Quy định việc đấu giá biển số xe bảo đảm công khai, minh bạch

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 22/5, góp ý về đấu giá biển số xe (Điều 38), đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn tỉnh Quảng Bình) cho rằng, cần phải xác định như thế nào là biển số để đưa vào đấu giá, chống gian lận và đề nghị quy định việc đấu giá biển số xe bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân lựa chọn thích hợp, đáp ứng nhu cầu chính đáng của một bộ phận nhân dân, đồng thời phải đảm bảo công tác quản lý của Nhà nước.

Cần phải xác định như thế nào là biển số để đưa vào đấu giá

Đại biểu Nguyễn Minh Tâmđề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc, cần phải xác định như thế nào là biển số để đưa vào đấu giá, chống gian lận và đề nghị quy định việc đấu giá biển số xe bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân lựa chọn thích hợp, đáp ứng nhu cầu chính đáng của một bộ phận nhân dân, đồng thời phải đảm bảo công tác quản lý của Nhà nước.

Quy định việc đấu giá biển số xe bảo đảm công khai, minh bạch - ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn tỉnh Quảng Bình) phát biểu

Theo đại biểu Nguyễn Minh Tâm, biển số xe được xác định là một loại tài sản công (giống như đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên rừng, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên Internet, phổ tần số vô tuyến điện...), do đó việc quản lý biển số xe cũng tương tự như quản lý các loại tài sản công khác. 

Vì vậy, Luật này chỉ quy định về nội dung (như: loại biển đưa ra đấu giá, giá khởi điểm, quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá, đăng ký xe, biển số xe trúng đấu giá...), còn về hình thức (trình tự, thủ tục đấu giá) thực hiện theo quy định của Luật Đấu giá tài sản nhằm đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa các luật chuyên ngành và Luật Đấu giá tài sản mà không giao Chính phủ quy định trình tự, thủ tục như tại khoản 9, Điều 38 dự thảo Luật.

Về xử phạt vi phạm hành chính, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cho rằng, để tránh mâu thuẫn, chồng chéo giữa Luật và các văn bản dưới Luật, gây khó khăn trong việc thi hành, đề nghị Chính phủ kịp thời xây dựng, ban hành nghị định mới thay thế các nghị định xử phạt vi phạm hành chính liên quan trong lĩnh vực này ngay khi Luật có hiệu lực thi hành.

Bổ sung hướng dẫn kỹ năng lái xe đạp an toàn cho học sinh

Quy định việc đấu giá biển số xe bảo đảm công khai, minh bạch - ảnh 2
Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (đại biểu Lâm Đồng) phát biểu

Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (đại biểu Lâm Đồng) cho biết, tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiều đại biểu Quốc hội đã đánh giá cao sự cần thiết phải ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để thể chế hóa quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng, nhất là Chỉ thị số 23 ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới. 

Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh góp ý vào Khoản 11, Điều 3 giải thích cụm từ thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy điều khiển giao thông. Theo đó, việc giải thích là cần thiết. Tuy nhiên, ngoài thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy điều khiển giải quyết các tình huống giao thông thì dự thảo Luật cần thiết bổ sung việc sử dụng thiết bị thông minh để xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Vì thực tế hiện nay, chúng ta đang tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, camera trong xử lý vi phạm giao thông đường bộ. 

Về giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tại Điều 7 dự thảo Luật, các khoản 1, 2, 4 đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các Bộ, ngành có liên quan xây dựng, kết hợp lồng ghép kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ vào chương trình giảng dạy trong nhà trường từ bậc Mầm non trở lên. Do đó, để đồng bộ giữa kiến thức pháp luật và kỹ năng thực hành, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo bổ sung việc hướng dẫn kỹ năng lái xe đạp an toàn cho học sinh Tiểu học, kỹ năng lái xe đạp điện an toàn cho học sinh THCS vào quy định tại Khoản 3, Điều 7.

Về các hành vi bị nghiêm cấm quy định ở Điều 10 tại khoản 19, đề nghị cân nhắc thay cụm từ phá hoại, hủy hoại làm hư hỏng bằng cụm từ hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng để thống nhất với quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Do đó, khoản 19, Điều 10 sửa lại thành hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng thiết bị điều khiển, giám sát giao thông đường bộ, thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy điều khiển giao thông. 

 

Tin cùng chuyên mục

Phường Thanh Xuân đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong trường học

Phường Thanh Xuân đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong trường học

(PNTĐ) - Công an phường Thanh Xuân vừa phối hợp với phòng chức năng của Công an thành phố Hà Nội, các trường THCS, THPT và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn, tổ chức chương trình tuyên truyền với chủ đề: “Thanh thiếu niên vi phạm giao thông, gây rối trật tự công cộng – cần ngăn chặn từ gốc”.
Chuyển đổi số an toàn: Ưu tiên bảo vệ trẻ em và nhóm yếu thế

Chuyển đổi số an toàn: Ưu tiên bảo vệ trẻ em và nhóm yếu thế

(PNTĐ) - Tại kỳ họp thứ 10,  Quốc hội khoá XV, chiều 1/12, các đại biểu nhấn mạnh việc hoàn thiện Dự án Luật Chuyển đổi số phải đặt trọng tâm bảo vệ trẻ em và nhóm yếu thế trên môi trường số, bảo vệ dữ liệu cá nhân, trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước và hạ tầng số công cộng đồng bộ.
Hà Nội đặt mục tiêu duy trì mức sinh thay thế, nâng tuổi thọ của người dân lên 77 tuổi

Hà Nội đặt mục tiêu duy trì mức sinh thay thế, nâng tuổi thọ của người dân lên 77 tuổi

(PNTĐ) - Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số và cải thiện sức khỏe cộng đồng trong giai đoạn 2025-2030. Mục tiêu của kế hoạch là duy trì mức sinh thay thế, nâng cao tuổi thọ bình quân, cải thiện thể lực và tầm vóc của người dân thủ đô, đồng thời chú trọng chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và cải thiện chất lượng dịch vụ y tế.
Hà Nội: Xử phạt hơn 800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Hà Nội: Xử phạt hơn 800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

(PNTĐ) - Trong 3 ngày cuối tuần (28/11 - 30/11/2025), thực hiện phát lệnh của Cục trưởng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an, Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng, tập trung vào hai khung giờ trưa và tối tại nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm.