Sự tham gia của nghị sỹ trẻ AIPA trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN

Chia sẻ

(PNTĐ) – Trong khuôn khổ chương trình Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41), chiều 8/9, Hội nghị không chính thức Nghị sỹ trẻ AIPA với chủ đề “Sự tham gia của nghị sỹ trẻ AIPA trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN” đã diễn ra với hình thức trực tuyến.

Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểuChủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng các đại biểu gửi lời chào mở đầu phiên họp

Phát biểu mở đầu phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức AIPA 41 cho biết, đại diện cho gần 220 triệu thanh niên tương đương với một phần ba dân số của ASEAN, các Nghị sỹ trẻ là những trí thức trẻ đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển tải ý chí, tâm tư, nguyện vọng của cử tri trẻ, đóng góp tích cực vào hoạt động của AIPA và các nghị viện thành viên AIPA.

Các Nghị sỹ trẻ AIPA cũng là nhân tố quan trọng kết nối và thúc đẩy sự tham gia của giới trẻ vào công cuộc xây dựng, phát triển cộng đồng ASEAN trong hiện tại và tương lai, triển khai các mục tiêu của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 thông qua các chương trình hành động thanh niên ASEAN giai đoạn 2016 - 2020 và các năm tiếp theo.

Với quyết tâm của nước chủ nhà Việt Nam và sự ủng hộ, đồng thuận của các nghị viện thành viên, đây là lần đầu tiên một diễn đàn dành cho các nghị sỹ trẻ được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội đồng với sự tham dự của các nghị sỹ đại diện cho các nghị viện thành viên AIPA và các vị đại biểu khách mời.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ tin tưởng, với sự năng động, sáng tạo và vai trò ngày càng tăng của các nghị sĩ trẻ ở mỗi nghị viện thành viên AIPA, với một tiến trình phát triển mới của ASEAN, AIPA sẽ ngày càng đổi mới, gắn kết với ASEAN, hỗ trợ Chính phủ các nước triển khai thành công các cam kết xây dựng cộng đồng, trong đó có trách nhiệm của mỗi nghị sỹ trẻ, góp phần vào duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng mong muốn các vị nghị sỹ sẽ tập trung thảo luận về sự tham gia của các nghị sỹ trẻ vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ và đại dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, tác động nhiều mặt tới đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Đồng thời, mong hội nghị thảo luận và thống nhất với đề xuất của Quốc hội Việt Nam về Dự thảo Nghị quyết về sự tham gia của Nghị sĩ trẻ AIPA vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, hướng tới việc tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA trong khuôn khổ Đại hội đồng thường niên AIPA.

Việc hình thành cơ chế hội nghị thường niên sẽ góp phần kết nối các nghị sỹ trẻ AIPA, là diễn đàn để các nghị sỹ trẻ AIPA giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các nhà lập pháp, làm sống động hơn các hoạt động của AIPA trong quá trình xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN.

Chủ tọa hội nghị, ông Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam mong muốn hội nghị đồng thuận về tổ chức Hội nghị Nghị sỹ trẻ trở thành Hội nghị trong khuôn khổ Năm AIPA. Đây là nơi để các nghị sỹ trẻ có cơ hội trao đổi, chia sẻ, đóng góp nhiều sáng kiến để thực hiện sứ mệnh mà người dân giao cho. 

Các nghị sỹ trẻ các nghị viện thành viên AIPA đều bày tỏ sự ủng hộ sáng kiến nói trên của Việt Nam và đều khẳng định vai trò của nghị sỹ trẻ trong phát triển của mỗi quốc gia.

Đại diện Campuchia cho rằng, hội nghị sẽ là nơi chia sẻ kinh nghiệm giữa các nghị sỹ trẻ trong nghị viện AIPA, tạo ra các động lực mới trong hoạt động của các nghị sỹ.

Covid -19 đã tác động rất lớn đến sự phát triển nguồn nhân lực. Nghị viện AIPA đã hội nhập rất sâu vào các vấn để của thế giới, rất cần thảo luận các mối quan tâm chung để đối phó với đại dịch Covid-19 và phục hồi nền kinh tế, đại diện nghị sỹ trẻ Campuchia.

Nghị sỹ trẻ Malaysia bày tỏ, rất cần thêm người trẻ tham gia vào hoạt động chính trị, tham gia hoạch định chính sách, điều đó cũng sẽ mở đường nhiều hơn cho các thanh niên trong tương lai tham gia vào nghị viện.

Đánh giá cao sáng kiến của nước chủ nhà Việt Nam về hội nghị, nghị sỹ trẻ Myanmar cho rằng, nghị sỹ trẻ cần phát huy hơn nữa vai trò của mình và Myanmar đã có những chính sách để gia tăng sự tham gia của người trẻ vào nghị viện.

Nghị sỹ trẻ Philippines khẳng định tính đại diện của người trẻ trong nghị viện hiện tại là chưa đủ. Đồng thời, cho biết tại nghị viện của nước này nghị sỹ trẻ nhất là 26 tuổi và chỉ có 8% nghị sỹ ở độ tuổi từ 25 đến 35. Thanh niên cần được thúc đẩy tham gia nhiều hơn vào nghị viện vì hoạt động nghị viện sẽ góp phần quyết định tương lai lớp trẻ.

Đại diện nghị sỹ trẻ Singapore (tự giới thiệu là đã trở thành nghị sỹ từ năm 20 tuổi) cho biết, nước này đã đưa người trẻ đi khắp khu vực học hỏi bạn bè để thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau, tăng cường hữu nghị giữa các quốc gia thành viên ASEAN.

Đến từ Quốc hội Việt Nam, nghị sỹ Đinh Công Sỹ cho biết, trong thời gian qua, các đại biểu trẻ của Quốc hội Việt Nam đã rất tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ của đại biểu trong xây dựng pháp luật, trong giám sát tối cao và trong quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của các đại biểu Quốc hội trẻ đã được tiếp thu vào các dự án Luật cũng như các chính sách của nhà nước. Qua thực tiễn, đã có nhiều đại biểu Quốc hội trẻ trưởng thành, được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng tương đương Bộ trưởng, Thứ trưởng và nhiều lãnh đạo cấp ngành và lãnh đạo các địa phương.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận sôi nổi và đồng thuận cao với đề xuất của Quốc hội Việt Nam về dự thảo Nghị quyết về "Sự tham gia của Nghị sỹ trẻ AIPA vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN", hướng tới việc tổ chức Hội nghị Nghị sỹ trẻ AIPA trong khuôn khổ Đại hội đồng thường niên AIPA.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Người lao động được lương bao nhiêu khi đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Người lao động được lương bao nhiêu khi đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, người lao động đi làm thêm thì được tính tiền lương làm thêm giờ. Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động làm thêm dịp nghỉ lễ, Tết hoặc ngày nghỉ có hưởng lương, được trả lương ít nhất bằng 300% so với lương ngày làm việc bình thường. Người lao động làm thêm ban đêm, được trả ít nhất 390% lương, so với lương ngày làm việc bình thường.