Phòng, chống dịch Covid-19: Không để một người chủ quan mà cả xã hội vất vả

Chia sẻ

Từ ngày 29/4/2021 đến nay, Hà Nội ghi nhận 46 ca mắc ngoài cộng đồng tại 11 quận, huyện. Tình hình dịch Bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, công tác chỉ đạo, điều hành của Thành phố luôn nhất quán với tinh thần chủ động, thần tốc, quyết liệt, linh hoạt, khoanh vùng hẹp, quản lý chặt, xử lý nhanh, gọn.

Xác định xét nghiệm đóng vai trò quan trọng

Tại Hội nghị Thường trực Thành ủy chủ trì, họp với UBND thành phố, Ban chỉ đạo Thành phố về phòng chống dịch Covid -19, lãnh đạo sở ban ngành, thành phố và các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 chiều 10/5, đồng chí Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở y tế Hà Nội cho biết, tại Việt Nam, từ ngày 27/4/2021 đến nay cả nước ghi nhận 411 ca mắc mới tại 25 tỉnh, thành phố (đây là các ca mắc đã được Bộ Y tế công bố). Lũy tích từ năm 2020 đến nay ghi nhận 3.412ca mắc, 35 ca tử vong.

Khi xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng liên quan đến ổ dịch Hà Nam, Thành ủy Hà Nội có nhiều văn bản chỉ đạo, UBND Thành phố ban hành 04 Công điện, 01 Chỉ thị và các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống dịch. Công tác chỉ đạo, điều hành của Thành phố luôn nhất quán với tinh thần chủ động, thần tốc, quyết liệt, linh hoạt, khoanh vùng hẹp, quản lý chặt, xử lý nhanh, gọn.

Xác định xét nghiệm đóng vai trò quan trọng, quyết định việc xác định sớm ca bệnh để chủ động bao vây, khoanh vùng, xử lý, cắt đứt nguồn lây nhiễm, không để lan rộng, ngành y tế đã tập trung nâng cao năng lực xét nghiệm: tăng cường năng lực lấy mẫu, các đơn vị nâng công suất xét nghiệm. Hiện công suất xét nghiệm tăng 10 lần (từ 3.000 mẫu/ngày tăng lên 30.000 mẫu/ngày và sẽ tiếp tục nâng công suất xét nghiệm để đáp ứng yêu cầu thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, mở rộng xét nghiệm sàng lọc cho nhóm đối tượng nguy cơ và khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao để tầm soát phát hiện sớm ca bệnh, đánh giá nguy cơ để chủ động phòng, chống dịch.

Từ ngày 29/4/2021 đến nay đã xét nghiệm 24.973 người, trong đó: 11.554 trường hợp F1 và các trường hợp liên quan đến ca bệnh. 13.419 người có nguy cơ cao (khu vực có bệnh nhân, ổ dịch chưa rõ nguồn gốc, khu vực có nhiều người nước ngoài; khu vực nhà hàng, quán bar, masage; chợ đầu mối chợ, bến xe/bến tầu; khu công nghiệp) để chủ động phát hiện các ca mắc ngoài cộng đồng (kế hoạch xét nghiệm cho 15.000 người). Hà Nội đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các lực lượng tham gia phòng chống dịch theo Nghị quyết 21 với tổng số 69.677 liều.

Kích hoạt khu cách ly các quận, huyện

Báo cáo tại hội  nghị, đồng chí Lê Trung Kiên, Bí thư huyện Đông Anh cho biết, tính đến thời điểm này huyện đã xét nghiệm được hơn 4 nghìn mẫu, trong đó có 4 mẫu f0, huy động hơn 11 nghìn tình nguyện viên tại các chốt. Huyện đã triển khai toàn bộ ứng phó dịch bệnh mức cao nhất từ ngày 26/4. Huyện đã hoãn 50 đám cưới. Tăng cường xử lý 75 trường hợp không đeo khẩu trang, phạt gần 150 triệu đồng. Đề nghị thành phố yêu cầu mỗi một nhà máy tại các khu công nghiệp là một ban phòng, chống dịch, mỗi một phân xưởng là một “tổ covid-19”.

