Quyết định nhân văn, sáng suốt và hợp lý của Thành phố

Chia sẻ

Đó là quan điểm của nhiều học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh trước quyết định mới đây của UBND thành phố Hà Nội khi cho phép các thí sinh trong diện F0, F1, F2 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không thể trực tiếp tham gia kỳ thi được tuyển thẳng và xét tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 .

Năm nay, học sinh không thể dự thi vào lớp 10 THPT do dịch bệnh Covid-19 sẽ được đặc cách  xét tuyểnNăm nay, học sinh không thể dự thi vào lớp 10 THPT do dịch bệnh Covid-19 sẽ được đặc cách xét tuyển.

F0, F1, F2 được xét tuyển thẳng và xét tuyển vào lớp 10

Cụ thể, theo quyết định của UBND Thành phố Hà Nội, thí sinh thuộc nhóm 1 (F0, F1) được tuyển thẳng vào trường THPT công lập mà thí sinh đã có nguyện vọng đăng ký dự tuyển theo quy định (nguyện vọng 1, nguyện vọng 2, nguyện vọng 3) phù hợp với nơi cư trú của thí sinh. Nguyện vọng trúng tuyển thẳng của thí sinh thuộc nhóm 1 được bổ sung ngoài chỉ tiêu tuyển sinh đã được giao của trường THPT.

Các thí sinh thuộc nhóm 2 (F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19) sẽ áp dụng phương thức xét tuyển theo công thức: Điểm xét tuyển = Điểm trung học cơ sở + Điểm trung bình môn toán + Điểm trung bình môn ngữ văn + Điểm trung bình môn ngoại ngữ + Điểm trung bình môn lịch sử + Điểm ưu tiên

Trong đó, điểm trung học cơ sở là tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập của 4 năm học cấp THCS, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.

Điểm kết quả rèn luyện và học tập ở cấp trung học cơ sở được tính như sau: Hạnh kiểm tốt và học lực giỏi 5 điểm; hạnh kiểm khá và học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt và học lực khá 4,5 điểm; hạnh kiểm khá và học lực khá 4 điểm; hạnh kiểm trung bình và học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt và học lực trung bình 3,5 điểm; hạnh kiểm khá và học lực trung bình hoặc hạnh kiểm trung bình và học lực khá 3 điểm; các trường hợp còn lại 2,5 điểm.

Điểm trung bình các môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ, lịch sử là điểm trung bình tương ứng các môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ, lịch sử cả năm học lớp 9 cấp trung học cơ sở của thí sinh. Điểm ưu tiên được áp dụng theo quy định tại Quy chế tuyển sinh.

Căn cứ nguyện vọng đăng ký dự tuyển và điểm xét tuyển của các thí sinh, căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh, căn cứ tỷ lệ và điểm xét tuyển của thí sinh dự tuyển, các trường THPT xây dựng phương án điểm chuẩn trúng tuyển đối với mỗi nhóm đối tượng thí sinh, báo cáo Sở GD-ĐT Hà Nội phê duyệt, tổ chức triển khai xét tuyển bảo đảm khách quan, công bằng, phù hợp với tình hình thực tế.

Một quyết định nhân văn

Theo thầy giáo Đỗ Danh Khanh, hiệu trưởng trường THCS Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai Hà Nội, đây là một quyết định sáng suốt, hợp lý, hợp tình của UBND Thành phố theo đề xuất của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Thầy Khanh cho biết, tính đến nay, theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, học sinh trong diện F0, F1, F2 được đặc cách chỉ chiếm tỷ lệ khá nhỏ trong số hơn 93.000 thí sinh toàn Thành phố sẽ tham gia dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Quyết định cũng khẳng định việc xét tuyển các em nằm ngoài chỉ tiêu tuyển sinh đã được giao của trường THPT như vậy là không ảnh hưởng tới quyền lợi cơ hội học tập của các học sinh khác.

Thêm nữa, do chiếm tỷ lệ rất nhỏ nên các thí sinh được xét đặc cách cũng sẽ không làm ảnh hưởng tới chất lượng đầu vào của các trường THPT. Theo thầy Khanh, năm nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, Thành phố đã kịp thời đưa ra nhiều thay đổi đúng đắn cho kỳ thi, như rút ngắn thời gian thi, và tổ chức cho thí sinh thi 2 môn trong cùng một buổi, qua đó hạn chế việc đi lại của thí sinh và gia đình.

“Vừa qua, có một số luồng ý kiến cho rằng, việc đặc cách các em thí sinh trong diện F0, F1, F2 là thiếu công bằng so với các thí sinh khác. Tuy nhiên, ngay cả với hình thức làm bài thi trực tiếp tại phòng thi cũng vẫn sẽ có những sai số nhất định. Chẳng hạn thí sinh gặp đề bài “trúng tủ” thì có khả năng đạt điểm cao hơn so với làm đề thi thuộc phần kiến thức không thuộc thế mạnh của các em. Vì vậy, chúng ta không thể đảm bảo luôn có sự hoàn hảo tuyệt đối. Theo tôi, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, đây là phương án lựa chọn đúng đắn và hợp lý nhất”, thầy Khanh bày tỏ.

Với cô giáo Đào Thị Phượng, hiệu trưởng trường THCS Tam Hiệp, Thanh Trì Hà Nội, quyết định cho thí sinh F0, F1, F2 được đặc cách đã thể hiện tính nhân văn của Thành phố.

Theo cô Phượng, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh là điều không ai mong muốn. Vì dịch mà các thí sinh không thể tham gia kỳ thi nhưng các em vẫn được quan tâm, đảm bảo quyền lợi là tạo điều kiện để tiếp tục được đến trường. Cô Phượng cũng cho rằng, việc tổ chức thêm một kỳ thi nữa cho riêng các thí sinh này,  hay là tổ chức thi thành nhiều đợt sẽ là không an toàn vì phải huy động đông người tham gia phục vụ, chưa kể tốn kém kinh phí.

Vì vậy, cô Phượng ủng hộ quyết định của thành phố Hà Nội xét đặc cách cho các em trong diện F0, F1, F2. “Nếu trong điều kiện bình thường, tôi sẽ không ủng hộ quyết định này. Nhưng, trong bối cảnh dịch bệnh, giáo viên, học sinh, phụ huynh nhà trường đều đồng tình”. Cô Phượng cho biết, tính đến thời điểm này, không có học sinh nào của trường trong diện F cần đặc cách nên về cơ bản, các em sẽ đều tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Chị Thu Thủy có con đăng ký dự thi nguyện vọng 1 vào trường THPT Việt Đức đại diện cho nhiều phụ huynh học sinh cũng cho rằng: Tôi tin rằng, sẽ không có ai “tị nạnh” với các  học sinh trong diện F không thể dự thi nếu các em được đặc cách tuyển thẳng hoặc xét tuyển vào trường THPT theo nguyện vọng các em đã đăng ký. Trong dịch bệnh, chúng ta phải chấp nhận hy sinh, chia sẻ với nhau. Việc học là lâu dài chứ không chỉ qua một kỳ thi, vì vậy đặc cách cho các em là hợp lý, hợp tình”.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.
Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.