Sức mạnh của ảnh báo chí tại triển lãm ảnh báo chí “Việt Nam 2020-Ấn tượng 2021”

Chia sẻ

Chiều 29/12, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải ấn phẩm báo chí tiêu biểu cuối năm 2020, đầu năm 2021 và khai mạc triển lãm ảnh báo chí “Việt Nam 2020”, ”Ấn tượng 2021”. Gần 100 bức ảnh đoạt giải và được chọn trưng bày đã gây ấn tượng mạnh với người xem cho thấy sức mạnh hơn vạn lời nói của thể loại ảnh báo chí…

Ông Lê Quốc Minh- Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao giải cho các tác phẩm đoạt giảiÔng Lê Quốc Minh- Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao giải cho các cơ quan báo chí  đoạt giải

Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội XI Hội nhà báo Việt Nam (nhiệm kỳ 2020-2025). Nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã đến dự và trao giải. 

Giải thưởng các ấn phẩm báo chí tiêu biểu cuối năm 2020, đầu năm 2021 là các giải thưởng quan trọng nằm trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc hàng năm do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban tuyên giáo Trung ương, UBND Thành phố Hà Nội, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch tổ chức. Tuy nhiên từ đầu năm 2020 đến nay, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 nên Hội báo toàn quốc đã được hoãn lại nhằm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Nhân dịp chào mừng Đại hội XI Hội nhà báo Việt Nam, Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức bình chọn và trao gỉải các ấn phẩm báo chí tiêu biểu cuối năm 2020, đầu năm 2021. Các giải gồm: Bìa báo Tết ấn tượng, giao diện điện tử Tết ấn tượng, các tác phẩm phát thanh và truyền hình Tết ấn tượng.

Theo Ban tổ chức, kể từ ngày phát động đến khi kết thúc nhận tác phẩm tham dự bình chọn, Tiểu ban thư ký Hội đồng bình chọn đã nhận được sự tham gia của 59 Hội Nhà báo tỉnh, 16 Liên chi hội, 99 Chi hội báo, tạp chí. Qua hai vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng bình chọn đã trao giải đồng hạng cho 28 tác phẩm truyền hình Tết ấn tượng,18 tác phẩm phát thanh Tết ấn tượng và 12 giao diện báo điện tử Tết ấn tượng. Với giảibìa báo Tết ấn tượng, Hội đồng bình chọn quyết định trao 17 giải A, 29 giải B, 32 giải C và 30 giải khuyến khích.

Cũng tại buổi lễ, Hội Nhà báo Việt Nam trao giải ảnh báo chí “Việt Nam 2020 - Ấn tượng 2021” cho các tác phẩm phản ánh những thành tựu kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng... những nét đẹp trong lao động, sản xuất, trong đời sống văn hóa tinh thần của con người Việt Nam.

Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh báo chíĐại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh báo chí

Nổi bật là những hình ảnh về cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 cùng những thành công của Đảng, Nhà nước và người dân trong cuộc chiến này; là những hình ảnh về phòng chống thiên tai bão lũ tại miền Trung, sự vào cuộc của các cơ quan ban ngành, người dân trong công cuộc khắc phục hậu quả bão lũ và những hoạt động quan trọng của Việt Nam trong năm 2020.

Những hình ảnh gây xúc động về đại dịch được chọn triển lãmNhững hình ảnh gây xúc động về đại dịch được chọn triển lãm.

Ban Tổ chức cuộc thi và triển lãm ảnh báo chí “Việt Nam 2020-Ấn tượng 2021” cho biết đã nhận được 838 tác phẩm tham dự. Có 11 tác phẩm xuất sắc nhất đoạt giải và 73 tác phẩm ảnh được chọn triển lãm trong khuôn khổ Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam (từ ngày 29 đến ngày 31/12). Có thể nói triển lãm đã cho thấy sức mạnh hơn vạn lời nói của những bức ảnh báo chí trong việc phản ánh, khắc hoạ muôn mặt đời sống.

