Rà soát, xử lý ‘điểm đen’ bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông

Chia sẻ

“Phấn đấu năm 2021 kéo giảm TNGT (TNGT) 5-10% cả 3 tiêu chí so với năm 2020 ở mỗi địa phương, góp phần thực hiện tốt mục tiêu Đại hội XIII của Đảng là “đến năm 2025 nâng tuổi thọ bình quân của người dân Việt Nam lên 74,5 năm, trong đó có 67,5 năm sống mạnh khoẻ”.

Đây là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia tại Hội nghị Sơ kết quý I/2021 của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, sáng 9/4.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Sơ kết quý I/2021 của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia. Ảnh: VGP/Lê SơnPhó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Sơ kết quý I/2021 của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Có 30 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã điểm qua về những kết quả nổi bật của công tác an toàn giao thông cả nước trong quý I/2021 như số vụ TNGT giảm 7,58%, số người bị thương giảm 7,12%, các lực lượng chức năng ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma tuý, không đội mũ bảo hiểm. Có 30 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với quý I/ 2020, đặc biệt là 4 tỉnh giảm trên 40% (Đồng Tháp, Bắc Giang, Bắc Kạn và Hưng Yên).

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực cũng chỉ rõ những bất cập, hạn chế trong công tác của quý I như số người chết tăng, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, vẫn còn một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, nhiều tỉnh, thành phố có tỉ lệ TNGT gia tăng so với cùng kỳ… Đây là những vấn đề cần được các bộ, ban, ngành và địa phương sớm khắc phục trong thời gian tới. 

Đề cập đến nhiệm vụ trọng tâm quý II/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho rằng, quý II sẽ có nhiều áp lực về giao thông khi có nhiều sự kiện như bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân các cấp, kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngày nghỉ lễ. Vì vậy, các bộ, ngành và địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Làm rõ trách nhiệm, tăng chế tài xử lý đối với đơn vị vận tải

Cụ thể, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình chỉ đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Năm ATGT 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông”  các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên cơ sở tổng hợp kế hoạch của các cơ quan thành viên.

Đôn đốc, kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT tại các địa phương có tình hình ATGT phức tạp, TNGT tăng cao trong quý I; tiếp tục phối hợp với các cơ quan thành viên và Ban ATGT các địa phương đồng hành với các doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp trong các hoạt động tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật, giáo dục kiến thức kỹ năng về ATGT.

Đối với Bộ GTVT, cần tiếp tục thực hiện Kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về bảo đảm ATGT đặc biệt là xây dựng các Nghị định hướng dẫn Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng nâng cao hiệu lực và tính răn đe đối với các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến TNGT, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông; làm rõ trách nhiệm và tăng chế tài xử lý đối với đơn vị kinh doanh vận tải và chủ phương tiện nếu có phương tiện vi phạm (bao gồm cả trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng và trường hợp chưa tới mức truy cứu trách nhiệm hình sự).

Phó Thủ tướng Thường trực cũng lưu ý Bộ GTVT tiếp tục rà soát, xử lý các ”điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, xử lý các bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ để nâng cao điều kiện an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; nghiên cứu, hoàn thiện quy định và hướng dẫn về trách nhiệm của chủ đầu tư BOT trong việc thực hiện thẩm tra an toàn đường bộ, rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT phát sinh trên các tuyến đầu tư theo hình thức BOT; phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng hướng dẫn cụ thể về nội dung, nguồn kinh phí và trách nhiệm bảo trì công trình đường bộ trong quá trình làm thủ tục chuyển quyền sở hữu toàn dân đối với dự án BOT hết thời gian thu phí.

Kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATGT trong kinh doanh vận tải bằng ô tô tại Nghị định 10 của Chính phủ, chú trọng kiểm tra việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của Sở GTVT; xây dựng, thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông của đơn vị kinh doanh vận tải nhất là việc lắp đặt, duy trì hoạt động và truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình ô tô theo quy định.

