Phụ nữ Thủ đô phải là điểm sáng, đi đầu trong các phong trào

Chia sẻ

Đồng chí Hà Thị Nga, UV BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN VN đánh giá cao kết quả phong trào phụ nữ và công tác Hội của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ qua.

Đồng chí Hà Thị Nga nhấn mạnh, từ vùng đất có thế “rồng cuộn, hổ ngồi” được Vua Lý Công Uẩn chọn là nơi định đô, Thăng Long - Hà Nội luôn là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của đất nước. Nền tảng văn hóa nghìn năm văn hiến của Thăng Long luôn là niềm tự hào không chỉ của người Hà Nội, mà là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam.

Mang trong mình truyền thống và sứ mệnh cao cả đó, thời gian qua, giữa bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đã thể hiện quyết tâm và nỗ lực rất lớn trong đẩy lùi và kiểm soát dịch bệnh, đưa các hoạt động xã hội về trạng thái bình thường mới, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, xã hội”. Hà Nội tiếp tục là địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế dẫn đầu cả nước; môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện; diện mạo Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại; chất lượng cuộc sống người dân, từ thành thị đến nông thôn, đều được cải thiện…

Đặc biệt, với vai trò là trái tim của cả nước, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô đã phát huy, lan tỏa tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, luôn đồng hành với các tỉnh/thành phố bằng những chia sẻ, hỗ trợ thiết thực, thể hiện nghĩa tình người Thủ đô với đồng bào cả nước.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam biểu dương những thành tích mà Hội LHPN Hà Nội đạt được nhiệm kỳ quaChủ tịch Hội LHPN Việt Nam biểu dương những thành tích mà Hội LHPN Hà Nội đạt được nhiệm kỳ qua

Công tác xây dựng hệ thống chính trị luôn được Thành phố quan tâm chú trọng, trong đó có công tác cán bộ nữ; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, hội đồng nhân dân các cấp đều tăng so với nhiệm kỳ trước; đội ngũ nữ lãnh đạo, quản lý được đào tạo, bồi dưỡng, ngày càng trưởng thành và tham gia trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Những thành quả to lớn mà TP Hà Nội đạt được trong thời gian qua là kết quả sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô, trong đó chắc chắn có sự đóng góp tích cực của các lực lượng hội viên, phụ nữ…

Qua nghiên cứu Báo cáo chính trị và các tham luận tại Đại hội cùng quá trình chỉ đạo, theo dõi hoạt động, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội đánh giá cao kết quả phong trào phụ nữ và công tác Hội của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ qua. Có thể khẳng định, 5 năm qua, dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với nỗ lực, quyết tâm cao, phụ nữ Hà Nội đã vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ 12, Nghị quyết Đại học ội Đảng bộ Thành phố lần thứ 16, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động; thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Đại hội phụ nữ Thành phố lần thứ 15 đã đề ra.

Nhắc đến một số điểm nổi bật của Hội LHPN TP đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng chí Hà Thị Nga đã biểu dương các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã sáng tạo, cụ thể hóa phong trào thi đua của Trung ương Hộibằngnhững phong trào, cuộc vận động cụ thể gắn với đặc thù và nhiệm vụ chính trị của Thành phố, tiêu biểu như phong trào thi đua “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc” và Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”…

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã cụ thể hóa tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” bằng nhiều việc làm thiết thực, tiêu biểu là Chương trình “Phụ nữ Hà Nội kết nối - vươn xa” và nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực hướng về nhân dân, phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh trên cả nước.

Có nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo nhằm giải quyết các khâu khó, việc mới trong công tác xây dựng tổ chức Hội, hướng tới vận động, thu hút nhiều nhóm phụ nữ đặc thù vào tổ chức; trong nhiệm kỳ toàn thành phố đã phát triển được trên 67 nghìn hội viên mới, nâng tỷ lệ thu hút hội viên lên từ 71% lên 75%.

Đặc biệt, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội đã tiếp tục khẳng định vai trò đại diện của tổ chức trong tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em tại địa bàn; chủ động và tham gia hiệu quả trong công tác giám sát, phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em...