Giải Nhất cuộc thi thuộc về bộ ảnh báo chí “Hành trình đưa đồng chí Trương Văn Thắng về đất mẹ” của tác giả Lâm Quang Bình của ANTV-Văn phòng Thường trú khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Đây là những bức ảnh khiến người xem lặng người. Bởi nó không  chỉ nói lên sự nghiệt ngã, mất mát bởi thiên tai mà còn nói lên sự anh dũng của người chiến sĩ quên mình vì người dân, nói lên tình đồng đội sâu nặng đã bằng mọi giá đưa đồng chí Thắng trở về. Đồng chí Thắng hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ ứng cứu người dân bị nước lũ cuốn trôi tại xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa. Lực lượng công an tỉnh Quảng Trị đã tìm mọi cách để tiếp cận, đã có những lúc tưởng chừng như không thể, nhưng cuối cùng bằng sự nỗ lực, sự giúp đỡ của người dân đã đưa được đồng chí trở về.

Đồng đội đã nỗ lực hết mình để đưa đồng chí Trương Văn Thắng trở vềĐồng đội đã nỗ lực hết mình để đưa đồng chí Trương Văn Thắng trở về

Bên cạnh đó, các tác phẩm đạt giải đã khắc hoạ rõ nét công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước ở trên từng tấc đất Việt Nam. Đồng thời khắc hoạ chân dung cuộc sống lao động, sinh hoạt... sôi động đầy sắc màu của con người Việt Nam trên mọi lĩnh vực. 

Đó là sự kỳ vĩ của hình ảnh “Lai Dắt giàn khoan Đại Hùng 01- Cột mốc chủ quyền giữa biển đông” của tác giả Nguyễn Tấn Cư (Đài PT-TH Quảng Ngãi” đoạt giải Nhì, đó là những hình ảnh của tác phẩm “Hội nghị cấp cao Asean lần thứ 36: “Gắn kết và chủ động thích ứng” (tác giả Trần Hải- Ngọc Hoan báo Nhân dân), đó là những hình ảnh rất đời thường thể hiện nỗ lực của mỗi người trong việc vươn lên để sống tốt đẹp hơn như chuyện từ bộ ảnh “Con nối nghiệp cha” (tác giả Cao Ngọc Dương báo Thanh Niên- giải Ba)…

Tác phẩm ảnhTác phẩm ảnh “Lai Dắt giàn khoan Đại Hùng 01- Cột mốc chủ quyền giữa biển đông”

Tác phẩm giải NhìTác phẩm giải Nhì “Hội nghị cấp cao Asean lần thứ 36: “Gắn kết và chủ động thích ứng”

Tác phẩm giải BaTác phẩm giải Ba “Con nối nghiệp cha”

Một ấn tượng tại triển lãm là chọn trưng bày rất nhiều các tác phẩm ảnh báo chí ghi nhận hình ảnh về cuộc chiến chống Covid-19 ở tuyến đầu, ở mọi đường làng ngõ xóm, nơi biên cương… Mỗi hình ảnh đều chân thực và rung động trái tim người xem khiến người xem như cảm nhận rõ rệt từng hành trình gian khổ, vất vả và kiên cường của tuyến đầu, của mỗi người dân Việt Nam trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19. 

Một câu chuyện hạnh phúc giữa đại dịch được kể bằng hình ảnhMột câu chuyện hạnh phúc giữa đại dịch được kể bằng hình ảnh. 

Những hình ảnh đáng nhớ trong nhịp sống giữa đại dịchNhững hình ảnh đáng nhớ trong nhịp sống giữa đại dịch.

Hình ảnh những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19 ở biên cươngHình ảnh những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19 ở biên cương.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định các ấn phẩm báo chí và ảnh báo chí được trao giải đều là những tác phẩm xuất sắc, có chất lượng cao, thể hiện tinh thần dấn thân, nỗ lực lao động sáng tạo, trách nhiệm của các nhà báo. “Tất cả các tác phẩm này đều phản ánh sống động những hoạt động của đất nước trong năm 2020-2021, giai đoạn chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách. Các nhà báo trên tuyến đầu đã có những hình ảnh sống động, những tác phẩm báo chí lay động lòng người,”- Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh. 

Bộ ảnh Bộ ảnh "Giải bóng đá nữ dân tộc Sán Chỉ" của tác giả Đoàn Ngọc Thành từng gây bão mạng xã hội cũng được chọn trưng bày.

Triển lãm thu hút đông đảo quan khách chú ý, quan tâmTriển lãm thu hút đông đảo quan khách chú ý, quan tâm

 Việc các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí tham gia nhiệt tình vào các chương trình hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam đã tạo ra một phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, trở thành động lực quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, động viên người làm báo không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt trọng trách của mình, góp phần củng cố, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; đóng góp vào công cuộc đổi mới đất nước cũng như sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

N.P

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.