Sức sống mới từ chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương"

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Những ngày đầu tháng 5, Điện Biên chào đón các đoàn khách bằng ánh nắng chan hòa, ấm áp. Dọc con đường từ thành phố về tới các bản của huyện Mường Nhé, đâu đâu cũng thấy cờ đỏ sao vàng rực rỡ. Cuộc sống của bà con vùng biên giới nơi đây, nhất là các hội viên phụ nữ đã và đang khởi sắc, thay đổi rõ rệt từng ngày. Đó một phần là nhờ hiệu quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội LHPN Hà Nội triển khai từ năm 2018 đến nay.

Động lực để phụ nữ biên cương yên tâm sản xuất

Vượt chặng đường hơn 800km, ngày 5/5, đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội gồm 7 thành viên, do đồng chí Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn đã có mặt tại xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Xe vừa dừng ở sân của trụ sở ủy ban xã đã thấy đống chí Sừng Cà Pớ - Chủ tịch Hội LHPN xã cùng chị em Ban Chấp hành trong trang phục áo dài xanh của Hội niềm nở đón tiếp. Tay bắt mặt mừng, đồng chí Sừng Cà Pớ không ngừng hỏi han tình hình sức khỏe các chị em trong đoàn công tác sau chặng đường dài. 

Sức sống mới từ chương trình
Đồng chí Lê Thị Thiên Hương (thứ 2 từ phải sang) trao kinh phí 50 triệu đồng hỗ trợ vốn sinh kế cho 3 hội viên phụ nữ khó khăn xã Sín Thầu để nuôi trâu

Bên trong hội trường, đông đảo thành viên lãnh đạo xã Leng Su Sìn và hơn 20 hội viên phụ nữ đã có mặt. Các chị em như những bông hoa rực rỡ sắc màu của núi rừng Tây Bắc khi khoác lên mình bộ trang phục truyền thống biểu trưng cho phụ nữ Hà Nhì. Có chị còn địu cả con nhỏ sau lưng tới tham dự chương trình của Hội LHPN. 

Làm “phiên dịch viên” giúp chị em hội viên phụ nữ Leng Su Sìn, đồng chí Sừng Cà Pớ cho biết: Mấy ngày trước khi nhận thông báo sẽ được quà của Hội LHPN Hà Nội, các chị ấy thích lắm. Vì thế hôm nay ai cũng chọn mặc bộ trang phục truyền thống vốn chỉ dùng vào dịp trọng đại như lễ, Tết. Các chị em vui và háo hức như vậy cũng là bởi thấy được hiệu quả, giá trị từ sự hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành của Thành Hội thông qua những mô hình, món quà thiết thực.

Đồng chí Sừng Cà Pớ chia sẻ thêm: Leng Su Sìn là một xã đặc biệt khó khăn, đường biên giới 6,9km tiếp giáp Lào. Số lượng hội viên phụ nữ nghèo chiếm 60%, trình độ dân trí hạn chế, thu nhập chủ yếu dựa vào trồng trọt nên đời sống còn nhiều khó khăn.

Từ 2018 tới nay, khi được Hội LHPN Hà Nội hỗ trợ hơn 800 triệu đồng với 3 mô hình sinh kế (nuôi dê, trâu, gà đông tảo, bán hàng tạp hóa; chăn nuôi ngan; chăn nuôi bò giống), 9 mái ấm tình thương, xây điểm trường mầm non bản Cà Là Pá, 13 nhà tiêu hợp vệ sinh, tặng 7 bình lọc nước, 100 bình lọc, xây bếp ăn cho điểm trường… theo chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội LHPN Việt Nam và Bộ Tư Lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động, đời sống của hội viên phụ nữ và người dân Leng Su Sìn đã cải thiện rõ rệt, nhận thức được nâng lên, chị em thêm tin tưởng vào các chính sách của Đảng, Nhà nước và yên tâm làm ăn sản xuất.

Chia sẻ với khó khăn và tiếp tục đồng hành cùng phụ nữ xã Leng Su Sìn, trong chuyến thăm, đoàn công tác Hội LHPN Hà Nội đã gửi tặng 20 phần quà là những nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hàng ngày cho 20 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; tặng 70 triệu đồng hỗ trợ xây giếng khoan cho bà con bản Cà Là Pá 1; tặng báo Phụ nữ Thủ đô và vật phẩm mang hương vị Hà thành cho các đồng chí trong Đảng ủy, HĐND, UBND xã. Hội LHPN quận Hai Bà Trưng cũng dành tặng 50 triệu đồng hỗ trợ xây Mái ấm tình thương cho gia đình hội viên Chang Cà Xó, bản Leng Su Sì.

Sức sống mới từ chương trình
Đồng chí Lê Thị Thiên Hương trò chuyện, động viên chị Khoàng Phì Mơ tiếp tục khai thác, phát huy hiệu quả chăn nuôi từ nguồn vốn hỗ trợ của Hội LHPN Hà Nội

Sự sống sinh sôi từ các mô hình kinh tế

Rời xã Leng Su Sìn, đoàn công tác Hội LHPN Hà Nội đi tiếp hành trình hơn 30km trên những con đường uốn lượn quanh núi để đến với xã Sín Thầu. Đây là 1 trong 2 xã thuộc huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) được Hội LHPN Hà Nội hỗ trợ theo chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Tại xã Sín Thầu, đoàn công tác cũng đã gửi tặng 20 suất quà là các nhu yếu phẩm tới 20 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà, báo Phụ nữ Thủ đô cho đại diện lãnh đạo xã; trao kinh phí 50 triệu đồng hỗ trợ vốn sinh kế cho 3 hội viên phụ nữ khó khăn xã Sín Thầu để nuôi trâu.

