Sữa tươi trái cây tươi của Nutifood khiến người tiêu dùng hiểu nhầm như thế nào?
(PNTĐ) - Nhiều người tiêu dùng cho rằng: sản phẩm Nuvi sữa tươi trái cây tươi của Nutifood có chất lượng dinh dưỡng tốt hơn hoặc bằng, có thể uống hàng ngày thay sữa nước tiệt trùng. Trong khi một số sản phẩm của Nutifood đang bị phản ánh vi phạm các quy định về nhãn hàng hóa, quảng cáo và gây hiểu nhầm cho khách hàng.
Có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho người dùng
Ngày 24/1/2024, liên quan đến việc Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocharm) phản ánh các sản phẩm Nuvi sữa tươi trái cây tươi; Sữa lúa mạch Nuvi; Sữa tươi lúa mạch Nuvi của Nutifood vi phạm các quy định về nhãn hàng hóa, quảng cáo và gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đã có cuộc khảo sát tại một số điểm bán các sản phẩm này trên địa bàn TP. Hà Nội.
Tại siêu thị T.mart (Phố Xốm, P. Phú Lãm, Q. Hà Đông), chị Nguyễn Thị Hải (37 tuổi) đang xem sản phẩm Nuvi sữa tươi trái cây tươi, khi được hỏi “chị có phân biệt được sữa tươi trái cây tươi và sữa nước tiệt trùng không? Theo chị, sản phẩm này có thay thế được sữa nước tiệt trùng không?”. Chị Hải trả lời “cả hai đều là sữa đúng không?” và cho rằng Nuvi sữa tươi trái cây tươi thay thế được sữa nước tiệt trùng.
Cùng với câu hỏi tương tự, một nữ khách hàng khác tại siêu thị T.mart Phố Xốm, Q. Hà Đông thậm chí còn cho rằng, sản phẩm Nuvi sữa tươi trái cây tươi có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn sữa tươi tiệt trùng và thậm chí còn được bổ sung thêm “trái cây tươi”. Tuy nhiên, khi hướng dẫn nữ khách hàng này so sánh với một số sản phẩm “sữa tươi” khác đang được bày bán cùng khu vực bày hàng của siêu thị thì mới ngớ người khi một số thành phần dinh dưỡng không bằng.
Lúc này, nữ khách hàng thành thật nói: “Quyết định mua vì ở ngoài vỏ hộp dòng chữ “Nuvi sữa tươi trái cây tươi” được ghi to, nổi bật còn dòng chữ “thức uống dinh dưỡng” ghi nhỏ ở góc bên trái sản phẩm nên không để ý”. Sau đó, nữ khách hàng này lưỡng lự, không quyết định mua sản phẩm Nuvi sữa tươi trái cây tươi.
Còn tại một siêu thị trên đường Lê Đức Thọ (P. Mỹ Đình 2, Q. Nam Từ Liêm), chị Phạm Thanh Hoa (32 tuổi) cũng đang mua sản phẩm Nuvi sữa tươi trái cây cho con gái 4 tuổi sử dụng. Khi phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô hỏi “chị hiểu thế nào là sữa tươi, trái cây tươi? Tại sao chị lại quyết định mua sản phẩm này cho con uống?”. Chị Hoa trả lời: “Sữa tươi, trái cây tươi là sữa bò được vắt ra, trái cây tươi là vừa được hái từ trên cây xuống. Cả 2 đã được tiệt trùng. Cũng vì thế mà chọn cho con uống…”.
Theo kết quả chi tiết nghiên cứu thị trường hồi tháng 11/2023 của Công ty TNHH Decision Lab (15B8 đường Lê Thanh Tôn, P. Bến Nghé, Q. 1, TP.HCM) đối với 121 người phụ nữ trên cả nước đang nuôi con nhỏ từ 4 – 12 tuổi, cho thấy có tới 72% các bà mẹ có con từ 4 – 12 tuổi khi được hỏi đã cho rằng sữa trái cây có giá trị dinh dưỡng bằng hoặc cao hơn sữa nước tiệt trùng.
121 người này đều là người quyết định chính mua thực phẩm trong gia đình hoặc có tham gia đóng góp ý kiến vào quyết định mua thực phẩm trong gia đình. Họ đều thuộc các hộ gia đình có sử dụng các sản phẩm sữa nước tiệt trùng, sữa chua uống hay sữa trái cây trong vòng 4 tuần trước khi cuộc khảo sát diễn ra.
Tuy nhiên, tại mục thông tin dinh dưỡng trên sản phẩm Nuvi sữa tươi trái cây tươi của Nutifood thể hiện chất đạm (protein) chỉ có 0,5%/100ml. Trong khi theo Quy chuẩn Quốc gia về các sản phẩm sữa dạng lỏng (QCVN 5-1:2010/BYT) quy định hàm lượng protein sữa, % khối lượng không nhỏ hơn 2,7%.
