Quận Tây Hồ tăng cường biện pháp siết chặt quản lý "vùng xanh an toàn"

Chia sẻ

Thực hiện chỉ đạo của Quận ủy Tây Hồ tại Kế hoạch số 44-KH/QU ngày 13/8/2021 về tăng cường các biện pháp siết chặt, quản lý “vùng xanh an toàn” phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, UBND quận yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường nghiêm túc, tổ chức triển khai nội dung kế hoạch số 44-KH/QU.

Thực hiện kiểm soát tại chốt vùng xanh an toànThực hiện kiểm soát tại chốt vùng xanh an toàn (Ảnh: Vân Nhi/KTĐT)
Theo đó, để thực hiện kế hoạch đề ra, quận Tây Hồ đã xây dựng nhiều nội dung cần thực hiện nhằm phát huy vai trò của các “vùng xanh” an toàn như: Tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận thực hiện việc siết chặt, thiết lập và bảo vệ “vùng xanh an toàn” để phòng, chống dịch Covid-19; Ban hành niêm yết nội quy tại các “Tổ dân phố xanh an toàn, Chung cư xanh an toàn”.

Tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát bảo vệ khu vực thuộc “vùng xanh”, duy trì thời gian hoạt động từ 6 giờ tới 22 giờ hằng ngày; Đảm bảo hoạt động cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong “vùng xanh”; Triển khai thực hiện mô hình đi chợ hộ, mua hàng qua Zalo thông qua tổ dân phố, ban quản trị khu chung cư… để hạn chế thấp nhất việc ra khỏi nhà của người dân.

UBND quận cũng yêu cầu phòng Y tế, Trung tâm Y tế nghiên cứu, tổ chức phương án tiêm vắc xin cho cư dân trong “vùng xanh an toàn” theo quy định, đảm bảo tiến độ, an toàn; Triển khai hiệu quả việc lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng đảm bảo chính xác, an toàn, tập trung ưu tiên thực hiện với các khu vực, đối tượng có nguy cơ cao, các trường hợp có triệu chứng ho, sốt, khó thở… các trường hợp di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người để kịp thời chủ động ngăn chặn dịch bệnh.

Cùng với đó, các đơn vị triển khai truy vết triệt để F1, khoanh vùng không để phát sinh chùm ca bệnh mới. Trường hợp có người nghi nhiễm trong khu cực “vùng xanh an toàn” phải nhanh chóng khoanh vùng, yêu cầu cách ly y tế tại nhà và giám sát, thực hiên các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch trên địa bàn quận; Phối hợp UBND các phường rà soát, nắm tình hình các hộ gia đình khó khăn, hộ cận nghèo, đối tượng chính sách xã hội, công nhân lao động hiện đang cư trú trên địa bàn để kịp thời hỗ trợ…

Đặc biệt, tại mỗi khu vực “vùng xanh” đều sẽ niêm yết nội quy với quy định ở mức độ phòng dịch cao nhất: Yêu cầu người dân ký cam kết, chấp hành theo yêu cầu, thông báo của lực lượng thi hành công vụ, tự nguyện khai báo, không được tiếp khách, cho lưu trú đối với người từ bên ngoài vào, yêu cầu người đi làm phải thông tin rõ cho điểm chốt địa chỉ nơi đến làm việc, nơi đến khác (nếu có).

Đối với người lao động, công nhân thi công các công trình xây dựng trên địa bàn, phải lập danh sách cụ thể, bàn giao danh sách cho các Tổ Covid-19 cộng đồng, các Chốt bảo vệ vùng xanh để quản lý, giám sát. Yêu cầu người lao động, công nhân ký cam kết thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội. Đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (kể cả các cơ quan thuộc Trung ương, Thành phố) có trụ sở trong “Vùng xanh an toàn” được hoạt động, phải thực hiện nghiêm kế hoạch làm việc, phương án sản xuất kinh doanh, phương án phòng chống dịch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Mỗi khu vực “vùng xanh” cũng sẽ thiết lập 01 lối ra - vào được rào chắn cơ động, phù hợp điều kiện thực tế để xe cấp cứu, cứu hỏa, xe bán hàng lưu động có thể di chuyển được và đảm bảo thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp. Các đường phụ, lối nhỏ, ngách ra vào khu vực thuộc “vùng xanh an toàn” đều phải chốt cứng, không cho ra vào kể cả người và phương tiện. Hạn chế bố trí lối ra - vào ở những nơi giáp ranh khu phong tỏa, cách ly, khu vực có người nhiễm Covid-19.

Lập chốt kiểm soát, duy trì thời gian hoạt động từ 24/24h trên nguyên tắc vận động tự nguyện cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia (trừ các lực lượng Công an, dân quân, dân phố dân phòng thực hiện theo nhiệm vụ được phân công). Kiểm soát “Vùng xanh” theo nguyên tắc "Giữ chặt, kiểm soát nghiêm", thực hiện đúng nội quy.

Cư dân trong các khu vực thuộc “Vùng xanh” phải được kiểm danh, kiểm diện hằng ngày (do Tổ Covid cộng đồng phối hợp các chốt trực chịu trách nhiệm thực hiện thông qua các hình thức phù hợp như: phát loa gọi tên, gọi điện thoại, các hình thức liên lạc như zalo...) báo cáo về Đảng ủy và Sở chỉ huy trước 17h để kịp thời báo cáo Quận ủy, UBND quận. Mỗi “Vùng xanh an toàn” thiết lập đường dây nóng gồm số điện thoại của thành viên Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng và thông báo rộng rãi để người dân biết và gọi khi cần.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

(PNTĐ) -  Sáng 27/4, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), trật tự đô thị (TTĐT) với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các lực lượng, đơn vị trên địa bàn quận. Hoạt động nhằm  đảm bảo công tác VSMT, TTĐT trên địa bàn Quận nói chung và xung quanh Hồ Tây nói riêng từng bước đi vào nề nếp.
Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

(PNTĐ) - Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 70 năm Ngày ký hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 – 21/7/2024).
Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ tấn công mã hóa dữ liệu, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước đã quan tâm đầu tư hơn vào an toàn thông tin. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã ráo riết chỉ đạo công tác này.