Tăng cường xử lý tình trạng xe quá tải, quá khổ “đại náo” các tuyến đường Hà Nội

Chia sẻ

Trong thời gian vừa qua, khi Hà Nội đang dần trở lại với những hoạt động bình thường thì tình trạng các xe có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng, không che chắn nguyên vật liệu làm rơi vãi ra đường gây khói bụi, ô nhiễm ảnh hưởng tới người dân khi tham gia giao thông đã bắt đầu xuất hiện và đang có chiều hướng gia tăng.

Nhiều con đường “oằn mình” cõng xe quá tải

Theo quan sát của phóng viên tại một số tuyến đường trên địa bàn Thủ đô Hà Nội như đường đê Nguyễn Khoái (Hai Bà Trưng), đê Hữu Hồng (khu vực gầm cầu Thanh Trì), đường Ngọc Hồi (Thanh Trì), đường Võ Nguyên Giáp (Đông Anh)…..đều là những khu vực tập trung nhiều công trường xây dựng, bãi tập kết cát nên tình trạng các xe tải vi phạm về quy định trật tự an toàn giao thông xảy ra thường xuyên, bất kể là ngày hay đêm.

Qua ghi nhận, những tuyến đường trên hằng ngày có hàng trăm xe tải chở đất, cát, vật liệu xây dựng có trọng tải lớn đi qua dẫn đến tình trạng mặt đường bị rạn nứt, lún dài khiến cho cơ sở hạ tầng nơi đây bị xuống cấp. Mặc dù nhiều khu vực đã được các lực lượng chức năng sửa chữa, đắp nhựa đường nhưng chỉ duy trì được một vài tháng lại trở về với bộ mặt “xấu xí” như ban đầu. Các vết nứt trên các tuyến đường kéo dài tạo thành những “ổ voi”, “ổ trâu”, “con lươn” khổng lồ khiến cho việc đi lại của người dân gặp rất nhiều nguy hiểm.

Đặc biệt, nhiều phương tiện vận tải thùng xe có dấu hiệu đã qua chỉnh sửa không đúng với quy chuẩn ban đầu, không che chắn kỹ càng làm vật liệu rơi ra đường khi di chuyển gây khói bụi, ô nhiễm, mất an toàn giao thông.

Tuyến đường đê thuộc địa bàn xã Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) cũng đang từng ngày Tuyến đường đê thuộc địa bàn xã Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) cũng đang từng ngày "còng lưng" gánh những chiếc xe có tải trọng lớn

Chị Lê Thanh Thảo ( 38 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) cho hay, hằng ngày chị đều cùng con nhỏ di chuyển qua đoạn đường Ngọc Hồi, mỗi khi qua đây chị có cảm giác bất an vì các xe tải đi qua đây rất nhiều. Mỗi lần xe đi qua là kéo theo cả một làn khói bụi cát bay mù mịt. Khi trời mưa thì có chỗ đường lầy lội bùn đất rất khó để di chuyển.

Chung nỗi lo với chị Thảo, anh Nguyệt Việt Bắc ( 43 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) phản ánh, khu vực đê Nguyễn Khoái nhiều năm nay luôn là “điểm đen” của các vụ tai nạn giao thông, nhất là khu vực Cảng Hà Nội và Cảng Khuyến Lương bởi nơi đây tập trung rất nhiều xe có trọng tải lớn hoạt động.

Tăng cường tuần tra, xử lý một cách đồng bộ

Trước tình trạng trên, vừa qua Đội Thanh tra giao thông cầu, đường bộ Hà Nội (Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hà Nội) đã phối hợp cùng phòng Cảnh sát môi trường (Công an thành phố Hà Nội) thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm các trường hợp xe có dấu hiệu chở quá trọng tải, không che chắn kỹ hàng gây ô nhiễm môi trường trên đường bộ.

Tổ công tác thực hiện kiểm tra giấy tờ của lái xe vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thôngTổ công tác thực hiện kiểm tra giấy tờ của lái xe vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông

Chỉ trong buổi sáng ngày 12/4, tại tuyến đường Lê Thánh Tông (Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội) tổ công tác đã trực tiếp phát hiện và xử lý 04 xe tải chở đầy cát đang di chuyển vào những công trường bên trong Khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội) để thực hiện dự án. Trong đó có 02 trường hợp chở quá tải trọng cho phép và 02 trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường, chở hàng không che đậy kín kẽ.

Lực lượng chức năng thực hiện lập biên bản, ra quyết định xử phạt với các phương tiện có dấu hiệu quá tải, vi phạm vệ sinh môi trường.Lực lượng chức năng thực hiện lập biên bản, ra quyết định xử phạt với các phương tiện có dấu hiệu quá tải, vi phạm vệ sinh môi trường.