Đặc biệt, tại Đại hội hôm nay, Hội LHPN thành phố Hà Nội vinh dự và tự hào đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất do Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng.

Thay mặt Thường trực Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, đồng chí nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích mà phong trào phụ nữ và hoạt động Hội LHPN thành phố Hà Nội đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Tại diễn đàn của Đại hội hôm nay, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội biểu thị sự đồng tình và thống nhất cao với những nhiệm vụ, giải pháp mà Ban Chấp hành Hội LHPN Thành phố nhiệm kỳ XV đã xác định, đồng thời, xin nhấn mạnh một số vấn đề để Đại hội tiếp tục nghiên cứu, thảo luận và tổ chức triển khai trong thời gian tới như:

Luôn coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc; giữ gìn và phát huy nét văn hóa, hình ảnh, cốt cách của người Tràng An.

Lãnh đạo TP chúc mừng kết quả mà Hội LHPN thành phố đạt đượcLãnh đạo TP chúc mừng kết quả mà Hội LHPN thành phố đạt được

Xây dựng người phụ nữ Hà Nội thời đại mới “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”, mỗi phụ nữ Thủ đô là một đại sứ văn hóa để giới thiệu, lan tỏa những giá trị tốt đẹp về Hà Nội, Thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo. Phụ nữ Thủ đô phải là điểm sáng, đi đầu về phong trào học tập, nâng cao trình độ mọi mặt, có khát vọng vươn lên phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ của Thủ đô, trở thành lực lượng quan trọng trong tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội…

Chủ động đề xuất đảm nhận nhiệm vụ phù hợp trong các chương trình mục tiêu quốc gia và kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố; nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế; vận động, phát huy tốt hơn nữa vai trò của nữ doanh nhân, thương nhân trong tham gia phát triển kinh tế của Thành phố.

 Vận động hội viên phụ nữ đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động; giữ gìn và phát huy các làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch bền vững.

Thực hiện tốt hơn nữa vai trò nòng cốt vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới; phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; nâng cao hiệu quả công tác giám sát phản biện xã hội; chủ động đề xuất và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em như phòng chống bạo lực giới, phòng chống xâm hại trẻ em… Đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho phụ nữ.

Các cấp Hội Hà Nội cần bám sát Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới để chủ động tham mưu thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới; tiếp tục chủ động trong tham mưu, tạo nguồn cán bộ nữ; phấn đấu nâng cao tỷ lệ và chất lượng nữ trong các cơ quan dân cử chính quyền các cấp.

Các cấp Hội cũng cần quan tâm xây dựng văn hóa tổ chức Hội, nâng cao tinh thần chủ động, linh hoạt của đội ngũ cán bộ Hội;chủ động đề xuất quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ Hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tạo nguồn cán bộ nữ cho Đảng và hệ thống chính trị các cấp.

Phụ nữ Hà Nội cần phát huy tốt hơn nữa vai trò trung tâm, là đơn vị đi đầu trong cả nước về sự sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; là nơi tiên phong trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc để tham mưu, hiến kế, đề xuất các phong trào thi đua; thí điểm những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó và là nơi lan tỏa tinh thần đoàn kết, chia sẻ, tương trợ lẫn nhau giữa phụ nữ các tỉnh/thành phố trong cả nước. 

Phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt cần phát huy vai trò của Hội trong giám sát, phản biện xã hội, đề xuất chính sách. Phối hợp với các ban, đơn vị Trung ương Hội trong tổ chức các hoạt động mang tính khu vực và toàn quốc tại Thủ đô Hà Nội. Cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả Nghị quyết “Hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế” của Ban Chấp hành Trung ương Hội. ..

 Đồng chí Hà Thị Nga đặc biệt nhấn mạnh, Đại hội còn có nhiệm vụ rất quan trọng là bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2021 - 2026 và đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ 13.

Đồng chí đề nghị Đại hội phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm sáng suốt lựa chọn những chị có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có trí tuệ, tinh thần đoàn kết, khả năng tổ chức, đặc biệt là phải có uy tín để bầu vào Ban Chấp hành Hội LHPN thành phố khóa XVI, bầu vào Đoàn đại biểu đại diện phụ nữ Hà Nội dự Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.