Đại diện huyện Đông Anh cũng cho rằng, nguy cơ của cách ly có thể lây chéo người vào trước, vào sau, nên đề xuất để mỗi địa bàn có khu cách ly, địa bàn nào lo địa bàn đó. Nếu quản lý tốt, có thể tự cách ly tại nhà khi có sự chăm sóc của y tế, người dân có ý thức, quân đội chủ trì việc này thì sẽ giảm gánh nặng cho thành phố.

Đại diện lãnh đạo huyện Thường Tín cho biết, tính đến 12 giờ ngày 10/5/2021 huyện có 11 ca F0. Huyện đã xử phạt nghiêm 88 trường hợp không đeo khẩu trang, 01 trường hợp đưa tin sai sự thật. Huyện đề xuất thành lập khu cách ly tập trung tại khu KTX trường Cao đẳng Truyền hình.

Lãnh đạo quận Hà Đông báo cáo tại Hội nghị, hiện quận có 4 ca dương tính, đã nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, các f1 đã có kết quả âm tính. Đối với ổ dịch tại Bệnh viện K, quận xác định có nguy cơ lớn nên đã rà soát những đối tượng kinh doanh, người nhà. Quận dự kiến thành lập khu cách ly tập trung khoảng 500 người. Đại diện quận Hà Đông cũng đề nghị thành phố sớm triển khai tiêm vác xin diện rộng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo tại Hội nghịBí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo tại Hội nghị.

Huyện Gia Lâm đến nay có 9 ca F0, huyện họp đã ra quyết định cách ly 4 thôn tại xã Kim Sơn, tiến hành truy vét các trường hợp. Lập 27 chốt của 3 xã gần khu vực Thuận Thành, Bắc Ninh. Yêu cầu 119 tổ Covid cộng đồng truy vết, giám sát việc tập trung đông người, không đeo khẩu trang... Huyện đề nghị thành phố thành lập khu cách ly tập trung tại khu C4-C5 Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cho xét nghiệm toàn bộ 4 thôn tại xã Kim Sơn.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội đề nghị thành phố chỉ đạo các địa phương kích hoạt ngay phương châm 4 tại chỗ. Tổ chức cách ly không để lây nhiễm trong cộng đồng, trong cách ly, bàn giao cho địa phương quản lý chặt chẽ. Các khu vực cách ly tại địa phương do người dứng đầu phải chịu trách nhiệm...

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhận định, Hà Nội đang có nguy cơ bùng phát dịch lớn bởi có nhiều ca ngoài cộng đồng, diễn biến phức tạp đã lây nhiễm cho cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà, đặc biệt xuất hiện các biến chủng virút mới. Hà Nội đã kịp thời phát hiện, xét nghiệm, khử khuẩn, khẩn trương ngay sau khi có ca bệnh Hà Nam. Chúng ta đã bình tĩnh xử lý, tích cực tuyên truyền 5k về công tác phòng, chống dịch bệnh...

Bí thư Thành ủy đề nghị không được để một người chủ quan mà cả xã hội vất vả, bí thư, chủ tịch các cấp phải vào cuộc với tinh thần cao nhất. Mục tiêu cao nhất vì sức khỏe, bình yên của nhân dân. Thực hiện nghiêm thông tin báo cáo để chỉ đạo kịp thời, tuyệt đối không để sót, bỏ lọt f1, trường hợp nghi ngờ, thiết chặt quy trình khám chữa bệnh tại các bệnh viện, kích hoạt các khu cách ly các quận, huyện, chủ động mọi tình huống. Quan tâm đến lực lượng tuyến đầu, động viên các đối tượng cách ly... Chủ động nhu yếu phẩm, không để thiếu hàng, trục lợi, tăng giá. Tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong phòng, chống dịch. Các đoàn thanh tra các cấp, các ngành từ thành phố đến quận, huyện phải vào cuộc, xử lý nghiêm những vi phạm. Phương châm là nhà quản lý nhà, tổ quản lý tổ, xóm quản lý xóm, phường quản lý phường.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, các cấp, các ngành phải tiến hành tập trung tốt cho cuộc bầu cử, để cuộc bầu cử phải là ngày hội của nhân dân Thủ đô. Trong đó cần lưu ý, đẩy mạnh tuyên truyền về quyền bầu cử của cử tri; đảm bảo tiếp xúc cử tri dưới các hình thức, tùy vào tình hình...

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.
Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.