Tận cùng của sự vô giáo dục

Chia sẻ

Nam sinh này đã lên kế hoạch và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng với việc mua camera trên mạng, sau khi có hình ảnh đã lập Facebook giả để tống tiền cô giáo. Do đó, đây không phải hành vi bột phát mà hoàn toàn có chủ đích, thực sự rất đáng lên án.

Nam sinh quay lén 2 cô giáo đi vệ sinh để tống tiền

Công an tỉnh Nam Định thông tin: Đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Mỹ Lộc xác minh và ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 1 nam sinh lớp 12, Trường THPT Mỹ Lộc để làm rõ hành vi "Cưỡng đoạt tài sản".

Nam sinh lớp 12 đặt máy quay lén nữ giáo viên rồi tống tiền gây xôn xao dư luận (Ảnh minh họa).Nam sinh lớp 12 đặt máy quay lén nữ giáo viên rồi tống tiền gây xôn xao dư luận (Ảnh minh họa).

Trước đó, cô giáo Trần Thị Ngọc A. (38 tuổi, giáo viên Trường THPT Mỹ Lộc, Nam Định) gửi đơn tố cáo tới cơ quan công an việc mình bị một đối tượng quay lén hình ảnh trong nhà vệ sinh của trường, sau đó thông qua mạng xã hội đối tượng đã đe dọa, tống tiền.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định Lê Công Hưng (18 tuổi, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Mỹ Lộc) chính là thủ phạm.

Nam sinh khai, trước đó đã tự đặt mua online một camera mini, sau đó đặt trong nhà vệ sinh chung của giáo viên, với mục đích quay lại hình ảnh khi đi vệ sinh của các thầy cô để tống tiền.

Hưng đã quay lại được hình ảnh cô giáo Trần Thị Ngọc A. và một cô giáo khác trong trường. Những hình ảnh này, Hưng lưu vào điện thoại.

Nam sinh lập tài khoản ảo “Huyền Trần”, kết nối rồi gửi những hình ảnh quay được tới tài khoản Facebook của cô giáo Trần Thị Ngọc A. và nạn nhân đồng nghiệp còn lại, yêu cầu hai cô giáo mỗi người phải đưa 10 triệu đồng, nếu không sẽ phát tán hình ảnh lên mạng xã hội.

Kiểm tra điện thoại, cảnh sát thấy học sinh này vẫn đang đăng nhập tài khoản Facebook Huyền Trần và vẫn lưu giữ toàn bộ hình ảnh và những tin nhắn đe dọa 2 cô giáo.

Tận cùng của hành vi vô giáo dục

Đánh giá sự việc này dưới góc độ pháp lý, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của nam sinh này là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của tội Cưỡng đoạt tài sản.

Bởi vậy cơ quan điều tra tạm giữ hình sự, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng này về tội cưỡng đoạt tài sản là có căn cứ. Hành vi này sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015. Hành vi này rất tinh vi, tính chất nguy hiểm cao, gây hoang mang lo lắng cho các giáo viên và học sinh.

"Về mặt đạo đức xã hội thì hành vi thu thập các thông tin nhạy cảm của cô giáo nơi mình theo học, sử dụng những thông tin nhạy cảm đó để đe dọa, tống tiền cô giáo là tận cùng của hành vi vô giáo dục", Luật sư Cường nhận định.

Chuyên gia pháp lý này cho rằng đây là biểu hiện thất bại trong hoạt động giáo dục đối với học sinh này. Sự việc này cho thấy hiện tượng xuống cấp nghiêm trọng về mặt đạo đức xã hội đối với một bộ phận thanh thiếu niên.

"Đến cô giáo, người dạy làm người mà đối tượng còn có hành vi như vậy thì với xã hội, đối tượng này sẽ bất chấp tất cả, ai cũng có thể trở thành nạn nhân của hành vi vi phạm pháp luật mà đối tượng này sẽ gây ra", Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ nào dẫn đến việc đối tượng lại có những suy nghĩ, hành động thiếu nhân cách như vậy, bất chấp pháp luật để biến cô giáo trở thành nạn nhân trong vụ án hình sự.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ đối tượng này đã thực hiện hành vi từ bao giờ, những hình ảnh có tính chất nhạy cảm đó đã được phát tán hay chưa.

Trong trường hợp các đối tượng đã phát tán những hình ảnh nhạy cảm, có tính chất đồi trụy lên không gian mạng thì các đối tượng vi phạm còn có thể bị xử lý hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015.

HẢI CHI

Tin cùng chuyên mục

Cổ phiếu VIC, VCB kéo VN-Index phiên 26/4

Cổ phiếu VIC, VCB kéo VN-Index phiên 26/4

(PNTĐ) - Hai cổ phiếu có vốn hóa lớn trên thị trường chứng khoán là VIC của Tập đoàn VinGroup và VCB của Ngân hàng Vietcombank tăng điểm giúp VN-Index giữ sắc xanh trong phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ 30/4...
Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

(PNTĐ) - Theo công văn của Bộ Y tế, tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó một số bệnh như sởi, ho gà... được ghi nhận gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong nước, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm hiện cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên trong bối cảnh chung của thế giới, tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.