Quận Hà Đông tập trung xây dựng đô thị xanh, thành phố thông minh

Chia sẻ

(PNTĐ) - Một trong những mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII là đến năm 2025, phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại. Vì thế, nhiệm kỳ 2020-2025, quận Hà Đông sẽ triển khai sáu nhiệm vụ trọng tâm và hai khâu đột phá đưa Hà Đông phát triển thành một cực kinh tế của Thủ đô.

Quang cảnh quận Hà Đông nhìn từ trên caoQuang cảnh quận Hà Đông nhìn từ trên cao

Quản lý đô thị là nhiệm vụ trọng tâm

Đảng bộ phường Nguyễn Trãi được chọn là Đại hội điểm trong khối phường của quận Hà Đông bởi đây là tổ chức cơ sở Đảng "Trong sạch vững mạnh tiêu biểu". Theo báo cáo chính trị, 5 năm (2016-2020), Đảng bộ phường Nguyễn Trãi đã chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ và kinh tế tập thể. Đến nay, phường đã có 460 đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh thương mại, dịch vụ, kinh doanh buôn bán nhỏ. Duy trì "Tuyến phố văn minh đô thị" tại phố Tô Hiệu, xây dựng tuyến phố văn minh đô thị tại phố Lê Hồng Phong, tuyến phố vệ sinh an toàn thực phẩm tại phố Hoàng Hoa Thám... từng bước nâng cao ý thức của người dân trong kinh doanh thương mại. Công tác quản lý đất đai, trật tự đô thị, an toàn giao thông, an ninh trật tự được đảm bảo. Đảng bộ phường Nguyễn Trãi đã đề ra 8 chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025 và 2 khâu đột phá nhằm tốt công tác quản lý đô thị, trật tự công cộng gắn với bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường; thực hiện kỷ cương hành chính.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nguyễn Trãi Nguyễn Thúy HằngBí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nguyễn Trãi Nguyễn Thúy Hằng

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nguyễn Trãi Nguyễn Thúy Hằng cho biết, trong 5 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025, khó nhất vẫn là công tác quản lý đô thị. Với đặc thù, phường có mật độ dân số cao, có chợ Hà Đông, Nhà thờ Hà Đông lưu lượng người đến đông, có 5 trường học mầm non, tiểu học, THCS và 2 trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Để đảm bảo công tác quản lý đô thị thì đòi hỏi nỗ lực lớn, đảm bảo đường thông hè thông hè thoáng, trật tự công cộng. Từ năm 2020, Đảng ủy phường đã xây dựng nhiều kế hoạch đầu tư nhân lực, vật lực, giải tỏ chợ cóc, các vi phạm trên vỉa hè để trả lại lòng lề đường cho người đi bộ.

Bà Nguyễn Thúy Hằng cho rằng, công tác quản lý đô thị khó khăn bởi động chạm đến các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường vốn chật, người đông. Lực lượng chức năng ra quân kiểm tra kiểm soát thì họ chấp hành tốt song cứ rời khỏi là các hộ lại tái phạm. Vì vậy, đây là nhiệm vụ lâu dài và cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. Để thực hiện triệt để thì giải pháp hàng đầu vẫn là tuyên truyền với mọi hình thức như sân khấu hóa, cán bộ Đảng viên nêu gương, tuyên dương khen thưởng, phê bình và gắn thực hiện các quy định về quản lý đô thị với học tập và làm theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh..., qua đó khơi dậy tính tự giác của đông đảo cá nhân chung tay thực hiện.

Vì vậy, phường đã chỉ đạo triển khai mô hình “cổng trường an toàn”, huy động sức mạnh từ các chi đoàn, nhà trường, học sinh, lực lượng quản lý đô thị vào các giờ cao điểm phối hợp với công an phường nhắc nhở  phụ huynh để phương tiện giao thông đúng nơi quy định, hướng dẫn sắp xếp gọn gàng. Từ đó, tình trạng ùn tắc tại các cổng trường đã giảm rõ rệt. Có mặt tại cổng trường Tiểu học Nguyễn Trãi vào giờ tan học, chúng tôi quan sát thấy phụ huynh học sinh đi xe máy đến đón con đều dựng xe theo hàng lối gọn gàng, xe ô tô dừng cũng theo trật tự, lưu lượng xe đông mà không gây tắc nghẽn.