Lắp đặt các trạm cân tự động, camera giám sát giao thông

Trong đó, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu tăng cường kiểm soát tải trọng xe tải, khẩn trương hoàn thiện quy định và quy chuẩn kỹ thuật để mở rộng mua sắm, lắp đặt các trạm cân xe tự động trên toàn quốc, nhất là trên các quốc lộ trọng điểm, các tuyến kết nối với cảng biển, khu công nghiệp, mỏ vật liệu xây dựng gắn với đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả gắn với đấu tranh phòng chống tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước của bộ, địa phương, nhất là công tác kiểm soát tải trọng xe; kinh doanh vận tải; sát hạch cấp GPLX; đăng kiểm phương tiện…

Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương duy trì thực hiện có hiệu quả các kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma tuý, chở hàng hoá quá tải trọng đến hết năm 2021; Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến TNGT như lái xe chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai phần đường, làn đường; vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; không thắt dây an toàn khi đi ô tô; có phương án đấu tranh phòng chống đua xe hiệu quả, cương quyết trấn áp, trừng trị những đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ, tội phạm trên các tuyến giao thông.

“Cần xác minh, xử lý nghiêm trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện, đơn vị quản lý hạ tầng có liên quan trong khi thực hiện điều tra, giải quyết các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng và khẩn trương thực hiện Đề án đầu tư, lắp đặt camera giám sát, chỉ huy, điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính”, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả phối hợp tuyên truyền pháp luật TTATGT cho người tham gia giao thông; có phương án phân luồng phương tiện, bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông, không để phát sinh ùn tắc giao thông kéo dài.

Phối hợp với ngành giao thông vận tải đánh giá điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông để kiến nghị xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, điều chỉnh tổ chức giao thông phù hợp thực tiễn, nhất là các tuyến giao thông trọng điểm, các đầu mối giao thông chính.

Hội nghị Sơ kết quý I/2021 của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia. Ảnh: VGP/Lê SơnHội nghị Sơ kết quý I/2021 của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Phó Thủ tướng Thường trực cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và biên soạn lại bộ tài liệu văn hóa giao thông cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới; ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục ATGT cho học sinh sinh viên trong dịp nghỉ lễ 30/04 và 1/5 năm 2021, nghỉ hè và kỳ thi THPT Quốc gia 2021.

Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ và Sở Y tế địa phương tăng cường thanh, kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khoẻ cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc; phối hợp với lực lượng công an, thanh tra GTVT trong kiểm tra, xử lý vi phạm về ma tuý đối với lái xe.

Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định pháp luật về an toàn giao thông, nhất là “Đã uống rượu, bia không lái xe”; “đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện”, “thắt dây an toàn khi đi ô tô”, “thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19 khi tham gia giao thông”.

Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ lễ 30/4-1/5; chỉ đạo của Bộ Công an, Bộ GTVT thực thi pháp pháp luật về TTATGT và kinh doanh vận tải, đặc biệt là xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma tuý; chở hàng quá tải trọng phương tiện và cầu đường.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe; rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, bổ sung biển cảnh báo, hướng dẫn lái xe trong điều kiện đường đèo dốc dài, nhiều đường cong trên các tuyến đường bộ trên địa bàn; tiếp tục xử lý lối đi tự mở qua đường sắt; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm ATGT, kết nối, khai thác dữ liệu giám sát hành trình từ Tổng cục đường bộ Việt Nam để giám sát và quản lý hoạt động của ô tô kinh doanh vận tải.

UBND TP. Hà Nội, TPHCM và các đô thị trực thuộc trung ương thực hiện những giải pháp cụ thể, khả thi về nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; kiên quyết, kiên trì lập lại trật tự, kỷ cương lòng, lề đường, vỉa hè, tránh hiện tượng tái lấn chiếm, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương và đơn vị trực tiếp quản lý.

“Trong thời gian tới tổ chức triển khai quyết liệt hơn, hiệu quả hơn những giải pháp bảo đảm TTATGT, phấn đấu đạt được mục tiêu năm 2021 kéo giảm TNGT 5-10% cả 3 tiêu chí so với năm 2020 ở mỗi địa phương, góp phần thực hiện tốt mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định là “đến năm 2025 nâng tuổi thọ bình quân của người dân Việt Nam lên 74,5 năm, trong đó có 67,5 năm sống mạnh khoẻ”, Phó Thủ tướng Thường trực nói.

 (Theo baochinhphu.vn)

Tin cùng chuyên mục

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

(PNTĐ) - Trả lời báo chí về nguy cơ thiếu điện trong năm nay khi chưa vào cao điểm mùa khô, tăng trưởng phụ tải điện đã vượt 11%, cao hơn so với kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Công ThươngNguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này và có đủ cơ sở tin tưởng năm nay không thiếu điện.