Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công của TP. Hà Nội

VÂN NHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 26/8, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc làm việc của Tổ công tác số 4 của Thủ tướng Chính phủ với UBND TP. Hà Nội về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Theo báo cáo của UBND thành phố, về kế hoạch giao vốn, sau điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công vào tháng 9-2022, cấp thành phố sẽ thực hiện giải ngân trên 21.250 tỷ đồng; cấp huyện sẽ giải ngân trên 29.822 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ngân sách cấp huyện theo phân cấp, nguồn ngân sách cấp thành phố hỗ trợ mục tiêu, nguồn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia).

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công của TP. Hà Nội - ảnh 1
Phó Thủ tướng đề nghị ưu tiên vốn cho những dự án có khả năng hoàn thành từ nay đến 31/12. Ảnh VGP/Đức Tuân

Kế hoạch đầu tư công của thành phố năm 2021 là trên 46.000 tỷ đồng, cao hơn kế hoạch Trung ương giao là hơn 4.300 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch đầu tư công cấp thành phố trên 27.400 tỷ đồng và chi đầu tư công cấp huyện (gồm cả cấp xã là trên 18.700 tỷ đông).

Thành phố đã giao kế hoạch vốn năm 2021 kéo dài sang năm 2022 của các dự án sử dụng ngân sách thành phố và ngân sách cấp huyện là hơn 2.800 tỷ đồng, trong đó, kế hoạch đầu tư công cấp thành phố là trên 1.200 tỷ đồng và ngân sách cấp huyện là trên 1.500 tỷ đồng.

Thực hiện giải ngân kế hoạch vốn năm 2022, đến ngày 22-8, toàn thành phố giải ngân được trên 13.800 tỷ đồng, đạt 27,1% kế hoạch. Ước 8 tháng đầu năm, toàn thành phố giải ngân 15.322 tỷ đồng, đạt 30%.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Đỗ Anh Tuấn, năm 2022, thành phố đã phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư với 110 dự án. Trong 110 dự án này thì có 67 dự án vướng mắc về giải phóng mặt bằng với số vốn hơn 3.100 tỷ đồng, trong đó dự án có số vốn lớn nhất là 170 tỷ đồng, nhỏ nhất là hơn 2 tỷ đồng. Có 23 dự án đã được bố trí vốn nhưng chưa khởi công.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh bày tỏ, tốc độ giải ngân thấp là điều thực sự lo lắng. Thành phố đã thành lập 6 đoàn công tác, do các phó chủ tịch làm trưởng đoàn để kiểm tra, tháo gỡ, đôn đốc. Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện giải ngân, đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công năm 2019, trong đó bổ sung quy định về xử lý chuyển tiếp trong trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư…

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đánh giá, công tác giải ngân đầu tư công của Hà Nội có nhiều cải thiện, đổi mới. Thứ trưởng đồng tình với cách tiếp cận của Hà Nội, trong đó có việc xác định điểm nghẽn và nguyên nhân của chậm giải ngân đầu tư công, đặt trọng tâm, trọng điểm để giải quyết. “Bộ KHĐT cũng sẽ phối hợp TP. Hà Nội để giải quyết vướng mắc trong các dự án cụ thể”, ông Trần Quốc Phương nói.

Về các vấn đề thủ tục trong đầu tư, Thứ trưởng Bộ KHĐT cho rằng, việc xử lý tình huống vừa phải bảo đảm đúng pháp luật, vừa phải nhanh, “rất cần sự quyết liệt của chính quyền, đội ngũ cán bộ vào cuộc”.

Đánh giá cao nỗ lực của TP. Hà Nội, Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, thành phố đã rất tích cực kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện, ước bình quân giải ngân 8 tháng năm 2022 đạt khoảng 15.323 tỷ đồng, đạt khoảng 30%, cao hơn so với mức 27% (tính đến 22/8).

Thành phố cũng đã nhận diện các khó khăn, nguyên nhân chính ảnh hưởng đến công tác giải ngân của thành phố, trong đó có vấn đề chất lượng của công tác chuẩn bị dự án chưa kỹ nên giao vốn gặp vướng mắc hoặc không giải ngân được theo kế hoạch; một số thủ tục gia hạn vốn vay, điều chỉnh hợp đồng và vận dụng pháp luật áp dụng đối với dự án ODA còn chậm; vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư; công tác tổ chức thực hiện đầu tư các dự án, công trình còn nhiều hạn chế…

Giải ngân phải bảo đảm hiệu quả dự án, chất lượng công trình. Hồ sơ thanh toán phải được lập ngay khi có khối lượng, đáp ứng đầy đủ các trình tự, thủ tục, hồ sơ quy định. Bên cạnh đó, cần cân đối, khẩn trương phân bổ hết số vốn được giao. Tránh tình trạng giải ngân rồi nhưng không có khối lượng, không có công trình. Làm sao từ nay đến cuối năm phải hoàn thành được một số công trình, tạo ra động lực mới cho địa phương phát triển.

Thành phố cần rà soát lại những công trình đã ghi vốn nhưng chưa phê duyệt dự án, chưa đấu thầu để điều chuyển, phân bổ vốn cho những dự án có khả năng hoàn thành từ nay đến 31/12 hoặc cho những dự án có khả năng đẩy nhanh tốc độ giải ngân.

Rà soát những dự án mà nhà thầu gặp vướng mắc (như mặt bằng, giá vật liệu…) để tập trung tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ chủ động hướng dẫn, chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ thành phố trong việc giải quyết các thủ tục, tháo gỡ vướng mắc phát sinh.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Hơn 200 người lao động tham gia đối thoại về an toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Hơn 200 người lao động tham gia đối thoại về an toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(PNTĐ) - Sáng 23/4, hơn 200 cán bộ Công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã tham gia buổi "Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.