Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV
Sẽ quản lý chặt livestream trên mạng
(PNTĐ) -Liên quan đến câu hỏi chất vấn của đại biểu Lê Hoàng Anh, Đoàn ĐBQH Gia Lai về công tác quản lý nhà nước về mạng xã hội với việc thông tin không kiểm chứng tràn lan, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tới đây sẽ siết chặt việc livestream trên mạng
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, vừa qua có một số vấn đề thể chế đi sau như xử lý vụ livestream của Nguyễn Phương Hằng do chưa có quy định pháp luật nào về chuyện quản lý hành vi livestream như thế nào. Sau vụ việc đấy, tất nhiên chúng ta đã dùng những thể chế cũ, chúng ta đã xử phạt hành chính 2 lần, sau đó chuyển cho cơ quan hình sự bên công an và hiện nay đang xử lý.

Theo Bộ trưởng hiện Nghị định 72 mà Chính phủ sẽ ký trong năm nay quy định rất rõ livestream là chỉ những người được định danh trên môi trường số mới được livestream. Thứ hai, đã livestream thì phải công bố kỷ niệm thời gian. Thứ ba, nếu như dùng livestream để bán hàng có thu thì phải cung cấp thông tin cho cơ sở thu thuế
ĐB Lê Thị Song An, Đoàn ĐBQH Long An nêu thời gian gần đây, tình hình tội phạm công nghệ cao như: Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, giả mạo tin nhắn các ngân hàng, đá gà, đánh bạc qua mạng có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp và thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu đồng bộ, công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực như: An ninh mạng, tài chính, ngân hàng, đất đai, công chứng còn sơ hở, thiếu sót, chưa có sự phối hợp chặt chẽ. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Bộ có nhiều giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên mặt trận phòng, chống tin giả, thông tin xấu, độc trên mạng, tuy nhiên việc ngăn chặn, xử lý có lúc còn chậm, là cơ hội cho tin giả tồn tại và phát tán rộng gây hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế, an ninh, trật tự, quyền lợi và lợi ích của những tổ chức, cá nhân. ĐB đặt câu hỏi với vai trò và trách nhiệm của mình, Bộ trưởng đã có giải pháp gì để giải quyết các vấn đề trên?

Trả lời chất vấn của ĐB, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết lừa đảo qua mạng là vấn đề không chỉ ở Việt Nam mà ở hầu hết các nước và gần đây thì rất nhiều lừa đảo sử dụng các phương tiện thông tin, trong đó có số điện thoại và thông qua các trang web.
Thời gian vừa qua, việc đầu tiên mà Bộ Thông tin và Truyền thông làm là hoàn thiện các văn bản, thể chế đã ban hành, trong đó định nghĩa rõ các hành vi và quy định các quy trình xử lý hành chính, mức phạt và cơ chế chuyển cho công an xử lý hình sự. Bộ Thông tin và Truyền thông đã công khai các đầu số điện thoại, cụ thể là 156 các trang web để tiếp nhận các phản ánh của người dân về các hoạt động vi phạm.

Về phát triển công cụ công nghệ, năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã rà quét và ngăn chặn khoảng 1.700 trang web có dấu hiệu lừa đảo và nếu như không ngăn chặn 1.700 trang web này thì sẽ có 3,1 triệu người truy cập vào các trang web này là trưng tập vào các trang web lừa đảo và xác suất bị lừa đảo rất lớn.
Về số điện thoại. Bộ Thông tin và Truyền thông đang tập trung vào việc xử lý SIM rác. SIM rác chính là một trong những phương tiện để thực thi các hoạt động lừa đảo.
Theo Bộ trưởng, về SIM rác, chúng tôi có 3 công đoạn lớn.
Một là, tất cả các thuê bao không có đầy đủ thông tin là xóa khỏi hệ thống. Năm 2018 là chúng ta còn 22 triệu số thuê bao không có thông tin đầy đủ và đến năm 2022, chúng ta đã cương quyết và hiện nay thì không còn.
Hai là, hiện chúng ta đã có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các nhà mạng đang thực hiện việc đối soát, đã được 1/4 và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo là cơ bản trong năm nay hoặc đầu năm 2023 phải xong.
Ba là, xử lý xong vấn đề SIM rác sẽ ngăn chặn được một cách rất đáng kể chuyện dùng số điện thoại để lừa đảo, cuộc gọi rác không liên quan.
Đối với vấn đề tin giả trên không gian mạng lan truyền rất nhanh, Bộ trưởng cho biết, vừa qua, chúng ta đã sửa các nghị định nâng tầm xử lý tin giả từ mức thông tư lên mức Nghị định. Trong Nghị định này quy định rõ các hành vi, trách nhiệm của các bên liên quan. Thời gian các nhà mạng phải hạ thông tin sai sự thật, xấu, độc từ 48 tiếng xuống 24 tiếng, có những thông tin đặc biệt trong 3 giờ.