Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2021 Nguyễn Thị Tâm: Niềm tự hào của boxing Hà Nội

Chia sẻ

Là vận động viên boxing nữ duy nhất của Việt Nam giành vé chính thức tham dự đấu trường Thế vận hội 2020 (Olympic Tokyo 2020) diễn ra tại Nhật Bản, Nguyễn Thị Tâm (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội) đang là niềm tự hào của boxing Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Nhờ nỗ lực vượt khó trong tập luyện và thi đấu, cô còn được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội biểu dương là "Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2021".

Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm tại Giải vô địch Boxing nam, nữ toàn quốc 2021. Ảnh: Hữu TrưởngVõ sĩ Nguyễn Thị Tâm tại Giải vô địch Boxing nam, nữ toàn quốc 2021. Ảnh: Hữu Trưởng

Thành tích nổi trội

Trong sự nghiệp 12 năm theo đuổi boxing, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm đã giành được nhiều thành tích đáng nể. Ở đấu trường quốc tế, võ sĩ Thủ đô đoạt Huy chương đồng Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) 2018, Huy chương vàng Giải vô địch boxing châu Á 2017, Vô địch Giải Boxing các ngôi sao châu Âu - châu Á 2019 và là đương kim vô địch SEA Games 30 (năm 2019), hạng cân 51kg.

Cô cũng được giới chuyên môn đánh giá là võ sĩ số 1 hiện nay ở hạng 51kg nữ khu vực Đông Nam Á. Ở đấu trường trong nước, Nguyễn Thị Tâm đang là võ sĩ “bất khả chiến bại” ở các giải đấu thuộc hệ thống thi đấu quốc gia, sở hữu nhiều chức vô địch.

Khi đánh giá về chuyên môn của Nguyễn Thị Tâm, các chuyên gia đều cho rằng, nữ võ sĩ sinh năm 1994 có những kỹ năng đặc biệt không chỉ ở khả năng phòng thủ, mà còn ở khả năng tấn công. Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm luôn tìm được kẽ hở của đối thủ để tung ra những đòn đánh chính xác. Ngoài ra còn là bản lĩnh thi đấu thuộc diện hiếm có trong các võ sĩ nữ ở Việt Nam. Cũng nhờ vậy, cô hầu như không thất thế ở các trận đấu quốc tế do yếu tố bản lĩnh.

Chuyên gia người Thái Lan Tawan Mungphingklang, từng huấn luyện đội boxing nữ Hà Nội đánh giá rất cao tố chất, năng khiếu của học trò: "Nguyễn Thị Tâm có lợi thế chiều cao, thể lực tốt, sải tay dài, phản xạ cực nhanh cùng lối tấn công phủ đầu, ra đòn liên hoàn buộc đối thủ rơi vào thế bị động, chống đỡ, mà dân võ thường gọi là Southpaw".

Còn huấn luyện viên đội boxing nữ Việt Nam Nguyễn Như Cường cho rằng, hiếm khi boxing Việt Nam sở hữu một võ sĩ nữ có trình độ chuyên môn tốt và có nhiều nội lực cũng như tâm lý thi đấu vững vàng như Nguyễn Thị Tâm. Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm có thể còn tranh huy chương tại đấu trường châu lục cũng như giành vé dự Olympic trong tương lai.

Cũng nhờ nỗ lực vượt khó trong tập luyện và thi đấu, tháng 10-2021, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội biểu dương là "Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2021". Đấy là điều đáng kể với một cô gái sinh ra tại tỉnh Thái Bình này. Như cô vẫn chia sẻ thì chính thể thao Hà Nội đã chắp cánh cho cô vươn xa. Bởi vậy, danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2021” là sự ghi nhận cho những nỗ lực của cô trong thời gian qua, giúp Nguyễn Thị Tâm thêm động lực để chinh phục những cột mốc mới.

“Tôi rất hạnh phúc khi được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội biểu dương. Điều này càng thôi thúc tôi phải nỗ lực và cố gắng hơn nữa để mang vinh quang về cho thể thao Thủ đô. Hà Nội là nơi tôi lập nghiệp, nơi có những người thầy, người bạn luôn yêu quý và động viên tôi mỗi ngày. Tôi luôn trân quý từng kỷ niệm đã qua cùng thể thao Hà Nội và luôn tự nhắc bản thân không được bằng lòng với chính mình”, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm chia sẻ.

Sẵn sàng cho những mục tiêu phía trước

Xác định bước vào con đường vận động viên chuyên nghiệp là chấp nhận vất vả, hy sinh. “Mục tiêu phía trước của tôi là bảo vệ thành công tấm Huy chương vàng tại SEA Games 31 và đổi màu huy chương tại ASIAD 19 trong năm 2022. Tôi sẽ vượt qua những khó khăn, vất vả để hoàn thành mục tiêu”-võ sĩ Nguyễn Thị Tâm chia sẻ.

Còn huấn luyện viên Nguyễn Như Cường, người thầy của vận động viên Nguyễn Thị Tâm cho biết: Theo kế hoạch, trong năm 2022, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm sẽ cùng đội tuyển boxing nữ Việt Nam tham dự các giải đấu: Giải vô địch Boxing nữ thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ 2022 (3-2022), SEA Games 31 (5-2022), ASIAD 19 (9-2022) đồng thời sẽ là chủ lực của đội nữ Hà Nội tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc (11-2022). Đây sẽ là năm thực sự khó khăn, khi chưa thể biết tình hình dịch Covid-19 sẽ diễn biến thế nào để có sự phân chia thời gian đề chuẩn bị cho các giải đấu thật hợp lý. Xác định việc giữ sức khỏe, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho các vận động viên là quan trọng nhất, ban huấn luyện rất thận trọng khi lên kế hoạch cho Nguyễn Thị Tâm và sẽ có điều chỉnh kịp thời, tùy vào hoàn cảnh thực tế, giúp Nguyễn Thị Tâm đạt thành tích cao nhất tại các giải đấu.

“Trước mắt, ban huấn luyện sẽ tạo điều kiện cho võ sĩ Nguyễn Thị Tâm tập luyện cùng với các võ sĩ nam để nâng cao thể lực, giữ vững phong độ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đề xuất với Tổng cục Thể dục - Thể thao đưa võ sĩ Nguyễn Thị Tâm đi tập huấn nước ngoài dài hạn. Việc được cọ xát với các võ sĩ hàng đầu thế giới sẽ giúp Nguyễn Thị Tâm tự tin và trưởng thành hơn. Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm là một tài năng hiếm có của boxing nữ Việt Nam, nếu được đầu tư hơn nữa, vận động viên này sẽ còn gặt hái được nhiều vinh quang”- ông Nguyễn Như Cường nói.

Còn theo phụ trách bộ môn Boxing, Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vũ Đức Thịnh, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm là vận động viên được đầu tư trọng điểm, Tổng cục Thể dục - Thể thao sẽ tạo điều kiện hết sức để võ sĩ này có cơ hội tập luyện, thi đấu cọ xát ở nước ngoài, khi dịch bệnh được kiểm soát.

Một năm mới 2022 đang chứa đựng nhiều thách thức cho nhà đương kim vô địch boxing nữ SEA Games này. Song, có thể tin rằng, với sự động viên từ lãnh đạo Tổng cục Thể dục - Thể thao, Liên đoàn Boxing Việt Nam, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội cũng như Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm sẽ tiếp tục rèn luyện bản lĩnh, chuyên môn thi đấu hết mình, đưa boxing Việt Nam cũng như Hà Nội đến những cột mốc mới.

(Theo hanoimoi.com.vn)

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.