Như vậy, sản phẩm Nuvi sữa tươi trái cây tươi của Nutifood không đạt Quy chuẩn Quốc gia về các sản phẩm sữa dạng lỏng hay được hiểu là không đáp ứng quy định cho sản phẩm sữa thật. Nhưng sản phẩm lại ghi “sữa tươi trái cây tươi” có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng bỏi họ có thể lựa chọn sản phẩm này mà không biết rằng chúng không phải là sản phẩm thay thế cho sữa.
Gọi nước ép cam hoàn nguyên là “trái cây tươi” như thịt khô đem ủ nước rồi gọi là thịt tươi
Nuvi sữa tươi trái cây tươi của Nutifood thực chất có tên công bố sản phẩm là “Nuvi Thức uống dinh dưỡng sữa tươi trái cây tươi”. Thế nhưng, quan sát bao bì các sản phẩm Nuvi sữa tươi trái cây tươi bày bán trên thị trường ngày 24/1/2024 cho thấy, dòng chữ “Nuvi Thức uống dinh dưỡng Sữa tươi trái cây tươi” không được trình bày một các dễ thấy và dễ đọc. Tên này được chia thành 2 phần:
Phần đầu “Thức uống dinh dưỡng” nhỏ hơn và sử dụng phông chữ đơn giản, được đặt ở phía dưới của bao bì sản phẩm. Ngược lại, phần thứ hai “Nuvi Sữa tươi Trái cây tươi” được đặt ở giữa bao bì với phông và cỡ chữ lớn hơn, nổi bật hơn trong tổng thể bao bì.
Theo ý kiến của một số chuyên gia về thương hiệu, cách ghi nhãn mác của Nutifood có thể khiến một người tiêu dùng thông thường có thể cho rằng Nuvi Thức uống dinh dưỡng sữa tươi trái cây tươi là sản phẩm sữa, và họ có thể hiểu “Thức uống dinh dưỡng” chỉ đơn thuần chỉ ra rằng những sản phẩm này có bổ sung dinh dưỡng.
Ngày 3/1/2024, Eurocharm cũng đã có văn bản gửi tới Tổng cục Quản lý thị trường - Bộ Công thương; Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế; Cục Quản lý Chất lượng hàng hóa - Bộ KH&CN; Hiệp hội Sữa Việt Nam phản ánh dòng sản phẩm Nuvi của Nutifood vi phạm Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa của Chính phủ ban hành ngày 14/4/2017 và Quy chuẩn Quốc gia về các sản phẩm sữa dạng lỏng (QCVN 5-1:2010/BYT).
Eurocharm cho biết, thành phần ghi trên nhãn sản phẩm “Nuvi Sữa tươi trái cây tươi” chủ yếu là nước (thành phần lớn nhất), chỉ bổ sung một tỷ lệ nhỏ sữa tươi (144g/l hay khoảng 14%). Trong thành phần sản phẩm cũng chỉ có “nước ép cam hoàn nguyên”, tức là làm từ nước pha với bột cam hoặc nước cam cô đặc, không thấy có chứa thành phần “cam tươi” hay bất kỳ một loại trái cây tươi nào khác. Điều này cũng giống như thịt khô (làm từ thịt tươi đem sấy khô) được đem ủ nước để mềm lại, nhưng không thể gọi thịt khô ủ nước là “thịt tươi”.
Trước đó, ngày 23/11/2023, Eurocharm cũng đã có văn bản thông báo đến Nutifood về một số vấn đề của dòng sản phẩm Thức uống dinh dưỡng Sữa tươi trái cây tươi Nuvi. Đến ngày 6/12/2023, Nutifood có văn bản phản hồi Eurocharm, trong đó có nội dung thừa nhận sự thiết sót khi quảng cáo sản phẩm. Nhưng Nutifood không nêu cụ thể thiết sót đó là gì và được khắc phục như thế nào?
Chiều ngày 22/1/2024, trao đổi với báo Phụ nữ Thủ đô, bộ phận truyền thông của Nutifood cho biết cũng mới nhận được thông tin về văn bản của Eurocharm có chứa nội dung liên quan đến một số dòng sản phẩm của đơn vị và chưa đưa thêm bất cứ thông tin nào khác.
Báo Phụ nữ Thủ đô cũng đã gửi nội dung làm việc tới bộ phận truyền thông của Nutifood và chờ đơn vị này phản hồi để làm rõ các vấn đề trên.
Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ thông tin tới độc giả trong các bài viết tiếp theo.