Đồng chí Nguyễn Khắc Tuyến – Phó đội trưởng TTGT, tổ trưởng tổ công tác liên ngành cho biết: “ Đối với những trường hợp các xe chở hàng vật liệu xây dựng hay bùn đất phế thải phát sinh từ các công trường chở hàng không có sự che chắn kín khít không đảm bảo theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư hay có dấu hiệu vận chuyển quá tải trọng. Khi phát hiện có nghi vấn, chúng tôi sẽ lập tức dừng phương tiện và yêu cầu chủ xe xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan. Nếu vi phạm sẽ tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở hay thậm chí là xử phạt để răn đe để tránh tiếp diễn. Tuy nhiên, nhiều lái xe khi bị lực lượng cảnh sát môi trường và thanh tra giao thông vận tải kiểm tra có thái độ bất hợp tác, cố thủ bên trong xe, không xuất trình giấy tờ nhằm “câu giờ” khiến chúng tôi phải sử dụng biện pháp cưỡng chế, kéo xe về nơi tạm giữ”.

“Tình trạng các xe tải cố tình chở quá tải trọng vượt mức cho phép, chở vật liệu rơi vãi ra đường đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tại các khu công trường, dự án xây dựng ở vùng ven thành phố. Do đó, từ đầu năm đến nay phòng Cảnh sát môi trường đã phối hợp cùng Đội Thanh tra giao thông cầu, đường bộ đã trực tiếp xử lý trên 60 trường hợp vi phạm” – một cán bộ phòng Cảnh sát môi trường chia sẻ.

Tổ công tác tiến hành kiểm tra với những chiếc xe có dấu hiệu quá tảiTổ công tác tiến hành kiểm tra với những chiếc xe có dấu hiệu quá tải

Khi được hỏi về những chiêu trò mà các tài xế lái xe quá tải thường sử dụng để trốn tránh các lực lượng chức năng nhằm không bị xử phạt, ông Lê Thành Điểm - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông cầu, đường bộ (Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hà Nội) cho biết: “Nhiều tài xế đã lợi dụng thời điểm đêm khuya vắng để chạy xe nhằm qua mặt các lực lượng kiểm tra. Thậm chí, có những đối tượng còn cử người theo dõi hoạt động của cơ quan chức năng để báo cho các phương tiện vi phạm biết để né tránh hay dừng hoạt động tại tuyến đường đơn vị kiểm tra. Do đó, tới đây chúng tôi sẽ tăng cường thêm những biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với các hành vi chống đối, thiếu ý thức của lái xe, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.”

Nhằm nâng cao việc kiểm tra, giám sát các xe có dấu hiệu quả tải gây khói bụi, ô nhiêm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới đây đã yêu cầu các Sở Giao thông - Vận tải, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh, qua đó tiến hành xử phạt "nguội" các phương tiện vi phạm. Đây được xem như một giải pháp hiệu quả, hỗ trợ tốt cho các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Ngoài ra, để có thể giảm thiểu tình trạng các xe tải vi phạm trên các tuyến đường, ông Lê Thành Điểm cho biết thêm: “Trước tiên cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các lái xe. Sau đó tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm một cách đồng bộ và quyết liệt. Về phía các chủ đầu tư cũng cần giám sát chặt chẽ và quy định rõ ràng với các nhà thầu chịu trách nhiệm vận chuyển về việc các xe phải đảm bảo trọng tải, trước khi ra khỏi công trường phải thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp vệ sinh thật đảm bảo để tránh gây ô nhiễm môi trường khi di chuyển”.

Tính đến thời điểm hiện tại, trong quý I/2022 Đội Thanh tra giao thông cầu, đường bộ đã xử lý trên 200 trường hợp vi phạm gồm các hành vi cơi nới thành thùng, vệ sinh môi trường….Ban hành quyết định xử phạt với số tiền lên tới trên 1,5 tỷ đồng, trong đó có những trường hợp vi phạm bị phạt tới 74 triệu đồng và tạm giữ giấy phép lái xe 04 tháng đối với lái xe và chủ xe doanh nghiệp.

Bài và ảnh: CÔNG NGỌC

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo sớm, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp

Bộ Công Thương đẩy mạnh các hoạt động cảnh báo sớm, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp

(PNTĐ) - Việt Nam đang là một trong những lựa chọn của các doanh nghiệp để dịch chuyển sản xuất. Điều này khiến xuất khẩu từ Việt Nam gia tăng đột biến, khiến Việt Nam dễ trở thành đối tượng theo dõi, điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại bổ sung hoặc chế tài xử phạt của nước nhập khẩu.
Rà soát, bổ sung tránh bỏ sót hành vi bạo lực gia đình với nhiều hình thức tinh vi, phức tạp

Rà soát, bổ sung tránh bỏ sót hành vi bạo lực gia đình với nhiều hình thức tinh vi, phức tạp

(PNTĐ) - Thẩm tra dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh cho rằng, việc quy định các hành vi bạo lực gia đình cần có mối liên hệ với các biện pháp phòng ngừa, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình, biện pháp xử lý người có hành vi bạo lực gia đình.