Quá trình sắp xếp đơn vị hành chính: Đảm bảo các hoạt động diễn ra liên tục, không gián đoạn
(PNTĐ) - Trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, các cơ quan, quận, huyện, thị ủy có trách nhiệm đảm bảo các hoạt động diễn ra một cách liên tục, không bị gián đoạn, đồng thời, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, người dân và doanh nghiệp.
Đây là một trong những nội dung được nêu trong Thông báo số 2116-TB/KL ngày 10/4/2025 về Kết luận Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý I/2025.
Diễn ra ngày 3/4/2025 dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, Hội nghị bàn 3 nội dung: (1) Triển khai thực hiện Kết luận số 127-KL/TƯ ngày 28/2/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Kết luận 128-KL/TƯ ngày 7/3/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương công tác cán bộ; (2) Công tác quản lý đất đai tại các quận, huyện, thị xã trong quá trình từ nay đến khi hoàn thành việc hợp nhất, sáp nhập đơn vị hành chính; (3) Việc triển khai số hóa tài liệu của các cơ quan trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đối với nội dung thứ nhất, Thường trực Thành ủy nêu rõ yêu cầu chấp hành nghiêm túc, gương mẫu đối với các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền và định hướng dư luận xã hội tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thủ đô về nhiệm vụ này.
Đáng chú ý, Kết luận yêu cầu Đảng ủy UBND thành phố khẩn trương hoàn thiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của Trung ương, đảm bảo làm rõ những đặc trưng của Hà Nội về lịch sử, văn hóa và những quy hoạch mang tính lâu dài của thành phố; đồng thời, thực hiện các trình tự, thủ tục xây dựng và thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định hiện hành.
Các cơ quan, ban, ngành, quận, huyện, thị ủy trên địa bàn thành phố khẩn trương tiến hành rà soát, thống kê và đánh giá đội ngũ cán bộ nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu tổng thể, làm tiền đề để bố trí, phân công sắp xếp cán bộ, đảm bảo công khai, minh bạch, công tâm, khách quan, tuyệt đối không xảy ra tiêu cực.
Về nội dung công tác quản lý đất đai, Thường trực Thành ủy yêu cầu, Đảng ủy UBND thành phố, các quận, huyện, thị ủy tăng cường chỉ đạo sâu sát, quyết liệt trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đặc biệt là xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm mới phát sinh.
“Kết quả trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng là thước đo ý thức trách nhiệm, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị, nêu cao tinh thần trách nhiệm, danh dự của cá nhân, của đơn vị” - Thường trực Thành ủy lưu ý.
Cũng theo kết luận, Đảng ủy UBND thành phố có trách nhiệm chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương hoàn thiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của thành phố. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và trách nhiệm giải trình của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng. Chủ động nghiên cứu, đề xuất ban hành cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá để tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, sử dụng đất đai gắn với phát triển kinh tế - xã hội.
Đối với việc triển khai số hóa tài liệu của các cơ quan trên địa bàn thành phố, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu Đảng ủy UBND thành phố, các quận, huyện, thị ủy tập trung triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án "Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung từ số hóa tài liệu tập trung của các cơ quan trên địa bàn thành phố Hà Nội" ngay sau khi Đề án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định pháp luật và đảm bảo tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Trong quá trình triển khai Đề án, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Bí thư các quận, huyện, thị ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo việc số hóa tài liệu, tập trung tối đa các phương tiện, nguồn lực, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, phân công rõ trách nhiệm, vai trò theo phương châm "5 rõ", đảm bảo hoạt động quản lý, điều hành được thông suốt, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, cơ quan, tổ chức được liên tục, hạn chế nguy cơ thất thoát, lộ lọt tài liệu lưu trữ.