Quận Hà Đông hướng phát triển thành phố thông minh

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hà Đông Nguyễn Văn TrườngPhó Bí thư Thường trực Quận ủy Hà Đông Nguyễn Văn Trường

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hà Đông Nguyễn Văn Trường cho biết, thời gian qua, công tác quản lý đô thị luôn được cấp ủy, chính quyền quận Hà Đông đặc biệt quan tâm, tăng cường công tác quản lý đô thị theo tinh thần Nghị quyết 04-NQ/QU và Chương trình 04-Ctr/QU của quận ủy, nhất là công tác quản lý trật tự xây dựng. Theo đó, 100% các công trình được kiểm tra và thiết lập hồ sơ xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng theo quy định. Công tác quản lý, vận hành sử dụng chung cư được quan tâm chỉ đạo; có 75/87 tòa nhà thành lập Ban Quản trị, 57/87 tòa nhà Chủ đầu tư bàn giao đầy đủ hoặc một phần kinh phí bảo trì 2%, 65/87 tòa nhà Chủ đầu tư bàn giao hồ sơ. Chỉ đạo xử lý kịp thời, ngay từ ban đầu các vụ việc liên quan đến chung cư; hoạt động của các tòa chung cư dần đi vào nề nếp, ổn định. Tuy nhiên, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị còn một số việc chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao, như tình trạng vi phạm trật tự xây dựng vẫn còn diễn biến phức tạp, vi phạm đất đai, xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp tại một số phường vẫn còn.

Quân Hà Đông có tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, nhiều khu đô thị, chung cư, dự án đã được hoàn thành đưa vào sử dụng, số công trình xây dựng năm sau cao hơn năm trước, dân số tăng nhanh, các tuyến đường mở ra nhiều... gây khó khăn cho công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng, an ninh trật tự. Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân và chủ đầu tư trên địa bàn còn hạn chế nên còn tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường. Công tác quản lý chung cư còn gặp nhiều khó khăn, nhất là công tác phòng cháy chữa cháy, giải quyết tranh chấp giữa chủ đầu tư, Ban quản trị tòa nhà và các cư dân về kinh phí bảo trì và diện tích sử dụng chung, phí dịch vụ.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ quận Hà Đông sẽ tăng cường và quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo lĩnh vực quản lý đô thị, quản lý đất đai, quản lý nhà nước đối với các khu chung cư, giải phóng mặt bằng trên địa bàn; chỉ đạo thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị 15-CT/TU gắn với chỉ đạo giải quyết vụ việc nổi cộm, bức xúc trên địa bàn theo tinh thần Nghị quyết 15-NQ/TU của Thành ủy. 

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Văn Trường cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Hà Đông khóa XXI tập trung vào sáu nhiệm vụ trọng tâm và hai khâu đột phá. Trong đó, hai trong số sáu nhiệm vụ trọng tâm là: Phát huy tiềm năng, thế mạnh của Quận, đẩy mạnh phát triển kinh tế đô thị, tạo nguồn thu ngân sách ổn định, bền vững, nâng cao hiệu quả quản lý các nguồn thu trên địa bàn; Tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, phát triển hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đô thị, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý đô thị, đất đai gắn với bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường. Một trong hai khâu đột phá được xác định là tăng cường công tác quản lý đô thị, trọng tâm là quản lý trật tự xây dựng, trật tự công cộng, các khu chung cư và nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Mục tiêu tổng quát của Quận đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Xây dựng quận Hà Đông trở thành đô thị phát triển toàn diện, bền vững.

 VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.