Thu Loan ở Hà Nội, Chủ nhiệm mạng lưới sinh viên khiếm thị Việt Nam- Hội Người mù Việt Nam; Chủ nhiệm, Người sáng lập câu lạc bộ Step – hành động vì người khiếm thị, là tác giả của cuốn sách “ Sáng hơn ánh mặt trời”.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt động viên gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu năm 2022 - ảnh 3
Những gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu đã tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng. 

Anh Lê Văn Đông ở Nghệ An là Bí thư chi đoàn xóm 1, Mở gian hang tranh tư pháp, tranh đính đá và quán ăn tổng thu nhập 200 triệu/năm tạo được công ăn việc làm có 3 ĐVTN tại địa phương.

Anh Tô Đình Khánh ở thành phố Hồ Chí Minh, kinh doanh thời trang online, tham gia nhiều chương trình truyền cảm hứng về nghị lực sống ở trên truyền hình và tại các tỉnh thành. Từng được huy chương kỷ niệm của đài VTV1 trao tặng.

 

 

 


Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.