Đặc biệt, đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội cũng tới tận nơi thăm gia đình hội viên được tặng mái ấm tình thương Phùng Xá Nu; đồng thời kiểm tra hiệu quả triển khai mô hình sinh kế chăn nuôi lợn sinh sản tại hộ gia đình chị Khoàng Phì Mơ và Pờ Chừ Xó (bản Tá Sú Lình, xã Sín Thầu). Đây đều là các hội viên phụ nữ được nhận hỗ trợ từ nguồn kinh phí chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” của Hội LHPN Hà Nội năm 2021. Trước đó, vì điều kiện dịch bệnh nên cán bộ, hội viên phụ nữ Hà Nội không thể trực tiếp đến với hội viên phụ nữ Leng Su Sìn, Sín Thầu để chia sẻ, động viên, nhưng các nội dung trong chương trình đồng hành vẫn được triển khai đầy đủ, thông qua sự phối hợp của Hội LHPN tỉnh Điện Biên và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. 

Sức sống mới từ chương trình
Đoàn công tác thăm, tặng quà và động viên gia đình chị Phùng Xá Nu tập trung phát triển kinh tế, chăm nuôi con cái ngoan giỏi sau khi đã có căn nhà mới khang trang, ấm cúng

Theo đó, chị Phùng Xá Nu được nhận hỗ trợ 50 triệu đồng để xây mái ấm. Chị Khoàng Phì Mơ và Pờ Chừ Xó cùng với 3 hội viên phụ nữ khác đã được nhận số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng mỗi người để mua lợn giống chăn nuôi trong năm 2021. Đáng mừng là từ số vốn ban đầu được Hội LHPN Hà Nội hỗ trợ, cuộc sống của các chị em trong ngôi nhà mới cũng ấm cúng, hạnh phúc hơn, “an cư lạc nghiệp”; những con lợn cũng sinh sôi, tạo thêm thu nhập cho các chị. Từ 2 con lợn giống đầu tiên, đến nay đàn lợn của chị Pờ Chừ Xó đã có thêm 4 chú lợn con. Còn chị Khoàng Phì Mơ cũng đang thực hiện kế hoạch mở rộng chuồng trại để nhân giống thêm đàn lợn của mình.

Trực tiếp gặp gỡ các hội viên phụ nữ, nhìn thấy cuộc sống của các chị được cải thiện, nhà cửa khang trang, số lợn giống mạnh khỏe, sinh sôi, giúp tạo thêm thu nhập… đồng chí Lê Thị Thiên Hương bày tỏ sự vui mừng, và mong rằng các chị tiếp tục nhân rộng mô hình tới đông đảo chị em hội viên phụ nữ khó khăn trong bản, cùng nhau phát triển kinh tế gia đình để xây dựng cuộc sống gia đình ngày càng no ấm, đủ đầy, chăm lo con cái ăn học đến nơi đến chốn, tích cực tham gia mọi hoạt động của địa phương và phong trào toàn dân tham gia xây dựng, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Qua nắm bắt thực tiễn, đồng chí Lê Thị Thiên Hương cũng mong rằng, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh phối hợp với Hội LHPN Hà Nội và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Điện Biên tiếp tục tập trung khảo sát nhu cầu, nguyện vọng, mong muốn của hội viên phụ nữ và đặc điểm tình hình thực tế địa phương để nâng cao chất lượng đồng hành một cách bài bản hơn, có sự giám sát chặt chẽ từ các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Điện Biên và BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng để nguồn lực hỗ trợ phụ nữ 2 xã đến được đúng đối tượng, đúng mục đích và đúng với tinh thần, ý nghĩa của chương trình, vì đây chính là tình cảm ấm áp yêu thương, sẻ chia của phụ nữ và người dân Thủ đô gửi đến phụ nữ và nhân dân 2 xã.

Giai đoạn đầu “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” từ năm 2018-2020, Hội LHPN Hà Nội đã huy động ủng hộ gần 2,5 tỷ đồng hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em. Trong đó, hỗ trợ 2 xã huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên là 1,241 tỷ đồng tập trung vào xây 16 mái ấm tình thương, tặng 2 bộ máy tính, 2 nồi cơm điện cho điểm trường dân tộc bán trú, hỗ trợ vốn sinh kế từ 50-100 triệu/năm, hỗ trợ tập huấn, tặng quà cho hội viên phụ nữ nghèo, tặng 18 bình lọc nước.Bước sang giai đoạn 2 (2021-2025), Hội LHPN Hà Nội tiếp tục huy động các nguồn lực để đồng hành cùng 2 xã biên giới của huyện Mường Nhé.Tính riêng từ năm 2021 tới nay, Thành Hội đã hỗ trợ xây 2 mái ấm (100 triệu đồng), 1 điểm trường (kinh phí 50 triệu đồng), vốn sinh kế (150 triệu đồng), hỗ trợ xây giếng khoan (70 triệu đồng), 44 suất quà (khoảng 13,2 triệu đồng)… cho hội viên phụ nữ xã Leng Su Sìn và Sín Thầu.
 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.