Siết chặt các biện pháp bảo vệ Thủ đô

Chia sẻ

Thành phố Hà Nội đã triển khai đồng loạt nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ các cửa ngõ tới nội đô… với quyết tâm bảo vệ Thủ đô an toàn.

Lập chốt kiểm soát tại các cửa ngõ

Tại các cửa ngõ, Hà Nội đã lập 23 chốt kiểm soát trên các tuyến đường cửa ngõ; kiểm soát 100% người và phương tiện từ các tỉnh, thành khác đi vào Hà Nội. Từ 6h ngày 24-7, áp dụng Chỉ thị số 17/CT-UBND, Hà Nội đã cấm tất cả phương tiện vào thành phố, trừ các xe đi "luồng xanh" (phục vụ phòng, chống dịch, công vụ, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia và thực hiện công tác vận tải hàng hoá thiết yếu). 

Bộ Tư lệnh Thủ đô và Binh chủng hóa học phun khử khuẩn quanh nội thành Hà NộiBộ Tư lệnh Thủ đô và Binh chủng hóa học phun khử khuẩn quanh nội thành Hà Nội (Ảnh: VOV)

Tuy nhiên, những ngày gần đây, tại chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ (quốc lộ 1A) và chốt cầu Phù Đổng (quốc lộ 1B) liên tiếp xảy ra ùn tắc giao thông, gây khó khăn cho người dân. Qua thị sát tại chốt ngã ba Cầu Giẽ (km213 quốc lộ 1A), huyện Phú Xuyên và chốt trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (km188), huyện Thanh Trì, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh đã thống nhất nhận định, nguyên nhân chính gây ra ùn tắc giao thông là chưa có phương án phân luồng từ sớm, từ xa, nhất là thông tin, tuyên truyền để các phương tiện không có đủ điều kiện hợp lệ, không có mã QRcode “luồng xanh” thì không nên đi vào Hà Nội; đồng thời, các phương tiện đi các tỉnh, thành phố khác chủ động rẽ theo đường tránh, không qua các chốt tại Hà Nội.

Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu Công an thành phố rà soát kiểm tra ngay tất cả các tuyến cửa ngõ vào Thủ đô, cần thiết phải bố trí thêm các chốt để bảo đảm phân luồng theo cách tương tự; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, tận dụng mạng xã hội để thông tin rộng rãi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải và lái xe sớm nắm bắt được điều này để chủ động thực hiện.

Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu Công an thành phố và các lực lượng trực tại các chốt trên toàn địa bàn thực hiện ngay và nghiêm nội dung Công văn số 1015/TTg-CN ngày 25-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ, không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống nhân dân đã được dán nhận diện có mã QRcode của ngành Giao thông Vận tải.

Xử phạt nghiêm vi phạm quy định về giãn cách 

Ngay trong ngày 24/7, ngày đầu Hà Nội thực hiện giãn cách, Công an TP Hà Nội đã xử phạt hành chính 71 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền 110 triệu đồng; 4 cơ sở kinh doanh dịch vụ không chấp hành việc tạm dừng hoạt động bị phạt 60 triệu đồng.

Trong ngày 25/7, lực lượng chức năng của Công an TP Hà Nội tiếp tục xử phạt hành chính 385 triệu đồng với 168 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ không chấp hành việc tạm dừng hoạt động 15 triệu đồng. Ngoài ra, các đơn vị cũng xử phạt hơn 115 triệu đồng đối với 52 trường hợp có các hành vi vi phạm phòng, chống dịch khác như không thực hiện biện pháp cách ly, ra khỏi nhà khi không cần thiết, đeo khẩu trang không đúng quy cách... Như vậy, chỉ trong 2 ngày thực hiện giãn cách (24-25), các đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội đã xử phạt hành chính 291 trường hợp và 5 cơ sở vi phạm các quy định về giãn cách xã hội… Trong những ngày tiếp theo của đợt giãn cách này, Công an TP Hà Nội sẽ tích cực phối hợp tuyên truyền; đồng thời, tăng cường xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, quyết tâm cùng toàn thể hệ thống chính trị và người dân Thủ đô chung sức, đồng lòng chiến thắng được dịch bệnh.

Cùng với đó, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ ngày 26/7, Hà Nội cũng đã bắt đầu phun khử khuẩn trong Thành phố. Theo đó, 15 xe chuyên dụng và 180 chiến sĩ thuộc Binh chủng hóa học, Bộ tư lệnh Thủ đô tiến hành phun khử khuẩn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, 10 phường phố cổ, 2 phường ngoài đê, tuyến phố Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, các tuyến đường xung quanh hồ Hoàn Kiếm, Thành ủy và UBND TP Hà Nội.

Trước đó, ngày 25/7, tại cuộc họp trực tuyến với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tại Sở chỉ huy công tác phòng, chống Covid-19 TP, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Sở chỉ huy TP giao Bộ tư lệnh Thủ đô tổ chức phun khử khuẩn diện rộng trên địa bàn.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.